Nâng cao kỹ năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và quản lý cư trú người nước ngoài hiệu quả
Tại buổi tập huấn, lãnh đạo phòng, cán bộ chuyên môn của Phòng QLXNC đã hướng dẫn CBCS Công an cơ sở cách thức, kỹ năng tạo tài khoản và nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân trên Cổng dịch vụ công, từ đó tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trên địa bàn các thao tác cơ bản, dễ tiếp thu, dễ thực hiện để dịch chuyển xu hướng giao dịch các thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng. Đối với công tác quản lý người nước ngoài, vấn đề thường gặp nhất chính là thao tác kiểm tra thông tin, cách thức thực hiện, khai báo tạm trú cho người nước ngoài, quy trình tạm giữ giấy tờ xuất nhập cảnh của người nước ngoài và các quy định xử lý vi phạm hành chính liên quan. "Trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ, cần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, làn sóng người nước ngoài đến Việt Nam, đến với Đà Nẵng ngày càng nhiều. Nắm chắc các quy định, hướng dẫn sẽ đảm bảo cho CBCS thực hiện nhiệm vụ thuận lợi, xử lý tình huống nhanh chóng, tạo môi trường thông thoáng nhưng cũng sẽ ngăn chặn, giải quyết các vấn đề phát sinh, các hành vi vi phạm một cách thuận lợi, hiệu quả", Thượng tá Trần Thế Mạnh- Phó trưởng phòng QLXNC cho biết.
Theo Đại tá Nguyễn Văn Hoa- Trưởng phòng QLXNC, dịch vụ công "Cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam ở trong nước thực hiện tại Công an cấp tỉnh" là 1 trong 11 dịch vụ công thiết yếu mức độ 4 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an kể từ ngày 1-6-2022. Thời gian qua, Phòng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, chú trọng công tác tuyên truyền và tiến hành phân luồng, hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an TP Đà Nẵng vẫn còn rất thấp. Tỷ lệ công dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công còn rất nhỏ so với tổng dân số.
Công an TP Đà Nẵng đang phấn đấu mục tiêu trước mắt là đảm bảo nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến lên tối thiểu 20% vào cuối năm 2022 và xa hơn là hướng tới việc chỉ tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông hoàn toàn trên môi trường điện tử, phấn đấu đưa dịch vụ công trực tuyến "cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân" về gần với dân. Từ đó đảm bảo bất cứ người dân nào đến các điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của Công an quận, huyện, phường xã đều được hướng dẫn và có thể nộp hồ sơ trên môi trường mạng. "Phòng tham mưu Giám đốc và chủ động thực hiện tập huấn, cập nhật những quy định của Bộ Công an, đảm bảo cho CBCS thực hiện nhiệm vụ nắm vững kiến thức, xử lý các tình huống thường gặp trong quá trình giải quyết TTHC cho công dân, quản lý người nước ngoài. Qua đó góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn", Đại tá Nguyễn Văn Hoa cho hay.
Đông A