Báo Công An Đà Nẵng

Liên tiếp ngăn chặn 3 vụ lừa đảo qua điện thoại

Thứ hai, 18/09/2023 07:39
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh và Công an phường Bắc Hà giúp bà S. không bị lừa mất 180 triệu đồng.

Kể lại câu chuyện bị đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý để thực hiện hành vi lừa đảo, ông Nguyễn Ngọc C. (1959, trú P. Trung Lương, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cho biết, ngày 13-9, ông nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ. Người này tự xưng là cán bộ VKS Hà Nội thông báo ông C. liên quan đến một vụ án ma túy xuyên quốc gia và vay vốn tại một ngân hàng trên địa bàn Hà Nội số tiền 48 triệu đồng đã đến hạn trả nợ. Đối tượng yêu cầu ông phải chuyển số tiền 135 triệu đồng vào số tài khoản 1261019201085 mang tên Hoàng Quốc Tuấn- Chi nhánh Agribank Hoàng Quốc Việt (Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội) để xác minh, điều tra làm rõ nguồn gốc số tiền trên. Trường hợp ông không liên quan đến việc vay vốn số tiền trên thì sẽ hoàn trả lại; đồng thời yêu cầu ông phải giữ hoàn toàn bí mật thông tin. Tin lời đối tượng, lo sợ bị liên lụy nên chiều cùng ngày ông đã ra ngân hàng rút sổ tiết kiệm để chuyển tiền vào số tài khoản trên".

Khi khách hàng đến giao dịch tại Agribank chi nhánh TX Hồng Lĩnh, giao dịch viên Cao Thị Quỳnh Như thấy tậm trạng khách hàng C. không ổn định nên đã khéo léo tìm hiểu. Sau khi nắm bắt được thông tin, nhận định đây là một vụ lừa đảo nên chị Như lập tức báo cáo lãnh đạo Chi nhánh để mời Công an phường Bắc Hồng đến làm việc. Sau khi được cán bộ Công an và cán bộ Agribank Chi nhánh Hồng Lĩnh giải thích về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, ông C. đã hiểu rõ và dừng giao dịch. Cảm kích trước tinh thần làm việc của cán bộ ngân hàng, ông C. đã viết thư cảm ơn đến cán bộ Công an phường Bắc Hồng, Ban giám đốc và cán bộ Agribank chi nhánh TX Hồng Lĩnh.

Cũng với phương thức thủ đoạn như trên, các đối tượng lừa đảo đã gọi điện đe dọa, ép bà Trần Thị S. (trú H. Thạch Hà, Hà Tĩnh) phải chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm trong ngân hàng điều tra làm rõ nguồn gốc số tiền. Ngay trong chiều 5-9, bà S. đến Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh để chuyển toàn bộ 180 triệu đồng gửi tiết kiệm của mình sang số tài khoản ngân hàng Bưu điện của một người tên Lê Quang Khánh. Nhận thấy có điều bất thường, giao dịch viên Từ Thị Huyền Nga tìm hiểu thì bà S. tiết lộ sự việc “đang bị Bộ Công an điều tra”. Nhận định đây là một phi vụ lừa đảo, giao dịch viên Nga liền báo cáo lãnh đạo và ngay sau đó, phía ngân hàng đã liên hệ với Công an phường Bắc Hà giải thích để bà S. yên tâm, không sập bẫy đối tượng lừa đảo. Tương tự, ngày 7-9, Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi lừa đảo của đối tượng tội phạm, giúp khách hàng Lê Thị H. (trú H. Vũ Quang, Hà Tĩnh) không bị lừa tiền.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Cơ quan Công an khẳng định, tuyệt đối không có việc Công an gọi điện thoại yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

XUÂN SƠN