Lý do Quảng Nam xin điều chỉnh thực hiện dự án chống xói lở bờ biển Hội An đến năm 2026
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, bờ biển Hội An đã và đang bị xâm thực mạnh bất thường; các doanh nghiệp khách sạn lớn, nhà hàng ven biển chịu tổn thất rất nặng nề. Nhưng do nguồn kinh phí có hạn, nên mới chỉ thực hiện được hơn 1,5km trên tổng 7km bờ biển Hội An đang bị sạt lở. Các dự án này được xem như một phần trong giải pháp tổng thể chống xói lở bờ biển Hội An. Khu vực dự án (khoảng 4km từ Cửa Đại lên phía Bắc) đã sạt lở từ nhiều năm trước, địa phương và các doanh nghiệp đang tự bảo vệ tài sản bằng các công trình tạm, khu vực này từ lâu đã không còn bãi biển. Nếu không được đầu tư thì tình trạng sạt lở bờ biển Hội An sẽ tiếp tục phát triển, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng, ảnh hưởng nặng nề đến phát triển KT-XH của địa phương và đời sống của nhân dân trong khu vực.
Sau khi dự án hoàn thành, ngoài mục tiêu cải thiện tình hình xói lở bờ biển đang diễn ra nghiêm trọng tại khu vực Cửa Đại, các giải pháp công trình và phi công trình sẽ khôi phục, bảo vệ dãi bờ biển phía Bắc Cửa Đại - Hội An và vùng lân cận, hỗ trợ địa phương các giải pháp để quản lý tổng hợp bờ biển và khu vực hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn. Vì vậy, việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án là rất cần thiết và cấp thiết, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về ổn định chỗ ở và phát triển kinh tế của cộng đồng dân cư, phù hợp với quy hoạch và kế hoạch chiến lược phát triển của TP Hội An, thích ứng với biến đổi khí hậu tại các khu vực ven biển của tỉnh Quảng Nam.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1028/QĐ-TTg ngày 15-8-2019. Sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, chủ đầu tư (BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Nam) đã thực hiện tuyển chọn các tư vấn từ nguồn vốn đối ứng của tỉnh. Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), các báo cáo Chính sách an toàn Môi trường - xã hội (CSAT) đã được tư vấn nộp đúng theo tiến độ của hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, do dự án có tính chất kỹ thuật phức tạp, liên quan đến kinh tế, du lịch, tính bền vững... đặc biệt công tác nuôi bãi là kỹ thuật mới ở Việt Nam nên việc lựa chọn giải pháp kỹ thuật của dự án được các bên xem xét cẩn trọng, thời gian thẩm tra kéo dài hơn dự kiến.
Về phía AFD, đề xuất huy động chuyên gia tư vấn quốc tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực chống xói lở và nuôi bãi để thực hiện thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc huy động chuyên gia tư vấn quốc tế của AFD, dẫn đến quá trình thẩm tra chậm hơn so với kế hoạch ban đầu. Đến tháng 3-2022, AFD đã tuyển được tư vấn và đã tiến hành công tác thẩm tra dự án. "Nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ triển khai dự án là do yếu tố khách quan, bất khả kháng. Tỉnh Quảng Nam và AFD đã thống nhất lịch trình thực hiện các hoạt động cần tiến hành trong thời gian tới, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và chuẩn bị các điều kiện để có thể ký thỏa ước trong khoảng đầu năm 2023"- lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho hay.
Về nguồn kinh phí, ngày 30-12-2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 3677/QĐ-UBND phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư hơn 982 tỷ đồng, tương đương 42 triệu Euro. Trong đó, vốn vay AFD hơn 807 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại hơn 46 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách tỉnh Quảng Nam hơn 127 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án được phê duyệt là 6 năm (từ 2019 đến 2024). "Quá trình triển khai thực hiện, do nhiều yếu tố bất khả kháng nên công tác thẩm tra kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu. Tháng 10-2022, AFD đã hoàn thành công tác thẩm tra, thẩm định dự án. Do vậy, cần điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2026 để đảm bảo đủ thời gian triển khai thi công hoàn thành dự án"- công văn của UBND tỉnh Quảng Nam thể hiện.
LÊ HẢI