Báo Công An Đà Nẵng

Làng du lịch cộng đồng... chết yểu

Thứ năm, 18/10/2018 11:38

- Bề Tui nói sao chớ Tư Quảng Nam thấy mô hình du lịch này được khách Tây chuộng mà.

Làng DLCĐ Trà Nhiêu từng được kỳ vọng nhiều nhưng nay trở nên hoang vắng.

- Được thời gian đầu thôi. Do cách làm "bỏ con giữa chợ" nên nhiều làng du lịch cộng đồng (DLCĐ) ở Quảng Nam không phát huy được thế mạnh.

- Ví dụ?

- Kể ra thì nhiều, những làng DLCĐ được đầu tư bài bản như: Mỹ Sơn, Triêm Tây, Trà Nhiêu... Hầu hết, các làng du lịch này là do chính quyền địa phương khởi xướng, nhưng sau khi thành lập thì gần như "khoán trắng" cho người dân tự kinh doanh từ A đến Z. Do đó hoạt động của những làng DLCĐ thiếu chuyên nghiệp, khiến du khách không mặn mà quay lại.  Đơn cử như Làng DLCĐ Mỹ Sơn, sau 5 năm hoạt động cũng chỉ còn cái "xác không hồn" vì lượng khách đến quá ít. Theo BQL Di tích và Du lịch Mỹ Sơn, Làng có 30 hộ dân tham gia vào chương trình, được đào tạo cơ bản về kỹ năng đón khách. Thời gian đầu, dù lượng khách đến không nhiều nhưng các dịch vụ tại chỗ cũng đã tạo luồng sinh khí mới cho làng. Tuy nhiên, về sau lượng khách đến làng càng giảm nên những ngôi nhà lưu trú bị bỏ hoang, xuống cấp. Mới đây nhất, HTX nông nghiệp Triêm Tây cũng thông báo tạm ngưng đón khách đến Làng DLCĐ Triêm Tây sau thời gian dài hoạt động cầm chừng.

- Vậy chính quyền địa phương có vai trò gì trong việc tổ chức làng du lịch?

- Chính quyền địa phương đưa ra nhiều chiến lược phát triển, nhiều cam kết trong việc thúc đẩy du lịch phát triển nhưng tất cả chỉ là lý thuyết, còn thực hành thì hầu như không có đội ngũ chuyên trách đồng hành với cư dân của làng.

- Vậy mô hình làng DLCĐ "chết yểu" do địa phương bỏ rơi?

- Bề Tui cho rằng phát triển DLCĐ là xu hướng tất yếu nhằm chia sẻ lợi ích cho người dân thông qua việc tạo sinh kế, thu nhập; nâng cao nhận thức cộng đồng, góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, làm DLCĐ cần có sự chuẩn bị chu đáo từ nguồn nhân lực du lịch bài bản và cơ sở vật chất. Bên cạnh đó cũng rất cần sự vào cuộc thực chất của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ người dân quảng bá hình ảnh.

BỀ TUI