Linh hoạt tổ chức kiểm tra cuối học kỳ I bằng nhiều hình thức
Chiều 26-12, ông Trần Nguyễn Minh Thành- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, Sở đã có công văn hướng dẫn việc tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) ứng phó dịch COVID-19.
Giao và nhận đề kiểm tra của kỳ thi học kỳ II năm học 2020-2021 đảm bảo quy trình phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Theo hướng dẫn của Sở, các đơn vị, trường học tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ I theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo đánh giá đúng chất lượng học tập của HS, đồng thời linh hoạt trong tổ chức thực hiện nhằm ứng phó với dịch COVID-19. Cụ thể: Đối với HS lớp 1, lớp 2 thực hiện kiểm tra, đánh giá thực hiện theo Thông tư số 27 của Bộ GD-ĐT về Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Đối với học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5, thực hiện kiểm tra, đánh giá thực hiện theo Thông tư số 30 và Thông tư số 22 của Bộ GDĐT về Quy định đánh giá HS TH.
Cũng theo hướng dẫn của Sở, chỉ đánh giá định kỳ đối với những nội dung chương trình các môn học, hoạt động giáo dục mà học sinh đã được học. Nội dung đề kiểm tra định kì phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi” theo Công văn số 3969 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19; không kiểm tra các nội dung đã được giảm tải. Việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ phải được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh, thực hiện linh hoạt phù hợp với từng đối tượng và tình hình diễn biến dịch COVID-19.
Theo đó, đối với các trường hợp không ở trong khu cách ly, khu phong tỏa, hình thức kiểm tra được quy định như sau: Các đơn vị trường học in đề kiểm tra các môn, tập hợp đề của các môn (mỗi học sinh 1 tập đề) theo từng lớp; cha mẹ học sinh (CMHS) nhận đề để HS làm bài và giao bài làm của học sinh tại trường; giáo viên chủ nhiệm các lớp liên hệ, thống nhất với CMHS về cách thức nhận đề (nhận đề tại trường hoặc chọn hình thức phù hợp chuyển file để CMHS in đề cho học sinh làm bài). Các trường quy định cụ thể lịch giao đề và nhận lại bài làm của HS, đảm bảo quy định về phòng chống dịch COVID-19. Đối với học sinh đang ở khu cách ly, phong tỏa, các trường học lựa chọn hình thức kiểm tra trực tuyến phù hợp với các nội dung kiểm tra…
Riêng đối với Trường Tiểu học Hòa Bắc, HS làm bài kiểm tra trực tiếp tại lớp học.
Phan Thủy