Báo Công An Đà Nẵng

Lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc (2)

Thứ bảy, 03/05/2014 11:10

* Kỳ 2: Những cuộc đào thoát khỏi "địa ngục"

(Cadn.com.vn) - Sau khi bị đưa sang Trung Quốc thì mới biết mình bị lừa bán, các nạn nhân phải sống trong cảnh "địa ngục trần gian" nên tìm mọi cách để đào thoát. Một số lên kế hoạch "đạp núi băng rừng" trốn, số khác báo với cơ quan chức năng để được giúp đỡ, giải cứu.

Băng rừng, vượt suối đào thoát

Sau khoảng 1 tháng bị lừa bán sang Trung Quốc, ngày 25-3, Đào Thị Ph. đã về nhà. Ông Đào Văn S. (bố em Ph.), nhớ lại: "Ngày 24-3, nó có gọi điện cho tôi, bảo vừa trốn khỏi Trung Quốc, giờ đang bắt xe từ Lào Cai về nhà. Nó còn dặn tôi mang tiền lên bến xe để trả tiền xe khách cho nó vì trong người không còn một xu dính túi. Gặp lại con, tôi thấy nó ốm, gương mặt xanh xao, hốc hác. Người chỉ mặc duy nhất một bộ đồ, chân bị rướm máu do vết cắt của cây rừng. Đêm ngủ nó cứ nằm mơ về chuyện nó đào thoát khỏi xứ người, những lúc đó nó hốt hoảng khóc thét đừng bắt tôi, đừng bắt tôi. Tội nghiệp!".

Theo em Đào Thị Ph., sau khi bị bán cho cặp vợ chồng người Trung Quốc, Ph. ở chung với họ khoảng 2 tuần. Cặp vợ chồng này không những không cho Ph. ra khỏi nhà mà còn thường xuyên đánh đập em thậm tệ. Tại đây, Ph. quen với cô bạn cùng trang lứa tên Vàng (người ở Điện Biên), cũng bị lừa bán cho cặp vợ chồng này. Ph. và Vàng bàn kế hoạch bỏ trốn. Trong một bữa cơm tối, Vàng và Ph. ăn nhanh rồi bảo đã no, rời khỏi bàn để vợ chồng người chủ tiếp tục dùng bữa. Sau đó, Ph. và Vàng bỏ chạy. Phát hiện, đôi vợ chồng người Trung Quốc đuổi theo. Vàng bị bắt lại, còn Ph. chạy trốn vào rừng. Trong suốt 3 ngày 3 đêm, Ph. nhịn đói, một mình "đạp núi băng rừng" chạy theo quán tính. "Lúc chạy trốn, em chỉ uống nước suối, không ăn, cây gai rừng đâm toạc hết da thịt, nhiều lúc mệt cũng không dám nghỉ. Em sợ bị bắt lại. Bị bắt, em sẽ bị đánh chết nên cứ cắm đầu cắm cổ chạy mãi" - Ph. kể lại.

Sau khi trốn khỏi "địa ngục", Đào Thị Ph. ở nhà phụ bố mẹ công việc nhà nông.

Sau 3 ngày, 3 đêm băng rừng, Ph. đến được một thị trấn nhỏ thì gặp một người Trung Quốc đang lái xe chở hàng. Ph. ra hiệu dừng xe, nhờ chở qua Lào Cai. Ông này cho Ph. lên xe, chạy đi bán hết số hàng trên xe rồi chở Ph. đến biên giới. "Em cũng sợ người đàn ông Trung Quốc này sẽ bán em lần nữa, nhưng do lúc đó đã kiệt sức nên đành liều đi với ông ta, với lại em nghĩ nếu bị bán lần nữa thì do số em nó thế. Cũng may người này tốt bụng, đưa em đến biên giới" - Ph. giải thích. Tại biên giới, Ph. gặp một số người Việt Nam đi buôn nên kể lại chuyện bị lừa bán, đồng thời hỏi đường về nhà. Thấy thương cho hoàn cảnh của Ph., những người này chỉ đường, hỗ trợ tiền bạc để em về Lào Cai. Đến Lào Cai, Ph. tiếp tục bắt xe về nhà, kết thúc chuyến đào thoát ngoạn mục.

Chủ động gặp CA Trung Quốc để nhờ cứu giúp

Thông tin từ CAX Cư Pui, Hòa Phong cho biết, 3 trường hợp phụ nữ người Mông trên địa bàn bị lừa bán sang Trung Quốc, sau khi trở về đã đến CAX trình báo. Sau khi tiếp nhận thông tin, CAX chuyển hồ sơ cho CAH Krông Bông điều tra theo thẩm quyền.

Nói về chuyện trở về nhà sau khi bị lừa bán, chị Lý Thị D. (1976, trú thôn Cư Tê) cho rằng mình may mắn. Chị D. kể, sau khi bị bán làm vợ một người Trung Quốc khoảng 1 tháng, dù không bị chồng ngược đãi nhưng nỗi nhớ con, nhớ quê hương luôn xuất hiện trong tâm trí chị, lúc nào cũng thôi thúc chị tìm cách trở về đoàn tụ với gia đình. Trong ngày cưới con riêng của chồng, chị D. được ông này dẫn đi cùng. Tại buổi tiệc, rất đông người thân, họ hàng hai bên gia đình có mặt. Đang loay hoay không biết làm gì, chị D. thấy 2 người CA Trung Quốc cũng có mặt nên cầm giấy chứng minh thư chạy đến bàn 2 người này ngồi dự tiệc để trình báo mình bị lừa bán. "Tôi đưa giấy chứng minh để chứng minh lai lịch của mình. Khi tôi trình bày mình bị lừa bán, mấy anh CA Trung Quốc cũng hiểu nên đưa tôi về đồn lấy lời khai. Chồng tôi có mặt tại đó không nói gì. Cả đám đông có mặt cũng chỉ đứng nhìn" - chị D. nhớ lại.

Sau khi xác minh lai lịch, chị D. được cơ quan chức năng Trung Quốc trả về nước. Ngày 25-3, chị D. về đến nhà trong niềm vui khôn tả của người thân.

Ông Giàng Seo K. và con gái Giàng Thị D. kể lại quá trình D. bị lừa bán và trở về.

Tương tự chị Lý Thị D., sự trở về của em Giàng Thị D. (1995, trú thôn Cư Tê) sau khi bị lừa bán có sự giúp đỡ của lực lượng CA Trung Quốc. Em D. cho biết, sau 2 tháng bị bán về làm vợ một người Trung Quốc, em chán nản vì cảnh tù túng, mất tự do ở đất khách quê người. Sau khi được một số người tư vấn, D. trốn chồng, chủ động đến cơ quan CA nơi em ở để trình báo việc bị lừa bán. Cơ quan chức năng Trung Quốc tìm hiểu, xác minh rồi trả D. về địa phương. Ngày 13-2, Giàng Thị D. đến CAX Cư Pui trình báo nội dung vụ việc. Ông Giàng Seo K. (bố em Giàng Thị D.) kể, lúc D. mới vắng nhà, ông cứ nghĩ con đi chơi với bạn bè, tìm hiểu yêu đương. Mấy ngày sau thì gia đình mới biết D. bị lừa bán sang Trung Quốc, gọi điện cho D. thì máy không liên lạc được. Thời gian sau, gia đình nhận được điện thoại của D., nói lên cửa khẩu đón. "Chúng tôi mừng quá, cứ nghĩ cả đời không thể gặp lại con. Cũng may nó còn trở về nhà được" - ông K. nước mắt lưng tròng.