Báo Công An Đà Nẵng

KỲ HỌP THỨ 9 HĐND TỈNH QUẢNG NAM KHÓA VIII:

Lại “nóng” về luồng cảng, âu thuyền

Thứ năm, 12/12/2013 23:24

(Cadn.com.vn) - Sáng 12-12, tiếp tục phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Quảng Nam (khóa VIII), đã có những vấn đề “nóng” của dự án (DA) nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà và DA âu thuyền tránh bão An Hòa (H. Núi Thành) được các đại biểu chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu về DA nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà bị dân cản trở nhiều lần, phải tạm dừng thi công, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban quản lý Khu KTM Chu Lai cho biết: DA trên thuộc quy hoạch nhóm cảng biển số 3 Trung Trung Bộ, có chiều dài 11,6km, quy mô cho tàu 20.000 tấn hành thủy, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư và giao cho tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng vốn 828 tỷ đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm sớm đáp ứng nhu cầu tàu thuyền lớn vào cảng. Song, DA gặp nhiều khó khăn khi người dân hai bên bờ sông thuộc xã Tam Hải cản trở với lý do đưa ra là DA gây thiệt hại cho dân, buộc phải kéo dài thời gian và sau đó đã phải tạm dừng triển khai.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu cũng chất vấn về các DA khu neo đậu tàu thuyền trên địa bàn tỉnh không phát huy hiệu quả, cụ thể đó là DA âu thuyền tránh bão An Hòa (thuộc hai xã Tam Giang và Tam Quang, H. Núi Thành) do Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Đây là DA lớn được đầu tư bằng nguồn vốn WB và ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, bao gồm hai gói thầu xây lắp và 1 gói thầu mua sắm thiết bị. Diện tích neo đậu tàu thuyền trú bão hơn 36 ha mặt nước với 70 trụ neo loại 1 và loại 2 theo thiết kế, đảm bảo cho khoảng 1.200 tàu thuyền có công suất đến 300CV vào trú bão. Thế nhưng, qua các mùa mưa bão, hầu như không có ngư dân nào dám đưa tàu thuyền của mình vào cư trú.

Bởi, theo thiết kế kỹ thuật, âu thuyền An Hòa chỉ áp dụng cho tàu thuyền có công suất đến 300CV, trong khi đó ngư dân ở H. Núi Thành tỉnh Quảng Nam và các vùng phụ cận hiện nay đã đầu tư đóng mới nhiều tàu thuyền đánh bắt xa bờ có công suất đến 650CV. Mặt khác, việc xây dựng âu thuyền không có đê chắn sóng, độ dày của mỗi cọc neo tàu thuyền quá gần nên khi có gió bão tàu thuyền va đập gây hư hỏng. Ông Nguyễn Thanh Quang - Giám đốc Sở NN&PTNT thẳng thắn thừa nhận, DA chưa phát huy hiệu quả là trách nhiệm thuộc chủ đầu tư, tức Sở Thủy sản (nay là Sở NN&PTNT). Hiện nay, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã đồng ý chủ trương cho tỉnh thuê tư vấn khảo sát lập DA bổ sung những khiếm khuyết âu thuyền An Hòa, và sẽ được triển khai trong năm 2014.

Thời gian qua, Báo Công an TP Đà Nẵng đã nhiều lần thông tin về việc dân cản trở không cho thi công DA nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà vì thi công làm hư hỏng nhà dân và môi trường trong khu vực; và DA âu thuyền An Hòa không có công năng  tránh trú bão cho tàu thuyền của dân. Đến nay, những vấn đề “nóng” từ hai DA này mới được đưa ra chất vấn và trả lời chất vấn tại HĐND tỉnh.

Th. Hà