Báo Công An Đà Nẵng

Mỗi ngày , hơn 1.000 tấn vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ

Thứ ba, 05/06/2018 08:23

UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay sản lượng vải thiều (chủ yếu là vải sớm) của tỉnh tiêu thụ bình quân khoảng 1.200 tấn/ngày; lũy kế từ đầu vụ đến nay đã tiêu thụ khoảng hơn 9.000 tấn. Giá vải thiều sớm đầu vụ của tỉnh có giá bán cao nhất từ 30.000-45.000 đồng/kg; vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ngày 1-6 tại H. Tân Yên là 22.000 đồng/kg; bình quân khoảng 13.000-15.000 đồng/kg; cá biệt, có loại giá dưới 10.000 đồng/kg, đó là loại vải thiều mã xấu, quả nhỏ, bị sâu cuống, không được chăm sóc hoặc chăm sóc chưa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật. Vụ vải năm 2018, diện tích trồng vải thiều của tỉnh duy trì gần 29.000ha. Dự kiến sản lượng vải thiều năm 2018 của tỉnh Bắc Giang tiêu thụ trong nước khoảng 80.000-90.000 tấn, chiếm khoảng 50% tổng sản lượng, 50% số vải thiều của tỉnh phục vụ cho xuất khẩu.

Tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các hộ nông dân canh tác theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt để quả vải thiều luôn đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy chuẩn đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu ở tất cả các nước trên thế giới; nhất là các thị trường đòi hỏi khắt khe về chất lượng như: Mỹ, Australia, EU, Nhật Bản... Bắc Giang cũng tăng cường sự phối hợp, kết nối giữa thương nhân tiêu thụ vải thiều của tỉnh với hiệp hội các nhà bán lẻ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối như: BigC, Co.opmart, Hapro, Aeon, Chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Dương, Chợ đầu mối Long Biên...

Đối với thị trường xuất khẩu, vụ vải thiều năm 2018 tỉnh Bắc Giang vẫn duy trì xuất khẩu quả vải tươi và vải thiều chế biến; trong đó, thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, với phần lớn sản phẩm vải thiều tươi xuất khẩu tiêu thụ ở thị trường này. Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang tiếp tục nâng cao số lượng vải thiều xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia; mở rộng các thị trường xuất khẩu khác như Trung Đông, Thái Lan, Canada...

P.V