Myanmar - "điểm đến" của vụ không tặc đầu tiên thế giới?
(Cadn.com.vn) - 60 năm trước, máy bay chở khách bị bắt cóc và buộc phải hạ cánh trên bãi biển hoang vắng ở Myanmar. Trong nhiều năm qua, sự cố liên quan đến phiến quân Karen bị bưng bít, nhưng bây giờ, một bộ phim về vụ việc này đang được thực hiện và giúp cả thế giới hiểu rõ hơn về một trong những vụ không tặc đầu tiên trên thế giới.
Vụ cướp máy bay táo bạo
60 năm trôi qua nhưng Saw Kyaw Aye, 87 tuổi, vẫn nhớ rõ về câu chuyện này. Đó là năm 1954 khi ông xoay xở để vào được buồng lái của một máy bay chở khách. Đây là thời điểm quan trọng trong âm mưu táo bạo nhằm đánh cắp chiếc Dakota DC-3 và sử dụng để chở lậu vũ khí.
Ngồi trong tư thế thoải mái, siết tay thành nắm đấm và đưa 1 quả lựu đạn vào miệng định giật chốt bằng răng, Saw nhìn lên và hét vào mặt viên phi công người Anh - đại úy AE Hare: “Tôi sẽ chết vì quốc gia Karen của tôi. Ông muốn chết vì nguyên nhân gì?”.
Nhận ra mối nguy hiểm, đại úy Hare đầu hàng. Ông nhận lấy tấm bản đồ phiến quân vẽ ra và đồng ý chở họ đến điểm hẹn gần bờ biển phía tây của Myanmar. Tại thời điểm đó, phiến quân Karen kiểm soát cả phía đông và phía tây thủ đô Rangoon, và kế hoạch được đưa ra là sử dụng máy bay để liên kết hai vùng đất này. Trong 3 giờ tiếp theo, Saw chăm chú nhìn xuống mặt đất bên dưới tìm kiếm đường băng được phiến quân chuẩn bị. Nhưng chẳng có gì cả.
Có lẽ không ai trong số đồng đội của ông thực sự tin rằng, kế hoạch này sẽ được thực hiện trôi chảy. Cướp máy bay vào những năm 1950 hầu như không được nói đến và hai trong số các chỉ huy cao cấp nhất của Karen bác bỏ hoàn toàn kế hoạch này. Một trong số họ thậm chí còn gọi Saw là kẻ ngốc.
Ngốc hay không, không cần biết, nhưng Saw hiện đang kiểm soát máy bay, nhưng không biết nên đi tới đâu trong khi nhiên liệu sắp cạn kiệt. Tuyệt vọng, viên phi công cố gắng đưa máy bay xuống một bãi biển hoang vắng. Hai lần hạ cánh trước không thành công, và lần thứ ba, họ đáp xuống cát.
Các hành khách được phép xuống máy bay và những tên không tặc sau đó phát hiện máy bay chở một số thùng kim loại, trong đó có chứa tiền, được vận chuyển giữa các chi nhánh ngân hàng – khoảng 700.000 kyat (700 USD), một số tiền khá lớn vào lúc đó.
Chiếc máy bay Dakota DC-3 bị cướp năm xưa. Ảnh: BBC |
Được dựng thành phim
Đó là câu chuyện có giá trị với các nhà làm phim Hollywood. Nhưng theo quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của Myanmar, trong 50 năm qua, những ai muốn biết về câu chuyện chỉ có thể có một con đường duy nhất: bằng cách đi đến nhà ông Saw. Các tướng lĩnh không muốn mọi người tìm hiểu về nhóm phiến quân cướp máy bay của chính phủ.
Nhưng bây giờ, sự kiểm duyệt được nới lỏng và câu chuyện được xuất bản trong cuốn sách hồi năm ngoái. Tiêu đề “Vụ cướp máy bay đầu tiên của thế giới” có thể sẽ gây hiểu nhầm. Bởi nếu tìm kiếm nhanh trên mạng sẽ có ít nhất 4 vụ cướp “đầu tiên” như thế này trên toàn thế giới.
Câu chuyện hiện đang được dựng thành phim, nhưng đang trong tầm kiểm duyệt. Theo đó, kịch bản phải được sự chấp thuận và sau khi bộ phim hoàn thành, phải được kiểm tra một lần nữa. Trong 11 năm qua, đạo diễn Anthony cố gắng để bộ phim được qua kiểm duyệt.
Trước đây, bất kỳ tài liệu nào liên quan đến các nhóm nổi loạn đều ngay lập tức không được chấp nhận. Nhưng giờ đây, các nhà kiểm duyệt phim đang bắt kịp với cải cách được kỳ vọng của đất nước. Kịch bản phim về vụ cướp máy bay của Anthony đã được chính phủ Myanmar phê duyệt.
Quân đội Myanmar thậm chí còn cho đoàn làm phim mượn một máy bay và một số súng để quay phim. “Cuối cùng chúng tôi có thể dựng lại câu chuyện có thật được mong đợi nhất thế giới”, Anthony nói.
Sau vụ cướp máy bay, Saw phải lẫn trốn trong nhiều năm để tránh bị bắt, trước khi trở thành Bộ trưởng Baptist và sau đó trở thành nhân vật trung gian trong các cuộc đàm phán giữa chính phủ và các lãnh đạo nổi dậy.
Nhưng một điều đáng buồn là, sau hơn 60 năm, cuộc xung đột với phiến quân Karen vẫn chưa được giải quyết.
An Bình
(Theo BBC)