Làm gì để tránh “tiền trao nhưng cháo… hổi” khi “săn hàng” giá rẻ trên mạng
Ngày 6-12, chị N.L.H.N (1990, trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) lên mạng Facebook tìm mua 1 laptop hiệu Macbook của một người có tài khoản: “Nguyễn Thắm”. Sau khi thỏa thuận giá mua bán là 10.500.000 đồng, chị N. đồng ý đặt cọc 2.000.000 đồng và chuyển qua tài khoản ngân hàng do người bán chỉ định. Qua hôm sau, chị N. tiếp tục chuyển vào tài khoản trên số tiền 8.500.000 đồng. Đến ngày 11-12, chị N. vẫn chưa nhận được máy nên biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.
Tương tự, ngày 1-11, chị N.T.C.N. (2005, quê Thừa Thiên- Huế, hiện trú tại quận Hải Châu) liên hệ với tài khoản mạng xã hội facebook: “Nguyen Dang Phuong” để mua máy ảnh cũ. Sau khi nhắn tin trao đổi thì Nguyen Dang Phuong gửi căn cước công dân qua Zalo cho chị N. xem. Tin tưởng, chị N. đồng ý mua 1 máy ảnh Sony A5000 và chuyển 5.000.000 đồng vào tài khoản ngân hàng do Nguyen Dang Phuong chỉ định. Qua hôm sau, tài khoản Facebook và Zalo của chị N. đã bị người bán máy ảnh chặn, không liên lạc được nên chị N. đến cơ quan Công an trình báo sự việc.
Cả hai trường hợp đều cho biết đã lựa chọn sản phẩm vì giá rẻ hơn thị trường và hình ảnh thiết bị trông “rất đẹp”. Khi được hỏi lý do chuyển tiền trước khi nhận hàng, họ chia sẻ rằng người bán khẳng định có nhiều người muốn mua, buộc họ phải chuyển tiền nhanh để giữ hàng. Tâm lý sợ mất cơ hội, bị “nẫng tay trên” đã khiến họ vội vàng chuyển tiền. Hai trường hợp nêu trên chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp bị lừa đảo khi tham gia mua sắm trên mạng.
Qua các vụ việc có thể thấy, nguyên nhân chính dẫn đến những trường hợp này là do sự thiếu cẩn trọng của người mua, lợi dụng tâm lý hối thúc và sự tin tưởng mà không kiểm tra kỹ lưỡng tính xác thực của bên bán. Những đối tượng lừa đảo thường cung cấp hình ảnh giả mạo như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân nhằm tăng độ tin cậy, đồng thời tạo áp lực thời gian khiến người mua dễ dàng rơi vào bẫy. Sự tin tưởng mù quáng kèm theo đòi hỏi chuyển tiền nhằm “giữ hàng” đã vô tình trở thành cơ hội cho kẻ xấu.
Để phòng tránh tình trạng lừa đảo tương tự xảy ra, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin về người bán, tra cứu đánh giá từ những giao dịch trước đó và ưu tiên sử dụng các dịch vụ thanh toán an toàn như giao hàng thu tiền (COD). Bên cạnh đó, người mua hàng nên cảnh giác với những sản phẩm có giá rẻ bất thường và cần bình tĩnh trước áp lực thời gian, không nên vội vàng chuyển tiền theo yêu cầu của người bán. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ bất kỳ hành vi lừa đảo nào, hãy nhanh chóng trình báo cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.
Mua hàng qua mạng xã hội có nhiều tiện ích nhưng sự cẩn trọng và trang bị kiến thức vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Mỗi người cũng cần trang bị những kiến thức cần thiết và giữ tâm lý cẩn trọng khi tham gia giao dịch trên mạng, tránh trường hợp đáng tiếc như những trường hợp nêu trên.
M.VINH