Báo Công An Đà Nẵng

Kinh nghiệm đón khách Nga

Thứ hai, 18/08/2014 08:29

(Cadn.com.vn) - Khách du lịch Nga có tiềm năng lớn và thường có chi tiêu rất hào phóng. Theo Tổng cục Du lịch thì năm 2013 du khách Nga đến Việt Nam đạt 250.000 lượt người, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2012. Trong năm 2014 ngành du lịch Việt Nam phấn đấu đón 300.000 lượt du khách Nga.

Ở miền Trung, khách Du lịch Nga chủ yếu tập trung ở Nha Trang (Khánh Hòa), các địa phương khác dù rất muốn nhưng vẫn chưa lôi kéo được. Vì sao vậy? Những quan sát cận cảnh của CTV Báo Công an TP Đà Nẵng biết đâu có thể đưa ra vài gợi ý hữu ích cho các nhà quản lý, nhà kinh doanh du lịch trong việc này?

Nha Trang có sân bay Cam Ranh hàng tuần đều có những chuyến bay thẳng đến từ Nga. Đây là một trong những điều kiện rất thuận lợi đưa khách Nga đến với thành phố biển xinh đẹp này. Các đường bay thẳng Saint-Peterburg - Nha Trang-Saint-Peterburg, Moscow-Nha Trang-Moscow, tuyến Moscow-Phú Quốc-Moscow và những chuyến bay từ 20 thành phố miền Siberia và Viễn Đông Nga đến Việt Nam đã được triển khai. Riêng tuyến Moscow-Nha Trang-Moscow đã tăng gấp đôi số chuyến bay chỉ sau nửa năm hoạt động. Hiện 29 thành phố của Nga đã đề xuất tổ chức đường bay thẳng tới Việt Nam.

Để thu hút du khách Nga, nhiều công ty lữ hành đã khai trương tuyến du lịch dành riêng cho tín đồ Hồi giáo với thực phẩm chay nhằm thu hút cả những người Nga theo đạo Hồi.

Ở Nha Trang, sống quen với du khách Nga, chúng tôi thấy có những nét nổi bật. Họ thường đi tập thể có thể do cơ quan tổ chức, bạn bè và gia đình cùng đi một lúc, vì thế có cả con cái, chọn các chuyến bay thẳng đến Nha Trang. Do Nha Trang có biển cho nên họ chọn các khách sạn hoặc resort gần biển, thường thì tiêu chí là 3 sao trở lên, có ăn sáng.

Do đặc tính của người Nga là khi du lịch ít di chuyển, thường theo kiểu nghỉ dưỡng nên họ ở khá lâu, từ một tuần cho tới 10 đến 15 ngày. Việc chọn lựa khách sạn đã được đặt trước theo chương trình khuyến mãi, giảm giá và đặt từ các công ty du lịch liên quan. Ví dụ như các đơn vị Vietravel, Saigontourist, Focus Travel... và mạnh nhất chính là Pegas Touristik và Biblio Globus.

Những công ty này vừa có hệ thống bán tour tại Nga, vừa có đội ngũ tại nước sở tại đón tiếp du khách tại điểm đến đúng theo tiêu chuẩn của công ty để bảo đảm chất lượng dịch vụ khách hàng. Các công ty du lịch thường chốt phòng trước hàng năm theo lượng khách họ tiên đoán, có khi rẻ dưới 50% giá công bố của đơn vị.

Tại Nha Trang, về phương tiện đi lại khách Nga chuộng đi bằng phương tiện công cộng. Đưa đón từ sân bay và ngược lại đã có công ty du lịch hoặc Khu du lịch họ ở. Họ rất rành rẽ lộ trình các chuyến buýt công cộng hơn cả người địa phương. Không ngạc nhiên khi các tuyến buýt  ở khu phố Tây (Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật) luôn có rất nhiều khách Nga đợi buýt.

