Báo Công An Đà Nẵng

"Mạnh tay xử lý xe tải ben vi phạm để hạn chế tối đa hậu quả đáng tiếc"

Thứ hai, 22/06/2015 10:00

(Cadn.com.vn) - Để thực hiện có hiệu quả Năm ATGT 2015 với chủ đề "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện", cùng với các ngành chức năng khác, lực lượng CSGT-CATP Đà Nẵng chú trọng việc triển khai thực hiện các chuyên đề xử lý xe quá tải, đặc biệt là xe tải ben trên địa bàn TP Đà Nẵng. Trao đổi với Phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng về vấn đề này, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT CATP Đà Nẵng cho biết:

P.V: Thời gian qua, một trong những nguyên nhân chính gây TNGT là hoạt động của xe tải ben vận chuyển vật liệu của các đơn vị, doanh nghiệp phục vụ quá trình chỉnh trang, phát triển đô thị trên địa bàn TP Đà Nẵng. Là lực lượng trực tiếp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, Đại tá đánh giá thế nào về điều này?

Đại tá Lê Ngọc: Tình trạng xe ben chở quá tải, nhất là các xe chở đất, đá phục vụ các công trình, dự án luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người; bên cạnh đó, sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật của một số tài xế xe tải đã khiến dư luận bất bình. Hậu quả của hành vi phóng nhanh vượt ẩu, chở quá tải đã dẫn đến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Vì vậy, việc thường xuyên ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe tải ben luôn được Ban Giám đốc CATP chỉ đạo các phòng ban nghiệp vụ, CA các địa phương phải đặc biệt quan tâm.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT CATP

Tình trạng xe tải ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm TTATGT đang "nóng" nhất hiện nay là ở địa bàn H. Hòa Vang và Q. Cẩm Lệ rất phổ biến. Riêng địa bàn H. Hòa Vang có tới 31 mỏ khoáng, nên lượng phương tiện vận chuyển rất lớn. Trong khi đó, khi dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quãng Ngãi và đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn- Túy Loan) tiến hành thi công đã làm cho các vùng nông thôn trở thành những "điểm nóng" về ATGT.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP đã xảy ra 62 vụ TNGT, làm chết 52 người, 42 người bị thương, trong đó phần nhiều số vụ là do xe tải ben gây ra. Để khắc phục tình trạng trên, Giám đốc CATP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, CA các đơn vị, địa phương trong đó chủ lực là lực lượng CSGT tiến hành đợt ra quân tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe tải ben vi phạm. Theo chỉ đạo của Giám đốc, CA các đơn vị, địa phương phải huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, giải pháp bảo đảm TTATGT; tăng cường TTKS, phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm đối với loại phương tiện này trong thời gian từ 15-6 đến 31-7, trong đó tập trung vào những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

P.V: Trong những lần ra quân trước đây, theo đánh giá của các ngành chức năng, tình trạng lái xe tìm mọi cách đối phó hòng "qua mặt" hoặc "né" trạm kiểm tra. Quan điểm của Đại tá trong đợt ra quân tổng kiểm tra này?

Đại tá Lê Ngọc: Hiện nay, toàn TP có khoảng hơn 35.000 phương tiện xe cơ giới, trong đó trên dưới 1.000 phương tiện thường xuyên chở đất đá, vật liệu xây dựng. Thời gian gần đây, lại xuất hiện rất nhiều đầu xe có hành vi cơi nới thùng hàng nhằm mục đích chở hàng quá tải, nhất là ô-tô tải ben tự đổ, ô- tô xi téc, ô-tô tải có mui (Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã phát hiện khoảng 500 xe vi phạm lỗi này). Từ thực trạng này cộng thêm ý thức chấp hành luật giao thông của tài xế khi tham gia gia thông chưa cao sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Vì vậy phải tăng cường kiểm tra và mạnh tay xử lý nhằm chế tài xe tải ben vi phạm, hạn chế đến mức tối đa những hậu quả đáng tiếc, góp phần giảm thiểu TNGT, đảm bảo vệ sinh môi trường. Với việc kiểm soát tình trạng lái xe cố tình đối phó, "né" trạm kiểm tra, Giám đốc CATP cũng chỉ đạo các lực lượng, CA các địa phương phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng chức năng khác thường xuyên lưu động, thay đổi địa điểm, thời gian kiểm tra, tránh không để tồn tại thực tế chỗ làm chặt, chỗ buông lơi. Riêng thời gian từ 1-7 đến 31-7, lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở GTVT) tiến hành đưa các trạm cân lưu động lên tuyến QL14B tiến hành cân tải trọng, xử lý nghiêm. Khi phát hiện lái xe vi phạm, lực lượng kiểm tra, kiểm soát sẽ buộc dỡ bỏ tải trọng, cắt phần thùng cơi nới và giữ giấy tờ, bằng lái theo quy định.

P.V: Một thực tế luôn tồn tại là việc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải rất thờ ơ, bàng quan trong việc tuyên truyền, đưa ra chế tài đối với lái xe nên tình trạng đua tốc độ, chở vượt tải... Lực lượng kiểm tra sẽ có biện pháp gì đủ sức răn đe trong chiến dịch này?

Đại tá Lê Ngọc: Như những lần thực hiện chuyên đề trước đây, chúng tôi sẽ phối hợp cơ quan thông tin đại chúng, Ban ATGT các cấp đẩy mạnh hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT để nhân dân, lái xe, doanh nghiệp biết, tự giác chấp hành, tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Xây dựng phim, phóng sự phản ánh tình hình xe tải ben chở đất, cát vi phạm, phóng nhanh vượt ẩu và công khai số xe, tài xế vi phạm trên báo chí để răn đe, nhất là các lỗi nặng, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ô nhiễm môi trường như: Chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, đi không đúng làn đường, phần đường quy định, chở quá tải, cơi nới thùng xe, lôi kéo đất, cát.

Với doanh nghiệp vận tải có liên quan đến việc khai thác mỏ, vận chuyển khoáng sản thì buộc phải ký cam kết đảm bảo TTATGT và vệ sinh môi trường; yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc nội dung ký kết khi tổ chức cho lái xe tham gia giao thông, nếu phát hiện trường hợp vi phạm thì kiên quyết xử lý bằng những hình thức nghiêm nhất đối với cả lái xe và chủ doanh nghiệp, nhằm răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực ngay từ thời gian đầu ra quân thực hiện chuyên đề.

P.V: Xin cảm ơn Đại tá về cuộc trao đổi này!

Công Hạnh
(thực hiện)