Loạn thuê bao giả danh ngành điện đòi nợ khách hàng
Một vụ điển hình của việc đe dọa khách hàng là số thuê bao 0828768648. Theo trình báo của khách hàng Nguyễn Thành (trú P. Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) thì ngày 18-4-2022, ông nhận được cuộc gọi từ số máy 0828768648, thông báo: “Gia đình ông hiện còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán”. Thấy kỳ lạ do tiền điện mình không hề nộp trễ tháng nào, ông Thành phân bua lại thì đối tượng lập tức “nắn gân”, nói rằng: “Không cần thắc mắc nhiều, tiền điện gia đình ông còn thiếu, nên nếu không nộp, lập tức sẽ bị đưa ra tòa để phán xử”.
Cũng là cách gọi điện tới đòi tiền điện, nhưng cách thức của đối tượng gọi cho khách hàng Trương Thị Miên (trú xã Điện Thắng Trung, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vào ngày 16-4-2022 khác với trường hợp của ông Thành. Khi bà Miên thắc mắc sau khi nhận được cuộc gọi từ số máy 164462917259 thông báo còn nợ tiền, đối tượng lớn tiếng dọa, nếu không thanh toán ngay thì 2 tiếng sau đến cắt điện. Chưa hết, đối tượng này còn yêu cầu bà Miên cung cấp các thông tin cá nhân để kiểm chứng việc sử dụng và nợ tiền điện. Tuy nhiên do cảnh giác, bà Miên đã liên hệ với đường dây nóng của EVNCPC để trình báo.
Một điển hình khác tại Tây Nguyên là khách hàng Trần Quốc Phong (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai). Ông Phong cũng đã nhận được cuộc gọi từ số máy 0358949198 thông báo rằng nguồn điện của gia đình ông đang bị tranh chấp. Để giải quyết vấn đề này, đối tượng hướng dẫn ông chụp căn cước công dân rồi gửi qua Zalo, xong yêu cầu của đối tượng xấu không thành vì ông Phong nghi ngờ bị lừa đảo.
Theo đại diện Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, chủ yếu các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện, sau đó hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân… Trong khi đó, các khách hàng này hầu hết đã thanh toán tiền điện. Cũng có nhiều người không để ý, sợ ảnh hưởng đến chuyện dùng điện bị gián đoạn nên thực hiện yêu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, điện thoại viên của Trung tâm và nhân viên các Công ty Điện lực thành viên đã nhanh chóng kiểm tra thông tin sử dụng điện của khách hàng; đồng thời giải thích cho khách hàng biết đó là các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực với ý đồ không tốt, đề nghị khách hàng cảnh giác.
Trao đổi với Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, cho biết: Có trường hợp khách hàng bị đối tượng gọi điện yêu cầu trả tiền điện bị nợ với số tiền rất lớn lên đến 50 triệu đồng, thậm chí 70 triệu đồng qua tài khoản do đối tượng chỉ định. Điều này làm khách hàng bức xúc vì những cuộc gọi mạo danh. Đây hoàn toàn là những cuộc gọi lừa đảo, không phải là nhân viên điện lực.
“Khi nhận bất kỳ cuộc gọi nào yêu cầu thanh toán tiền điện của người lạ, cả với các số điện thoại có mã vùng trong nước và quốc tế, khách hàng sử dụng điện tuyệt đối không chuyển tiền vào các tài khoản được yêu cầu để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nếu nhận được bất cứ cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện hay có bất kỳ vướng mắc về dịch vụ điện, khách hàng ở miền Trung – Tây Nguyên hãy gọi ngay đến số tổng đài duy nhất 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung hoặc ứng dụng EVNCPC CSKH, email, zalo, fanpage... để được hỗ trợ kịp thời”, ông Lê Văn Tường khuyến cáo.
Về tình trạng lừa đảo này, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) khuyến cáo, để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có, người dùng cần lưu ý tránh các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu và hai số tiếp theo không phải là 84 (mã quốc gia Việt Nam). Đối với các cuộc gọi giả danh Công an, Viện kiểm sát, ngân hàng hoặc tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện hoặc thông báo có quà từ bưu điện…, người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.
“Người dùng cũng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp này, người dùng thuê bao điện thoại cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý, hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an để được hướng dẫn kịp thời”, Cục Viễn thông khuyến cáo.
Công Hạnh