Báo Công An Đà Nẵng

Mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2023

Thứ ba, 17/10/2023 08:20

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Lương Mai Anh - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế nhấn mạnh, vệ sinh tay đúng cách giúp bảo vệ người dân vào những thời điểm quan trọng. Bài học từ đại dịch COVID-19 cho thấy, vệ sinh tay giúp cho công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng cũng như phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế đạt hiệu quả tích cực.

Nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu về vệ sinh tay, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế đề nghị các đơn vị thuộc các Bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp và cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích và hiệu quả của việc rửa tay với xà phòng để việc làm này trở thành thói quen thường xuyên, hàng ngày của mỗi người. Các đơn vị thuộc ngành GD-ĐT đẩy mạnh công tác giáo dục vệ sinh, rửa tay với xà phòng và nước sạch trong nhà trường cho học sinh với nhiều hình thức như: tổ chức các hoạt động ngoại khoá, cuộc thi tìm hiểu, phát động thi đua về vệ sinh phòng bệnh. Cùng với đó, người dân và học sinh cần thực hiện đầy đủ, thường xuyên việc rửa tay với xà phòng và lan tỏa rộng rãi thói quen này cho người thân trong gia đình vì sức khoẻ của bản thân và cộng đồng.

Theo đại diện Unilever Việt Nam, rửa tay với xà phòng là biện pháp hiệu quả, tiết kiệm nhất để bảo vệ sức khỏe trẻ em, phòng các bệnh lây nhiễm như nhiễm khuẩn đường hô hấp và tiêu chảy. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân rửa tay ở Việt Nam vẫn còn thấp. Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho thấy chỉ 13% người dân rửa tay bằng xà phòng vào “những thời điểm quan trọng” và tỷ lệ này còn thấp hơn nữa ở các hộ nghèo và dân tộc thiểu số…

Từ năm 2007, chương trình hợp tác chiến lược dài hạn giữa Unilever cùng Bộ Y tế ra đời với chiến dịch truyền thông – giáo dục nổi bật mang tên “Rửa tay với xà phòng – Vì một Việt Nam khỏe mạnh”. Trong suốt 15 năm qua, chương trình với sự hỗ trợ của nhãn hàng Lifebuoy đã tiếp cận được hơn 9,5 triệu người, trong đó 7,2 triệu học sinh tiểu học tại hơn 8.000 trường học trên toàn quốc với các hoạt động truyền thông giáo dục hướng dẫn rửa tay với xà phòng, nhằm lan tỏa thông điệp sạch khuẩn đến với từng mái trường, từng hộ gia đình và từng trẻ em Việt.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng 660 thùng sản phẩm xịt khuẩn và 880 bộ trò chơi hướng dẫn thói quen vệ sinh cho 22 bệnh viện trong cả nước; đồng thời trao bộ quà tặng bao gồm máy lọc nước, gói sản phẩm diệt khuẩn cho 2 trường tiểu học, Bệnh viện Nhi và Trung tâm Y tế thành phố Nam Định.

N.L-B.T