Báo Công An Đà Nẵng

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Đà Nẵng: Đề thi vừa sức, có tính phân loại học sinh

Thứ hai, 20/07/2020 07:47

Hôm qua (19-7), thí sinh (TS) đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 đại trà trên địa bàn TP Đà Nẵng đã bước vào ngày thi cuối cùng với môn Toán. Trong môn thi cuối cùng, có 64 TS vắng thi.

Các TS trao đổi sau khi kết thúc giờ làm bài thi môn Toán.   Ảnh: P.T

Kết thúc giờ làm bài thi môn Toán, các TS Đà Nẵng ra về với tâm trạng không vui vẻ vì đề Toán khó. Bộ ba TS Thiên Hà- An Khanh- Đăng Khoa đến từ trường THCS Tây Sơn có chung quan điểm về thi Toán 10 năm nay: "Trong 3 đề thi Toán vào lớp 10 của 3 TP lớn gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, theo chúng em, đề của Đà Nẵng là khó nhất. Đề Toán 10 của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chúng em đều làm được, nhưng đề của Đà Nẵng chúng em làm... không hết". Cũng theo 3 TS này, đề Toán 10 năm nay không những khó mà còn hơi dài gồm 5 bài, mỗi bài có từ 2 đến 3 câu nhỏ, trong đó phần đại số khó nhất là câu 4b: tính quãng đường lên dốc và xuống dốc. Đây là dạng đề ít gặp đối với HS lớp 9, chỉ có những HSG Toán mới có thể giải được câu hỏi này. "Với đề thi này, những bạn có học lực từ trung bình đến khá, khi đọc đề thi đến câu 4b sẽ rất hoang mang. Tâm lý đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ làm bài của những câu sau"- Thiên Hà nhận xét thêm.

Trước phản ánh của TS về đề thi Toán năm nay khó, cô Đỗ Thị Kim Thu- GV Toán trường THCS Lê Hồng Phong- cho rằng, về tổng thể đề Toán năm nay ổn, vừa sức với TS; bố cục đề thi dàn trải kiến thức có trong chương trình THCS và có độ phân loại HS từ trung bình đến khá, giỏi. Về phần tính toán cũng là những kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, do cách diễn đạt của một số câu ở trong đề thi chưa được ngắn gọn khiến TS khi đọc đến giữa đề thì bị ngợp nên không bình tĩnh để làm bài cho những câu sau. Cũng theo cô Kim Thu, câu 4b không phải câu quá khó như một số TS phản ánh, đều nằm trong chương trình học. Do chương trình quá nặng, quá ôm đồm nhưng lại bó khung nên chưa tạo điều kiện cho giáo viên phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo cùng khả năng tự học, tự tin của HS. Vì thế, chỉ cần cách ra đề có chút thay đổi là TS lúng túng, cho đó là dạng đề không quen, ít gặp. 

Trước đó, trong ngày thi đầu tiên với môn Văn và Ngoại ngữ, đa số TS Đà Nẵng phản ánh đề vừa sức, có tính phân hóa HS. Trong tâm trạng vui vẻ, TS Phan Quốc Huy- HS lớp 9 trường THCS Trần Hưng Đạo- cho biết, em làm rất ổn môn Văn và Ngoại ngữ. Cũng theo Huy, đề Ngoại ngữ năm nay dễ hơn so với đề thi cách đây 2 năm (do năm ngoái Đà Nẵng không tổ chức thi Ngoại ngữ- P.V). Đề Văn có "đất" để cho TS trình bày quan điểm của mình.

Trước những luồng ý kiến về đề Văn năm nay có phần dễ hơn so với đề Văn 10 năm ngoái, cô Lê Thị Xuân Đào- GV dạy Văn 9 trường THCS Tây Sơn- có ý kiến: "Tuy đề thi môn Văn năm nay có phần dễ hơn so với năm trước, nhưng là một đề hay, có sự đổi mới trong cách ra đề ở phần đọc hiểu và phần làm văn (câu 3- 5 điểm) có tính phân loại TS". Theo phân tích của cô Xuân Đào, phần đọc hiểu đơn giản, chỉ cần TS cẩn thận là có thể làm trọn vẹn điểm ở câu này. Tuy nhiên, ở phần thi này có sự đổi mới trong việc ngữ liệu văn bản cho trong đề thi nằm ngoài SGK, nhưng TS vẫn có thể trả lời được tất cả các câu hỏi nếu nắm được kiến thức cơ bản. Điều này tránh được hiện tượng học tủ, học vẹt. Với câu nghị luận xã hội trình bày ý nghĩa của lời khen rất gần gũi, phù hợp với tâm lý HS và cũng gắn liền với cuộc sống. Ở câu này, chỉ cần TS nắm chắc kỹ năng về làm văn nghị luận thì sẽ làm ổn. Câu làm văn nằm kiến thức trọng tâm của chương trình học nên TS đều phải ôn tập. Tuy nhiên, với việc ra 2 khổ thơ không liền kề, nếu TS nào chỉ làm theo kiểu phân tích 2 đoạn thông thường thì sẽ khó có trọn điểm ở câu này. Xét về tổng thể, có thể nói, đề thi lớp 10 năm nay ra vừa sức TS, có trong chương trình học và đảm bảo được sự phân loại HS theo các tốp: trung bình, khá, giỏi.

Hôm nay (20-7), gần 1.100 TS đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn bước vào thi các môn chuyên tại 2 điểm thi THPT Phan Châu Trinh và THPT Trần Phú.

PHAN THỦY