Một mặt khác, họ thích đi bộ trên đường phố, nhất là đường Trần Phú, với họ đó là một cách thư giãn và quan sát. Một số khác thích thuê xe đạp, xe máy cầm theo tấm bản đồ, đi lang thang mọi nơi mọi chốn. Ghi nhận thêm là khách Nga luôn băng qua đường đúng ngay vạch trắng dành cho người đi bộ. Du khách Nga đều mang theo máy ảnh du lịch nhỏ, họ chụp hình bằng phương tiện này thay vì  điện thoại di động hay iPad.

Một số hình ảnh du khách Nga ở Khánh Hòa.

Khi ở khách sạn, họ ngủ dậy rất trễ, sớm nhất cũng 7 giờ 30 và bắt đầu ăn sáng. Do nhiều khách Nga nên thực đơn butfet sáng của nhiều khách sạn có thay đổi theo sở thích của khách Nga. Chẳng hạn các món bánh mì thịt nguội, phô mai, thịt xông khói, xúc xích, sa lách Nga, bắp luộc, rau củ quả luộc, mì sợi xào hải sản...

Họ rất ít ăn các món nước mà chủ yếu các món khô, có nhiều calori. Mỗi buổi ăn sáng của khách Nga kéo dài khá lâu, có khi tới 9 giờ 30-10 giờ mới chấm dứt, dù các khách sạn quy định tới 9 giờ là chấm dứt ăn sáng. Còn nếu ra đường, họ rất rành các quán ăn bình dân, rành còn hơn dân Nha Trang. Cách ăn như thế do chính những người đi trước để lại, và họ chỉ gọi taxi mà tới. Về ăn uống người Nga tương đối dễ chịu, thích chọn quán đông người, xem thực đơn rất kỹ trước khi chọn món.

Đôi khi họ thích ăn các món ăn đặc sản địa phương như bò nướng Lạc Cảnh, nem Đặng Văn Quyên, bánh canh bún cá Nguyên Loan hay bún bò O Thừa... Quán  bình dân khách Nga sẵn sàng đợi để ăn nhiều nhất ở Nha Trang là quán vịt tiềm trên đường Hồng Bàng. Khách Nga thích uống bia tươi (bia hơi) hoặc thứ hai họ ưa chuộng là bia Sài Gòn trắng. Họ vẫn tụ tập bạn bè, nhậu nhẹt thoải mái, trả tiền theo kiểu góp lại. Khách Nga rất ít khi trả tiền tip cho nhân viên phục  vụ vì họ cho rằng công phục vụ đã tính trong hóa đơn.

Khách Nga rất thích tắm biển và phơi nắng, họ thuê một chiếc ghế dọc theo bãi biển, mang theo một cuốn sách.  Mặc dù trời nắng nhưng họ vẫn nằm với bộ bikini (nữ) hoặc chiếc quần tắm (nam) nằm đọc sách, họ không quan tâm đến thế giới chung quanh. Họ cũng rất thích các trò chơi thể thao trên biển, và nhất là thích đi tắm bùn. Khi sử dụng các dịch vụ có trả tiền, khách Nga luôn tận dụng hết thời gian họ đã mua.

Về mua sắm, khách Nga rất rành trong việc trả giá, họ xem món hàng rất kỹ, chen vào chợ Đầm, chợ Xóm Mới lựa chọn, không cần cò đi theo. Những món khách Nga mua một là sử dụng cá nhân như ba lô, giày dép, quần áo và cả điện thoại, máy tính bảng. Đồ lưu niệm thì họ thích mua các món nhỏ như vòng đeo tay, các dây đeo bằng ốc, khăn quàng, kính mát, các đồ dùng bằng da cá sấu và đà điểu, cà-phê hòa tan... nói chung là tùy tâm trạng mà mua.

Có thể nhìn thấy việc đi du lịch dài ngày, cách sử dụng tiền hợp lý của khách Nga là điều đáng khen. Và Nha Trang đã trở thành thành phố đông khách Nga, vì thế nhiều hàng quán đã giăng bảng bằng tiếng Nga mời chào vì người Nga chỉ biết tiếng Nga. Bên cạnh đó, phong trào học tiếng Nga ở Nha Trang ngày càng phát triển.

Khuê Việt Trường