Báo Công An Đà Nẵng

Năm hạn của ngành hàng không

Thứ bảy, 02/08/2014 06:30

(Cadn.com.vn) - Dù chưa hết năm nhưng với hàng loạt tai nạn máy bay kinh hoàng kể từ đầu năm đến nay cho thấy, 2014 có lẽ là năm vận hạn nhất của ngành hàng không trên toàn thế giới trong nhiều thập kỷ qua.

Trong khi sự mất tích bí ẩn của máy bay MH370 hồi tháng 3 vẫn chưa có lời giải, thế giới lại chứng kiến hàng loạt vụ tai nạn  hàng không liên tiếp. Đó là vụ rơi máy bay MH17 hôm 17-7 khiến tất cả 298 người trên khoang thiệt mạng. Ngay sau đó là tai nạn máy bay GE222 của TransAsia Airways tại Đài Loan khiến 48 người chết hôm 23-7. Và chỉ 1 ngày sau đó, chuyến bay AH5017 của Air Algerie bị rơi ở Mali, cướp đi sinh mạng của 119 người.

Mỗi vụ tai nạn đều mang hoàn cảnh khác nhau, nhưng chung một nỗi đau. 704 hành khách và phi hành đoàn của các hãng hàng không thiệt mạng trong khoảng thời gian chỉ 138 ngày. Điều này khiến nhiều người quan ngại mạng lưới an toàn hàng không trên toàn thế giới và lo sợ đi máy bay vì thiếu an toàn. Nhưng thực tế cho thấy, hàng không vẫn là tuyến đường giao thông an toàn nhất. Nhưng có thể nói, 2014 là một trong những năm đẫm máu nhất trong lịch sử ngành hàng không.

Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi ở làng Hrabove, Donetsk. Ảnh: Reuters

764 người chết

Theo thống kê của Mạng lưới an toàn hàng không, một trong những tổ chức theo dõi các số liệu thống kê về các vụ không tặc, phá hoại và bắn rơi máy bay từ năm 1946 đến nay, thế giới đang trải qua những giai đoạn an toàn nhất chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không.

Năm ngoái, 265 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn hàng không- năm an toàn nhất trong ngành hàng không kể từ năm 1945. Năm nay, số người thiệt mạng trên toàn thế giới tăng gần gấp 3. Đã có 764 trường hợp thiệt mạng trong 12 vụ tai nạn hàng không thương mại kể từ đầu năm đến nay.

Theo ông Rudy Quevedo, giám đốc chương trình toàn cầu của Quỹ An toàn bay của Washington, ngoại trừ vụ tấn công 11-9, 3 máy bay gặp nạn kinh hoàng trong 7 ngày là điều chưa từng xảy ra. Không có vụ tai nạn máy bay chở khách lớn nào xảy ra ở Mỹ kể từ năm 2001, thời điểm máy bay 587 của American Airlines đâm sầm vào khu dân cư Queens ở Belle Harbor, New York, giết chết 265 người.

Giao thông hàng không vẫn an toàn nhất

10 năm tồi tệ nhất của ngành hàng không

Có khoảng hơn 1.000 trường hợp tử vong hàng năm do các vụ tai nạn máy bay từ trước năm 2005. 1972 có thể được xem là năm tồi tệ nhất của ngành hàng không thế giới với số người chết lên đến 2.429 người.

Năm 1977 chứng kiến vụ tai nạn hàng không đẫm máu nhất trong lịch sử, khi hai máy bay Boeing 747 va chạm vào nhau trên đảo Tenerife của Tây Ban Nha, làm 583 người chết, sự kiện khiến số người thiệt mạng trong năm lên đến 1.500 người.

Rõ ràng, máy bay càng lớn, số người thiệt mạng càng nhiều. Năm 1972, xảy ra 55 vụ tai nạn, biến năm này trở thành năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không. Vụ tai nạn máy bay 217 của hãng hàng không Nga Aeroflot khiến 174 người chết. Cũng trong năm này, 155 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay 990 của hãng hàng không Tây Ban Nha Coronado.

Trong những năm gần đây, số liệu cho thấy có ít vụ tai nạn gây tử vong cao. "Giao thông hàng không hoàn toàn an toàn", ông Quevedo khẳng định. Theo ông Quevedo, thống kê số lượng các vụ tai nạn hoặc số người chết không đủ để đánh giá tính an toàn của ngành hàng không. Rất nhiều yếu tố khác cần được phân tích. Các số liệu thống kê cho thấy, lưu lượng hành khách vẫn tăng vọt kể từ năm 1946. Điều này thể hiện rõ qua doanh thu tính theo số lượng hành khách và khoảng cách di chuyển (RPK). Đến năm 2012, RPK toàn cầu đạt 5.400 tỷ, tăng gần 5% so với năm 2011.

An Bình
(Theo CNN)