Nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc, trong thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh Kon Tum đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú (PTDTNT, PTDTBT) nên chất lượng dạy học được nâng cao rõ rệt .
Mô hình trường PTDTNT, PTDTBT tạo điều kiện thuận lợi nâng cao chất lượng giáo dục. |
Theo ông Nguyễn Phúc Phận - Giám đốc Sở GD-ĐT Kon Tum, trong thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh đã xây dựng và triển khai các đề án, chương trình, kế hoạch và quy hoạch phù hợp với việc thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Các trường học trên địa bàn đã cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết 29 với các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương, cơ sở giáo dục; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học và đi học không chuyên cần, nhất là đối với giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường các giải pháp quản lý chấn chỉnh tình trạng lạm thu, tình trạng dạy thêm, học thêm chưa đúng quy định trong các cơ sở giáo dục; xử lý kiên quyết các cơ sở GD-ĐT vi phạm các quy định của ngành, của tỉnh.
"Ngành GD-ĐT tỉnh Kon Tum đã chủ động rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được chú trọng. Công tác định hướng phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh phổ thông được quan tâm. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng và các hoạt động giáo dục. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Triển khai và phối hợp với UBND các huyện/thành phố điều chỉnh, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự của cơ quan quản lý giáo dục các cấp theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả người đứng đầu. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực của xã hội nhằm phát triển giáo dục và đào tạo", ông Phận cho hay.
Giáo dục mầm non (GDMN) đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo dục phổ thông đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Quan tâm việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Thực hiện việc đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh. Chất lượng học tập của học sinh các cấp học phổ thông có sự chuyển biến rõ nét, tích cực: số học sinh được xếp loại khá, giỏi ở kết quả xếp loại học lực cuối năm học và thi THPT năm 2017 đạt kết quả khả quan.
Chất lượng giáo dục dân tộc, miền núi tỉnh Kon Tum đã có bước chuyển biến rõ nét. |
Đặc biệt, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số tiếp tục được cải thiện. Chất lượng giáo dục và đào tạo trong các trường PTDTNT, PTDTBT được nâng cao; quy mô, số lượng học sinh DTTS tăng. Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng DTTS được bảo đảm tốt hơn, đặc biệt là các chính sách cho học sinh và giáo viên vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS.
Theo ông Nguyễn Phúc Phận, từ việc triển khai sâu rộng các cuộc vận động và phong trào thi đua một cách hiệu quả đã góp phần nâng cao nhận thức trong đội ngũ nhà giáo; vai trò của từng trường, từng cán bộ quản lý giáo dục, từng giáo viên, nhân viên được khẳng định và phát huy, tạo nên động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chung của giáo dục Kon Tum, tạo được niềm tin của chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh và của cộng đồng đối với ngành giáo dục.
"Mặc dù chất lượng giáo dục đã được nâng lên, tuy nhiên chưa đáp ứng yêu cầu của sự phát triển. Nhiều trường học đang phải đối mặt với khó khăn về cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực. Tình trạng thiếu giáo viên mầm non, tiểu học và chất lượng một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chương trình, sách giáo khoa chưa phù hợp với học sinh DTTS về nội dung và thời lượng. Việc đưa ngoại ngữ (tiếng Anh) vào cấp tiểu học tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum gặp nhiều khó khăn, nhiều trường chưa thực hiện việc dạy học chương trình tiếng Anh mới ở cấp Tiểu học.
Công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS chưa đạt mục tiêu đề ra…Những khó khăn, hạn chế, vướng mắc nêu trên trở thành mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho toàn ngành GD-ĐT Kon Tum trong năm học 2017-2018. Điều này cũng trở thành động lực, sự quyết tâm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc cụ thể hóa thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, 5 giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học tới", ông Phận chia sẻ.
KHẢI MINH