Báo Công An Đà Nẵng

Lao đao vì giá sữa ngoại lại tăng

Thứ năm, 15/12/2011 00:00

(Cadn.com.vn) - Người tiêu dùng chưa hết đau đầu vì cơn bão giá sữa vào hồi đầu tháng 9, thì nay lại phải chóng mặt với đợt bão giá sữa mới. Sữa ngoại liên tục tăng giá khiến không ít người có điều kiện cũng phải vất vả với bài toán chi tiêu.

Sữa ngoại nên giá cũng "ngoại"

Từ đầu tháng 12, giá sữa Abbott đồng loạt tăng từ 9- 10% đối với các mặt hàng. Theo đó nhà phân phối độc quyền sữa Abbott tại Việt Nam đã có thông báo tới các cửa hàng, đại lý từ những tuần trước đó. Với đợt tăng giá này người tiêu dùng phải chi thêm từ 5 đến 50 ngàn đồng cho mỗi hộp sữa Abbott tùy theo loại.

Đối với sữa Similac Gain IQ loại 400g có giá mới 229.500 đồng, hộp 900g là 470.500 đồng, sữa Pediasure B/A hộp 400g có giá tăng lên là 269.500 đồng, 900g là 527.500 đồng; sữa Ensure Gold hộp 400g có giá 281.000 đồng và 609.500 đồng đối với hộp 900g. Đợt tăng giá sữa này một lần nữa thách thức người tiêu dùng trước sự lựa chọn, nên tiếp tục hay chuyển loại sữa khác. Tuy nhiên chọn hay không thì người tiêu dùng cũng  đối mặt khi phải tiếp tục chịu cảnh bị móc túi. Giải thích cho sự tăng giá này thì vẫn là điệp khúc cũ mèm, giá nguyên liệu nhập khẩu tăng, cước vận chuyển, tỷ giá ngoại tệ... từ giá thuê kho bãi đến lương nhân viên tăng lên.  Thực tế cho thấy hiện nay đối với trong nước nguồn cung còn quá ít so với hàng nhập khẩu. Cụ thể trong nước chỉ chiếm 8- 13%, còn lại là sữa bột nhập khẩu, vì thế thị trường trong nước còn quá phụ thuộc vào thế giới và phải chịu sự biến đổi của thế giới. Không làm chủ được nguồn cung khiến người tiêu dùng trong nước phải luôn nằm trong tình trạng "hồi hộp" chờ giá sữa.

 Chọn sữa cho con trong cơn bão giá không phải là chuyện dễ.

Chị Nguyệt- chủ cửa hàng cung cấp sữa cho biết: "Với đợt tăng giá này khiến lượng người mua giảm hơn trước nhiều. Tháng 9 vừa qua giá một số loại sữa như dòng Lactogen của hãng Nestlé, sữa bột Friso và Dutch Lady của Friesland Campina Vietnam cũng điều chỉnh tăng 3-15% khiến người tiêu dùng đã đắn đo hơn khi lựa chọn sữa cho con em mình. Mỗi lần có thông báo tăng giá sữa không riêng gì người tiêu dùng mà chúng tôi cũng rất lo lắng. Thời buổi cái gì cũng đắt đỏ mỗi thứ một tiền khiến người tiêu dùng luôn đắn đo và càng thắt chặt hầu bao hơn. Đó cũng chính là những khó khăn mà những người kinh doanh như chúng tôi phải đối mặt".

Không riêng gì người mua, người bán cũng có chung tâm trạng trước tình hình biến động về giá sữa. Điều này sẽ ảnh hưởng không ít đến thị trường sữa bởi sự thay đổi thói quen dùng một sản phẩm của người tiêu dùng. Trước sự tăng giá của sữa ngoại đợt này, dù muốn dù không người tiêu dùng một lần nữa lại phải đi tìm lời giải cho bài toán chi tiêu của mình.

Loay hoay cùng bão giá!

Ngay sau khi được một số cửa hàng tạp hóa thông báo là giá sữa lại tăng, không ít gia đình đã mua với số lượng nhiều để dự trữ. Thế nhưng cũng chẳng cải thiện được là bao. Nhiều người xác định sẽ chiến đấu đến cùng với cơn bão giá sữa nhưng cũng có khá nhiều người đầu hàng bằng cách thay đổi thói quen của con em để đảm bảo được độ lâu dài.

Bằng một phép tính sơ chị Thủy ở đường Trần Cao Vân- Q. Thanh Khê- ĐN cho biết: "Hiện nay tôi cho con dùng sữa Frisolac Gold loại 900g có giá 430.000 đồng/hộp, một tháng 4 hộp thì cũng đã gần 2 triệu đồng tiền sữa. Vì giá tăng nên cũng chỉ cố gắng để cho đứa nhỏ nhất dùng sữa ngoại, còn đứa lớn hơn dùng sữa nội. Mặc dù vậy tiền sữa một tháng cũng đã 3- 4 triệu đồng chưa kể đến tiền ăn tiền học...". Còn gia đình anh Hưng ở đường Thanh Thủy lại tâm sự: "Hai vợ chồng mới có em bé thấy cái gì cũng tốn kém nay giá sữa ngoại lại tăng nên cũng đang phân vân. Có lẽ phấn đấu cho bé uống sữa ngoại đến 6 tháng, rồi xem xét đổi qua hàng nội thôi. Lương hai vợ chồng ngoài chi tiêu lặt vặt giờ lại thêm tiền sữa hằng ngày cho con thấy là chóng mặt rồi".

Đầu tháng 12- 2011, giá gas tăng 5.000 đồng/bình, các loại rau củ quả cũng tăng lên đáng kể đã làm cho người dân chưa kịp bình tĩnh thì nay giá sữa một lần nữa khiến cho họ "sốc". Việc một lúc phải chi thêm hàng chục ngàn cho một hộp sữa không phải là điều dễ dàng chấp nhận trong ngày một ngày hai. Trong khi đó thực tế hiện nay với nhu cầu cuộc sống ngày một tăng cao, sữa trở thành mặt hàng cần thiết hằng ngày đặc biệt là đối với trẻ em. Vì vậy việc chọn cho con em mình một loại sữa phù hợp không phải chuyện dễ. Chị Lan Anh (Q. Sơn Trà) cho biết: "Qua nhiều lần đổi sữa cho con vì không hợp nay con tôi mới chọn được loại Abbott Gain Kid.  Đang mừng vì cháu hợp với loại này thì nay lại lo vì giá đã tăng thêm 14-16 ngàn đồng/hộp 400g khoảng 173- 176 ngàn đồng, một tháng trung bình 5 hộp. Biết là giá tăng sẽ khó khăn hơn cho mình trong việc chi tiêu thế nhưng tôi quyết định theo đến cùng vì sức khỏe của cháu"...

Có thể nói rằng, trong khi các ban, ngành đang ra sức nỗ lực kêu gọi "Người Việt dùng hàng Việt"..., liệu cơn bão giá sữa này có khiến người tiêu dùng hướng đến hàng nội nhiều hơn không? Thói quen dùng "hàng ngoại" liệu với "giá ngoại" như hiện nay người tiêu dùng có chiến thắng? Cho dù thế nào đi chăng nữa hy vọng trong thời gian này người tiêu dùng có những cách chọn lựa hợp lý để vừa nhẹ gánh chi tiêu vừa đảm bảo sức khỏe cho người thân.

Bài, ảnh: Phương Trang