Báo Công An Đà Nẵng

Lo mất điểm ưu tiên khi về thành phố

Thứ bảy, 05/04/2014 12:34

(Cadn.com.vn) - Ngày 1-4-2014, 9 xã của H. Sơn Tịnh và 3 xã của H. Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) được sát nhập vào TP Quảng Ngãi. Sự sát nhập về mặt hành chính này khiến nhiều học sinh (HS) đang theo học lớp 12 của các xã nói trên lo lắng vì mất điểm ưu tiên khu vực khi kỳ thi đại học đang tới gần.

Học sinh lo vì về phố

Ngày 12-12-2012, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 123/NQ-CP về việc điều chỉnh địa giới H. Sơn Tịnh, H. Tư Nghĩa để mở rộng địa giới TP Quảng Ngãi và thành lập phường Trương Quang Trọng (thuộc TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Theo đó, từ ngày 1-4-2014, TP Quảng Ngãi mới sẽ tiếp nhận nguyên trạng từ H. Sơn Tịnh 10 đơn vị hành chính gồm thị trấn Sơn Tịnh và 9 xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Ấn Đông, Tịnh An, Tịnh Long, Tịnh Châu, Tịnh Thiện, Tịnh Khê, Tịnh Hòa, Tịnh Kỳ. Đồng thời tiếp nhận nguyên trạng 3 xã của H. Tư Nghĩa là Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, Nghĩa An.

Câu chuyện đáng vui của nhiều người dân từ nông thôn nay được về phố nhưng lại là nỗi lo lắng của nhiều HS, nhất là HS đang theo học lớp 12 tại các trường THPT số 1 Sơn Tịnh, THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Sơn Mỹ và Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp (GDTX và HN) H. Sơn Tịnh, bởi kể từ ngày 1-4-2014, các trường này sẽ thuộc nhóm trường của TP Quảng Ngãi.

Cũng vì thế, hàng ngàn HS học lớp 12 ở các trường trên đang lo lắng liệu có được thụ hưởng chính sách khu vực 2 (KV2) nông thôn như trước kia hay là hưởng chính sách KV2 thuộc địa phận TP Quảng Ngãi. Thầy Nguyễn Ngọc Tân-Phó Giám đốc Trung tâm dạy nghề-GDTX và HN H. Sơn Tịnh cho biết, hiện 150 HS lớp 12 đang theo học tại Trung tâm cũng như HS các trường khác đang lo lắng về chuyện sát nhập địa giới hành chính này, bởi nếu tính về sức học trung bình thì các em đã bất lợi khi thi đại học, nếu mất điểm ưu tiên thì sẽ càng bất lợi hơn.

Một giờ học của HS Trung tâm dạy nghề-GDTX và HN huyện Sơn Tịnh

Nỗ lực vì quyền lợi của HS 

Sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 28-2, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi Vũ Đức Tế đã có công văn gửi Vụ Giáo dục Đại học và Vụ Giáo dục chuyên nghiệp-Bộ GD-ĐT báo cáo tình hình tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN năm 2014 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, Sở cũng nhấn mạnh, nếu áp dụng khoản 4 (chính sách ưu tiên theo khu vực) thuộc điều 7 (chính sách ưu tiên trong tuyển sinh) của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ và khoản 2, điều 9 của Quy chế tuyển sinh TCCN hệ chính quy hiện hành thì HS tốt nghiệp THCS năm 2014 thuộc các xã, phường được điều chỉnh về địa giới hành chính theo Nghị quyết của Chính phủ và HS tốt nghiệp THPT năm 2014 của các trường THPT số 1 Sơn Tịnh, THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Sơn Mỹ và Trung tâm Dạy nghề - GDTX và HN H. Sơn Tịnh vẫn được xét thuộc diện HS KV2 nông thôn theo điều kiện thụ hưởng giáo dục vùng nông thôn.

Thầy Trương Lê Hoài Vũ-Trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp-thường xuyên, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bất cập ở đây là nếu những HS này đang học THPT tại các trường thuộc TP Quảng Ngãi (cũ) gồm Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Lê Trung Đình, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT chuyên Lê Khiết và Trung tâm dạy nghề-GDTX và HN tỉnh Quảng Ngãi có được hưởng chế độ ưu tiên KV1 không? Đồng thời nếu xét theo địa bàn mới thì các xã Tịnh Hòa, Tịnh Kỳ (là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013-2015) thuộc TP Quảng Ngãi và các trường, Trung tâm nêu trên cũng thuộc TP Quảng Ngãi.

Áp dụng quy định tại mục 9 về Bổ sung nội dung sau vào điểm b khoản 4, điều 7 của Thông tư 06/2004 của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 11-3-2014, thì những HS có hộ khẩu tại 2 xã nói trên sẽ được hưởng chế độ ưu tiên KV1. Số lượng HS thuộc diện này rất ít nhưng cần có ý kiến chính thức của Bộ GD-ĐT khi các đơn vị cơ sở hướng dẫn, xử lý từng trường hợp cụ thể, tuy nhiên đến nay Bộ vẫn chưa có ý kiến nào chính thức. Và để tạo thuận lợi cho HS trong diện nói trên, Sở GD-ĐT tỉnh phải "tự bơi" đi tìm các quy định tạo thuận lợi nhất cho HS của mình. Cũng theo thầy Vũ, để giải quyết các vướng mắc này, hiện Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có văn bản gửi Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT để xin ý kiến và thông báo cụ thể tại 66 điểm tiếp nhận hồ sơ trên địa bàn tỉnh để khi có vướng mắc thì báo cáo ngay về Sở để xử lý các trường hợp cụ thể trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS.

Nguyễn Tuấn