Báo Công An Đà Nẵng

Mô hình “Phường điện tử” ở Thọ Quang

Thứ hai, 24/08/2015 11:22

(Cadn.com.vn) - Đi đầu trong việc ứng dụng mô hình “Phường điện tử” của Q. Sơn Trà (TP Đà Nẵng), với các trang thiết bị thông minh, hiện đại và  hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến, từ khâu tiếp nhận đến khâu trả kết quả, mô hình của P. Thọ Quang đã kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân và tổ chức một cách nhanh, gọn, các quy trình giải quyết hồ sơ được công dân trực tiếp theo dõi  làm tăng thêm tính  công khai, minh bạch.

Với dân số hơn 30 ngàn người và hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị quân đội  đóng trên địa bàn, mỗi ngày UBND P. Thọ Quang phải tiếp nhận   giải quyết hàng trăm yêu cầu về giấy tờ, giao dịch công việc cho nhân dân, đó là một áp lực lớn đối với “Tổ một cửa” của UBND phường. Trước tình hình này, lãnh đạo P. Thọ Quang đã mạnh dạn  triển khai mô hình “Phường điện tử”, trước hết là thay đổi không gian “Tổ một cửa” nhỏ hẹp trước đây, mở rộng  diện tích với hệ thống phòng làm việc khang trang, thoáng đãng, có lối đi riêng dành cho người khuyết tật; có hệ thống xếp hàng tự động; các quầy giao dịch có vách ngăn bằng kính. Các  tủ, kệ tài liệu được đóng mới; lắp đặt ghế đợi cho công dân và hệ thống điều hòa, thông gió, đảm bảo yêu cầu; hệ thống máy vi tính được nối mạng internet; hệ thống nước nóng, lạnh, hệ thống tủ sách pháp luật, sách báo, internet truy cập miễn phí; hệ thống camera kiểm soát mọi hoạt động, phòng máy photocopy thuận tiện cho công dân... với tổng kinh phí đầu tư hơn 700 triệu đồng, đi vào hoạt động từ tháng 11-2014.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất,  UBND  P. Thọ Quang còn chú trọng yếu tố con người, đã lựa chọn những cán bộ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và có kinh nghiệm, đảm bảo thực hiện giải quyết tốt các thủ tục hành chính cho công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Để nâng cao chất lượng phục vụ, UBND phường còn  tổ chức lớp tập huấn kỹ năng  giao tiếp công vụ và văn hóa công sở cho đội ngũ cán bộ công chức và người lao động, trang bị đồng phục công  sở cho cán bộ làm việc tại “Tổ một cửa”, qua đó đã xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức phường gần gũi, thân thiện với nhân dân.

Người dân đến giải quyết thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của P. Thọ Quang.

Qua mô hình cũng đã thay đổi phương thức làm việc của cán bộ công chức phường, tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ  giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân, giảm phiền hà, chi phí và thời gian, công sức cho tổ chức, công dân. Năm 2014, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn của P. Thọ Quang đạt 100%, trong đó hồ sơ giải quyết sớm hơn so với hạn đạt 92,8%, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước, không có hồ sơ trễ hẹn, góp phần mang lại niềm tin, tình cảm và sự hài lòng, phấn khởi của tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Qua mô hình này, công dân có thể giám sát, đóng góp ý kiến đối với  quy định trong giải quyết các thủ tục hành chính và tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ của đội ngũ  cán bộ công chức phường.

Theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường cho biết: Qua khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân sau khi áp dụng mô hình “Phường điện tử” cho thấy tất cả đều đạt mức hài lòng và rất hài lòng, không phát hiện hành vi sách nhiễu, tiêu cực của cán bộ công chức, chuyên viên làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Mô hình của phường Thọ Quang đã được các đoàn của các tỉnh An Giang, Thanh Hóa, Vĩnh Long, Quảng Ngãi và nhiều phường trên địa bàn TP Đà Nẵng do Sở Nội vụ giới thiệu đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ông Võ Đình Công chia sẻ: Để phát huy tác dụng, hiệu quả của mô hình,  P. Thọ Quang tiếp tục xây dựng hệ thống ISO 9001: 2008 về quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công và website thông tin của phường, hiện nay đang trong quá trình chạy thử nghiệm, dự kiến sẽ ra mắt vào đầu quý 4-2015. Với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm một trong những thước đo hiệu quả cải cách hành chính địa phương, mô hình của P. Thọ Quang đã và đang góp phần thực hiện tốt nội dung “5 xây” “3 chống” theo Chỉ thị 29/CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

K.T