Lúng túng với xe quá tải
(Cadn.com.vn) - Trong đợt cao điểm ra quân xử lý ô- tô chở hàng quá tải vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh TT-Huế đã phát hiện nhiều xe chở quá tải gấp 300- 400% trọng lượng quy định; trong đó đáng báo động là có xe vừa quá tải vừa hết hạn kiểm định nhưng vẫn lưu hành.
Có xe quá tải hơn 400%
Tham gia chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, Đoàn liên ngành Thanh tra GTVT (Sở GTVT) và lực lượng CSGT CA tỉnh TT-Huế ra quân kiểm tra, tiến hành khảo sát, chọn các vị trí để bố trí kiểm tra tải trọng xe bằng cân xách tay ở 2 đầu đường tránh Huế và trên tuyến đường tránh Huế. Chỉ trong 9 ngày ra quân, Đoàn liên ngành lập biên bản vi phạm hành chính đối với 34 trường hợp, trong đó quá tải trên 30% đối với xe có tải trọng trên 5 tấn là 15 trường hợp; quá tải từ 5-30% đối với xe có tải trọng trên 5 tấn và từ 10%-40% đối với xe dưới 5 tấn là 17 trường hợp; xếp hàng vượt phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe là 1 trường hợp... Trong đó, xe đầu kéo: 11 trường hợp; xe tải: 20 trường hợp và xe xì tẹc: 3 trường hợp. Bên cạnh xử phạt hành chính, ngành chức năng đã tước quyền sử dụng GPLX thời hạn 30 ngày và 60 ngày đối với 25/33 trường hợp.
Trong số các trường hợp vi phạm nói trên, đáng báo động có xe BKS 29C-100.94 vừa quá tải vừa hết hạn kiểm định ATKT và BVMT từ ngày 30-4-2013 nhưng vẫn lưu hành. Đặc biệt có nhiều xe chở hàng vượt gấp từ 3-4 lần tải trọng cho phép như: xe BKS 36C-008.75 chở vượt quá 388% (95.000 kg/24.480kg); xe BKS 43C-035.35 chở vượt quá 423% (50.000 kg/11.800 kg); xe BKS 73C-014.68 chở vượt quá 274% (34.290kg/12.500 kg); xe BKS 43C-040.98 chở vượt quá 217% (26.160 kg/12.010 kg)... Các số trên đã được trừ sai số cho phép.
Kiểm tra phương tiện chở hàng quá tải trọng trên đường tránh Huế. |
Một số lái xe khi được hỏi vì sao lại chở quá tải gấp nhiều lần đều cho rằng, vẫn biết chở quá tải là phạm luật và hiểm nguy rình rập nhưng nếu không chạy thì chủ xe cho nghỉ việc; không nhận chở hàng sẽ mất mối; không chở quá tải thì không có lãi...
Khó khăn trong việc hạ tải
Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh TT-Huế cho biết, ngoài việc xử lý nghiêm các ô-tô chở hàng quá khổ, quá tải tham gia giao thông trên đường bộ, tổ công tác liên ngành cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đến với chủ phương tiện, chủ hàng và lái xe nhằm giúp họ chấp hành tốt các quy định về ATGT... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số vướng mắc, hạn chế như: do ít phương tiện nên đã gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, di chuyển, tuần lưu. Hiện, Thanh tra tỉnh và Phòng CSGT chỉ có 2 cân điện tử xách tay nên mất nhiều thời gian thao tác, mỗi xe phải cân nhiều lần cho từng trục, bên cạnh đó ý thức hợp tác của lái xe chưa cao khi lên đúng vị trí bàn cân để đảm bảo tính chính xác nên càng mất thời gian...
Một cán bộ CSGT cho biết, việc xử lý xe quá tải gặp nhiều khó khăn khi mà ở 2 đầu các điểm kiểm tra có đặt báo hiệu "Điểm kiểm tra tải trọng xe", vì vậy khi Tổ liên ngành chuẩn bị lắp đặt, vận hành thiết bị và xử lý được một vài xe thì số lượng xe trọng tải lớn, xe container lưu thông đã tìm cách thông báo giữa các lái xe, từ đó nhiều phương tiện đều ngưng lưu thông... Khi xử phạt quá tải đối với xe chở hàng rời, lực lượng kiểm tra đều buộc hạ tải ngay tại chỗ (theo quy định tại Nghị định 71/2012). "Tuy nhiên, đối với những xe chở container, hàng nguyên khối, có cấu kiện thiết bị không thể tháo rời, hàng thực phẩm tươi sống... có giấy tờ hàng hóa hợp lệ, yêu cầu này rất khó thực hiện bởi các container đều được niêm chì, không có thiết bị cẩu hàng xuống, không có bến bãi giữ hàng. Vì vậy, tổ liên ngành sau khi lập biên bản vi phạm, xử lý theo quy định nhưng còn lúng túng trong việc hạ tải với những loại xe này"- ông Lê Thế Bính khẳng định.
Theo một cán bộ thanh tra giao thông, do những vướng mắc nêu trên nên việc xử lý xe quá tải dù được thực hiện nghiêm nhưng vẫn chưa triệt để. Hệ luỵ của tình trạng xe quá tải đã quá rõ khi mà thời gian gần đây nhiều xe đã gây ra các vụ TNGT thảm khốc, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, ngay cả các tuyến đường bê-tông liên xã, liên thôn hiện cũng bị xuống cấp nhanh chóng do các xe chở vật liệu xây dựng quá tải tàn phá... Đầu tháng 8-2013, tỉnh TT-Huế có buổi làm việc với Đoàn Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu, Thiếu tá Võ Hồng Quang, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh TT-Huế đã kiến nghị Bộ GTVT nên xây dựng một trạm cân tại đèo Hải Vân để hạn chế xe quá tải, qua đó giảm thiểu tình trạng TNGT. Để xử lý nghiêm với xe quá tải, Đoàn liên ngành giao thông tỉnh TT-Huế dự kiến cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 sắp tới, sẽ mở rộng phạm vi kiểm tra xe quá tải trên nhiều điểm của địa bàn tỉnh.
Hải Lan