Báo Công An Đà Nẵng

Là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất dịp hè, du lịch Đà Nẵng tăng trưởng mạnh

Thứ bảy, 17/06/2023 18:16
Khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ Hàn.

Doanh thu du lịch ấn tượng

Kể từ đầu năm 2023, Đà Nẵng ghi nhận lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm các dịch vụ mới vào tốp đầu cả nước. Tại các khu điểm nổi tiếng như Núi Thần Tài, Bà Nà Hills, Đà Nẵng Mikazuki, chùa Linh Ứng, danh thắng Ngũ Hành Sơn cũng như các cung đường du lịch khu vực nội thành thường xuyên ghi nhận đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Từ đầu mùa hè năm nay ghi nhận sự gia tăng mạnh của khách du lịch Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á, một số nước châu Âu. Một thị trường mới là khách Ấn Độ cũng có sự tăng trưởng đều kể từ cuối năm 2022. Ban Quản lý chợ Hàn cho biết, từ trước tới nay, nhìn vào lượng khách ra vào mua sắm, tham quan tại chợ có thể cảm nhận được sự hồi sinh của du lịch. Thời gian qua, trung bình mỗi ngày có khoảng 6.000 khách quốc tế “đổ bộ” đến chợ từ các tour, các khách sạn ở trung tâm thành phố.

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, từ cuối năm 2022 đến những tháng đầu năm 2023, nhiều đường bay quốc tế đến các thị trường chiến lược, tiềm năng được nối lại, nhiều đường bay mới được xúc tiến mở đã thúc đẩy hàng không dần khôi phục, giúp ngành du lịch Đà Nẵng đa dạng hóa thị trường và thu hút lượng khách du lịch đến thành phố ngày càng đông hơn. Cùng với đó, hàng loạt tàu biển cập cảng Tiên Sa cũng đã đưa lượng lớn khách từ châu Âu, châu Mỹ, Australia, Canada đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thành phố.

Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 5-2023 ước đạt 702,3 nghìn lượt, tăng 95,6% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khách quốc tế ước đạt 169.800 lượt. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 2.826 nghìn lượt, tăng gấp 3,1 lần so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu hoạt động lưu trú tháng 5 ước đạt 940 tỷ đồng, tăng 93% so với cùng kỳ 2022, lũy kế 5 tháng đầu năm ước đạt 3.973 tỷ đồng, tăng 150,8%. Doanh thu hoạt động lữ hành và các dịch vụ hỗ trợ du lịch tháng qua đạt mốc 400 tỷ đồng, tăng 202,4% so với cùng kỳ 2022, lũy kế 5 tháng đầu năm ước đạt 1.545 tỷ đồng, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ.

Đà Nẵng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khách du lịch quốc tế. Trong ảnh: Du khách Hàn Quốc tham quan, du lịch trên đường Trần Phú.

Điểm đến “gây sốt” trong dịp hè

Vừa qua, nền tảng Booking.com vừa công bố khảo sát mới nhất về các điểm đến trong và ngoài nước được người Việt yêu thích nhất hè này. Dữ liệu cho thấy, Đà Nẵng và Bangkok là điểm đến được tìm kiếm và đặt phòng nhiều nhất.

Ngay sau khi khai trương mùa du lịch biển, Đà Nẵng tiếp tục có hàng loạt sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách. Điểm nhấn là Lễ hội pháo hoa Quốc tế 2023 với các đêm trình diễn cuối tuần, bắt đầu từ đầu tháng 6. Cùng với đó, UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch tổ chức chương trình lễ hội Tận hưởng mùa hè 2023 “Wow Đà Nẵng” (Enjoy summer festival 2023 “Wow Da Nang”) từ ngày 28-7 đến ngày 1-8 nhằm tạo sự phong phú, hấp dẫn cho chuỗi các sự kiện du lịch của thành phố biển trong năm 2023, góp phần định vị Đà Nẵng - Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á. Đây là sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc thường niên của thành phố, góp phần thu hút và phục vụ khách du lịch nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng trong dịp hè. Chương trình sẽ có chuỗi sự kiện với 10 hoạt động chính, 2 hoạt động kết nối và 4 hoạt động vận động xã hội hóa như: Lễ hội ẩm thực Việt Nam - Quốc tế, hội thi đầu bếp mở rộng “Tận hưởng các món ăn ngon Việt Nam”. Khu vực các bãi biển, đôi bờ sông Hàn sẽ là địa điểm sôi động đưa du khách thành một phần của lễ hội. Các chương trình Vũ hội đường phố, Âm nhạc đường phố và hoạt động “Sân chơi nghệ thuật thanh niên" nhảy dân vũ, khiêu vũ, hiphop, các loại hình nghệ thuật đường phố diễn ra trên các cung đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo với không gian đôi bờ sông Hàn sẽ là những trải nghiệm lý thú cho du khách gần xa. Lễ hội “Wow Đà Nẵng” cũng sẽ có các phần trình diễn và giao lưu vũ điệu Tango Argentina, các trích đoạn tuồng tiêu biểu, hòa tấu nhạc truyền thống, các show diễn nghệ thuật tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Ngoài ra còn có chương trình đồng trình diễn yoga nhằm lan tỏa thông điệp sống khỏe, sống tích cực đến cộng đồng…

Với các chuỗi sự kiện hấp dẫn và có tính cạnh tranh với các điểm đến khác, Đà Nẵng thu hút khách du lịch trở lại hiệu quả. Việc vượt qua cả các điểm đến như Nha Trang, Phú Quốc, TPHCM, Đà Lạt, Hội An, Hạ Long, Vũng Tàu… và tiếp tục duy trì được độ “hot” trong từ khóa du lịch là phần thưởng xứng đáng nhưng đồng thời đặt ra yêu cầu giữ vững phong độ và luôn làm mới mình của du lịch Đà Nẵng.

Bảo Nam