Báo Công An Đà Nẵng

Mơ về những con tàu đạp sóng

Thứ ba, 16/02/2016 07:27

(Cadn.com.vn) - Có một câu chuyện trong những ngày Tết Nguyên đán Bính Thân thu hút sự quan tâm của mọi người, đó là việc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 2 điều động tàu đưa người dân về huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đón Tết.

Từ ngày 6-2 (28 tháng Chạp), do biển động mạnh nên tuyến giao thông đường thủy Sa Kỳ – Lý Sơn phải tạm ngưng hoạt động, 3 con tàu cao tốc chở khách đều “đứng bánh”.  Hơn 600 hành khách đến Lý Sơn đón Tết bị kẹt tại cảng Sa Kỳ. Sáng 7-2, Sở GTVT Quảng Ngãi phối hợp cùng Cảng vụ Hàng hải, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và UBND huyện đảo Lý Sơn huy động xe trung chuyển khách từ cảng Sa Kỳ  ra cảng Kỳ Hà (Quảng Nam). Tại đây, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 2 đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ chiến sĩ của đơn vị đón tiếp. Ngay sau đó, tàu CSB-8002 được lệnh xuất bến đưa người dân ra đảo Lý Sơn trước giao thừa.

Trở về với Lý Sơn sau những ngày đêm thắt thỏm chờ đợi, nhiều người dân cảm động rơi nước mắt, không ngớt lời “cảm ơn các anh Cảnh sát biển” làm cho chúng ta không khỏi chạnh lòng...

Được biết, trong năm 2015, Lý Sơn thu hút hơn 50 dự án đầu tư với tổng vốn  hơn 1.000 tỷ đồng. Có kết quả này là nhờ Lý Sơn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là cú huých có điện lưới quốc gia và các cơ chế, chính sách đặc thù của huyện đảo. Hiện tại nhiều dự án lớn với số vốn hàng trăm tỷ đồng đang triển khai. Hệ thống nhà hàng, khách sạn đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đang ngày một tăng, có cả khách sạn 4 sao để phục vụ khách du lịch cũng được xây dựng. Trước đó, từ cuối năm 2014, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển huyện đảo Lý Sơn, khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư theo các hình thức BT, BOT, BTO, PPP... Những nỗ lực đó nhằm vươn đến mục tiêu xây dựng Lý Sơn trở thành huyện đảo phát triển mạnh mẽ về kinh tế, mặc khác nơi đây lưu giữ nhiều tài liệu quý báu về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc nên Lý Sơn có vị trí khá đặc thù về kinh tế, chính trị của cả nước.

Vậy nhưng trong nhiều năm rồi, không ít lần tuyến giao thông đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn bị ách tắc do biển động. Ai cũng biết, việc các tàu phải ngưng hoạt động khi biển động nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách là cần thiết, nhưng hễ biển động là “tắc đường” đến Lý Sơn xem ra có điều gì đó không ổn. Trừ những ngày có bão, còn lại giao thông phải được thông suốt. Chỉ cần biển động là “lưu thông ngưng trệ” thì việc cỏn con như thỏa mãn lịch trình của khách du lịch cũng lo không xong huống chi nói đến chuyện thu hút các dự án lớn để phát triển kinh tế?

Tôi nhớ có lần một cán bộ cơ quan ở Hà Nội đến làm việc tại Quảng Ngãi. Trò chuyện với chúng tôi, ông thổ lộ về ước ao duy nhất của ông đối với Quảng Ngãi: đó là trang bị những con tàu đủ khả năng để phục vụ nhân dân và du khách ra vào huyện đảo Lý Sơn. Ước mơ ấy có gì khó khăn đến độ không làm được? Lẽ nào chúng ta không đủ khả năng để trang bị phương tiện tốt hơn, hiện đại hơn để cưỡi sóng, đạp gió ra Lý Sơn trong điều kiện thời tiết xấu hơn bình thường, cho những ngày biển động? Chúng ta chưa thực sự quan tâm hay còn lý do gì khác để không thể làm?

Thiết tưởng, lưu thông đến Lý Sơn không còn là chuyện riêng của huyện đảo mà là câu chuyện rất đáng được quan tâm của Quảng Ngãi và các cấp, các ngành liên quan. Xin đừng tiếp tục kéo rê hoặc bỏ ngỏ câu trả lời thêm nữa...

Nguyễn Đức Nam