Báo Công An Đà Nẵng

MH17 và "nguyên nhân thật sự"

Thứ tư, 14/10/2015 11:00

(Cadn.com.vn) - Hơn 1 năm sau vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia), các nhà điều tra quốc tế hôm 13-10 có bản kết luận điều tra cuối cùng về vụ việc này.

Theo cuộc điều tra do Ủy ban An toàn Hà Lan đứng đầu, vốn kéo dài 15 tháng qua, máy bay MH17 bị tên lửa đất đối không BUK bắn hạ tại khu vực miền đông Ukraine thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy. Dù báo cáo kết luận không nói rõ ai là thủ phạm đứng sau vụ việc này, nhưng nó có thể làm xấu đi quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Nga với phương Tây khi "nêu đích danh" tên lửa đất đối không BUK do Moscow sản xuất. Đáp trả, hãng chế tạo tên lửa quốc doanh Almaz-Antey của Nga khẳng định, máy bay MH17 bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không 9M38 từ vùng lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát.

Báo cáo điều tra, được công bố tại căn cứ không quân Gilze-Rijen ở miền nam Hà Lan, cho biết chiếc Boeing 777 bị bắn hạ như thế nào khi đang bay vào hôm 17-7-2014, nhưng cho đến nay không ai chịu trách nhiệm. Tất cả 298 người trên máy bay, hầu hết là người Hà Lan (trong đó có 3 người gốc Việt) và 15 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng. Thảm họa xảy ra trong bối cảnh giao tranh bùng phát dữ dội giữa phe chính phủ và lực lượng nổi dậy ở Ukraine. Chính quyền Kiev và phương Tây ngay lập tức đổ lỗi cho phe nổi dậy và "tên lửa do Nga cung cấp cho phe này". Tuy nhiên, cả phe nổi dậy, chính quyền Moscow và hãng sản xuất vũ khí quốc doanh Almaz-Antey phủ nhận các cáo buộc, nói rằng máy bay có khả năng bị tên lửa của quân đội Ukraine bắn hạ.

Nói về cuộc điều tra này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, có "nhiều, rất nhiều những điều kỳ lạ", bao gồm cả việc Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) không đứng đầu cuộc điều tra. "Những mảnh vỡ của máy bay và thi thể các nạn nhân không được thu thập trong một thời gian dài, sau đó chỉ có một số được thu thập và một số bị bỏ lại", ông Lavrov nói thêm.

Trong bối cảnh các công tố viên Hà Lan tiến hành cuộc điều tra hình sự song song, báo cáo lần này được cho là không nhắm mục đích đổ lỗi cho phe nào mà thay vào đó tập trung vào các vấn đề: nguyên nhân gây tai nạn; vấn đề "an toàn bay trên khu vực xung đột"; và cố gắng trả lời tại sao người thân của các nạn nhân phải chờ đợi 2-4 ngày mới nhận được thông tin xác nhận những người thân của họ ở trên máy bay. Bản báo cáo cũng trả lời câu hỏi đầy ám ảnh rằng, liệu các nạn nhân có biết họ sắp chết trong những giây phút cuối cùng hay không.

Thanh Văn