Báo Công An Đà Nẵng

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Nhiều thí sinh bất ngờ với đề Văn

Thứ hai, 04/06/2018 09:04

Hôm qua (3-6), hơn 13.000 thí sinh (TS) khối lớp 9 Đà Nẵng đã có mặt tại 30 điểm thi để tham dự ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đại trà năm 2018 với môn thi: Văn (sáng), Ngoại ngữ (chiều). Trong ngày thi đầu tiên, nhiều TS bị "sập tủ" môn Văn.

Lực lượng CA bảo vệ trước điểm thi THCS Nguyễn Huệ.

Đề Văn hay, chống học tủ, học văn mẫu

Kết thúc giờ làm bài môn Văn buổi sáng, trời đổ mưa. Nhiều TS rời khỏi phòng thi với tâm trạng không hài lòng. Theo phản ánh của các TS, đề Văn năm nay khó hơn năm ngoái, trong đó, nhiều em khá bất ngờ và lúng túng với câu 2 (3Đ). Ở câu này, từ trích đoạn trong bài thơ Tiếng vọng của Nguyễn Quang Thiều (Tiếng Việt lớp 5, tập 1): "Con chim sẻ nhỏ chết rồi/Chết trong đêm cơn bão về gần sáng/Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa/Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi/Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi", đề thi yêu cầu TS cho biết đoạn thơ nói về sự việc gì và hãy viết một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc đó.

TS Phan Phụng Vũ - HS lớp 9/3 Trường THPT Phan Đình Phùng, dự thi tại HĐT Nguyễn Huệ cho biết: "Đây là một câu hỏi hay nhưng em vẫn bị bất ngờ vì không nghĩ đề lấy thơ lớp 5 để ra. Do đó, em làm câu này không được tốt lắm". Đồng quan điểm này, TS Lê Hồ Thái Như- HS Trường THCS Trưng Vương, dự thi tại HĐT Trần Phú chia sẻ thêm: "Ban đầu, khi đọc câu hỏi, em có hơi lúng túng do chưa hiểu rõ câu hỏi. Sau bình tĩnh đọc kỹ, em đã hiểu câu hỏi yêu cầu gì nên làm cũng tạm ổn". Theo đó, Thái Như cho biết, thông qua đoạn thơ nói về chuyện con chim sẻ bị chết trong đêm bão sau khi đã cố vùng vẫy đập cánh cửa cầu cứu nhưng không được ai cứu, đoạn thơ nói về sự thờ ơ, vô tình, vô cảm, qua đó khéo léo nhắc nhở chúng ta phải biết quan tâm, sẻ chia trong cuộc sống. Nhất là khi sống trong điều kiện sung sướng, ấm êm. Riêng câu hỏi chính (5 điểm) yêu cầu TS thông qua trích đoạn văn xuôi trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long (Ngữ Văn lớp 9, tập 1), trình bày cảm nhận của mình, Thái Như cho biết, do cảm nhận và thẩm thấu được đoạn trích này nên em làm khá ổn.

TS Minh Nhân - HS Trường THCS Nguyễn Khuyến thi tại HĐT Phan Châu Trinh- cho rằng, câu nghị luận xã hội, cách ra đề có khác hơn năm ngoái, nên không phải bạn nào cũng có thể hiểu được ngay. Tuy nhiên, Nhân cho rằng đây là một câu hỏi hay, tránh hiện tượng học tủ, buộc HS phải đọc kỹ và hiểu văn bản mới làm được. Với câu 3 nghị luận văn học, Minh Nhân cho rằng, đoạn trích trong "Lặng lẽ Sa Pa" không đặc sắc về nghệ thuật mà là phần nội dung. Theo đó, với việc chọn trích đoạn và cách ra đề thi này, không phải bạn nào cũng diễn đạt, trình bày tốt vấn đề. Nhiều TS khác cho biết, do nghĩ năm ngoái câu hỏi chính đã ra văn xuôi nên các em chú tâm ôn tập phần thơ nhiều hơn. Chính vì thế nên không ít TS "chưng hửng" khi đọc đề thi và bị "gãy" môn Văn do học tủ.

Không riêng gì TS, nhiều phụ huynh đứng chờ đón con trong cơn mưa rả rích, khi nghe con trẻ nói đề thi cũng thốt lên: "Thôi chết rồi! Tưởng ra thơ, ai ngờ lại ra văn xuôi".

Trao đổi với phóng viên, thầy Nguyễn Đình Hòa- GV dạy Văn Trường THPT Trần Phú- đánh giá đề Văn năm nay ra hay, chống hiện tượng học vẹt, học văn mẫu và có tính phân loại HS. Câu Tiếng Việt (2 điểm) khá dễ đối với tất cả TS. 2 câu còn lại gồm 1 câu nghị luận xã hội, 1 câu nghị luận văn học cách ra đề rất hay. Với câu nghị luận xã hội, yêu cầu TS phải đọc và hiểu trích đoạn thơ "Tiếng vọng", từ đó tìm ra được nội dung sự việc để trình bày cảm nhận của mình. Đối với câu 3- nghị luận văn học, tuy đơn giản là cảm nhận văn bản thông qua đoạn trích, nhưng cách ra đề có tính phân loại cao. Nếu TS có thói quen học tủ văn mẫu, không nắm vững kiến thức thức cũng như kỹ năng và cảm nhận của một đoạn sẽ làm không tốt ở câu này. Cũng theo thầy Nguyễn Đình Hòa, với câu 2, TS sẽ có cách biểu đạt, cảm nhận và trình bày khác nhau về sự vô tình, thờ ơ, ích kỷ… Miễn là cách cảm nhận đó nói lên được đúng nội dung mà văn bản đưa ra và có cách viết thuyết phục. Vì thế, đáp án chấm nên có độ mở để có thể bao quát được nhận thức, cảm nhận, suy nghĩ của HS.

Trong môn thi buổi sáng, có 89 TS vắng thi, trong đó có 2 TS bị ốm, 1 TS bị TNGT trước ngày thi, không có TS nào vi phạm quy chế thi.

Tâm trạng các TS sau khi làm bài môn Văn. 

Ngoại ngữ khó với thí sinh học lực trung bình

Kết thúc giờ làm thi buổi chiều với môn Ngoại ngữ (90 phút), TS ra về với tâm trạng thoải mái hơn so với môn Văn buổi sáng. TS Trần Đình Bảo Huy- HS Trường THCS Chu Văn An- nhận xét: "Đề Anh năm nay dễ giống như đề năm ngoái. Phần lớn đều nằm trong chương trình học. Em tự chấm đạt khoảng trên 9 điểm đối với môn này. Tuy nhiên, với đề thi này, những bạn có học lực trung bình sẽ không đạt điểm cao, bởi có một số từ vựng ít gặp đối với những bạn không chịu khó học môn này. Cả phần ngữ pháp cũng sẽ được xem là khó với những bạn có học lực trung bình". Đồng quan điểm này, TS Lê Phạm Xuân Duyên- HS Trường Phan Đình Phùng, cho rằng đề Anh ra vừa sức với HS, bám sát chương trình học, không đánh đố. Phần ngữ pháp và từ vựng ra tương đương nhau, không có phần nào ra nhiều hơn.

Trong môn thi buổi chiều, có thêm 5 TS vắng thi. Tình hình ANTT trong và ngoài phòng thi, điểm thi được đảm bảo. Không có TS nào vi phạm quy chế thi. Kết thúc môn thi buổi chiều, TS được người nhà đón về trong cơn mưa tầm tã. Sáng nay (4-6), các TS bước vào môn thi cuối cùng với môn Toán.

 P.THỦY