Báo Công An Đà Nẵng

Nâng cao năng lực Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Thứ hai, 11/12/2017 12:30

Xác định lấy công tác tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) làm một trong những giải pháp căn cơ để năng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh Kon Tum đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả. Các trường học chủ động, linh hoạt thực hiện đổi mới phương pháp dạy-học. Đội ngũ giáo viên tích cực, sáng tạo tổ chức lớp học và các hoạt động giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Giáo viên linh hoạt tổ chức hoạt động giáo dục Tiếng Việt cho học sinh.

Chủ động triển khai công tác  

Ông Nguyễn Phúc Phận - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum, cho biết: Đến nay, tỉnh Kon Tum có 148 trường Tiểu học và Tiểu học - Trung học cơ sở, với 2.543 lớp, 57.887 học sinh; trong đó có 36.091 học sinh DTTS, chiếm tỷ lệ 62,3%. Số trẻ 6 tuổi vào học lớp 1, đạt tỷ lệ 99,3%. Tỉnh duy trì được kết quả phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 ở 102/102 xã, phường, thị trấn. Nhiều xã ở vùng thuận lợi đã phấn đấu đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. 

Xác định nhiệm vụ tăng cường Tiếng Việt cho học sinh ngay từ bậc mầm non, thời gian qua, ngành GD-ĐT Kon Tum đã quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non xây dựng môi trường tăng cường Tiếng Việt trong lớp mẫu giáo, giáo viên phân loại khả năng Tiếng Việt của từng đối tượng trẻ để có phương pháp, nội dung tăng cường Tiếng Việt phù hợp, thiết thực. Triển khai thực hiện Tập nói Tiếng Việt cho trẻ từ 3-5 tuổi theo Tài liệu Tập nói Tiếng Việt của tỉnh Kon Tum. Tùy từng đối tượng, giáo viên đã linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp trong tổ chức hoạt động giáo dục Tập nói Tiếng Việt.

Đánh giá về công tác tăng cường Tiếng Việt ở bậc học mầm non, ông Nguyễn Phúc Phận nhìn nhận: Trong thời gian qua, các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non theo độ tuổi. Đặc biệt đối với trẻ 5-6 tuổi, các trường dành nhiều thời gian để hình thành và phát triển ở trẻ những kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết, nhận dạng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt; tập tô, tập đồ các nét chữ, sao chép một số kí hiệu, chữ cái; cách cầm bút, để vở, tư thế ngồi viết.... thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, tham quan. Các cơ sở giáo dục mầm non vùng DTTS thường xuyên quan tâm, đầu tư đủ nguồn tài liệu, học liệu cho giáo viên và trẻ; tăng cường việc sử dụng đồ dùng trực quan thông qua những vật thật, tranh ảnh, băng hình, phim, video; sử dụng hiệu quả phương tiện hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhằm đảm bảo chất lượng về các kỹ năng này bền vững. Cuối mỗi năm học, các trường mầm non và tiểu học trên cùng địa bàn xã, phường, thị trấn phải thực hiện nghiêm túc nội dung nghiệm thu, bàn giao trẻ 5-6 tuổi. Những trẻ chưa đạt yêu cầu, trường mầm non có trách nhiệm dạy lại trong hè trước khi bàn giao cho trường tiểu học. Đồng thời, giữa hai trường (hoặc cụm trường) có sự phối hợp tổ chức chuyên đề về nâng cao năng lực quản lý sự thay đổi để hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên lớp 1.

Linh hoạt thực hiện các giải pháp

Ông Nguyễn Phúc Phận cho hay: Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng công tác tăng cường Tiếng Việt cho học sinh, đầu năm học 2017-2018, ngành GD-ĐT Kon Tum đã tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; thực hiện việc giảm tải; điều chỉnh nội dung phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học, nhất là học sinh DTTS; đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ phương pháp dạy-học, tổ chức lớp học và các hoạt động giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Theo đó, tập trung nâng cao chất lượng học tập đối với học sinh DTTS thông qua việc tạo môi trường Tiếng Việt ở mọi lúc, mọi nơi; tăng cường thời lượng dạy học Tiếng Việt; khuyến khích tất cả các trường tiểu học thực hiện dạy chương trình Tiếng Việt lớp 1 - PCGD. Thường xuyên phân loại kiến thức, các kỹ năng của học sinh, tăng cường dạy phụ đạo đối với học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức. Mở rộng số lớp, số học sinh được học trên 5 buổi/tuần. Đối với những giáo viên chưa biết hoặc biết ít tiếng DTTS nơi công tác phải tự học, tự rèn luyện. Còn đối với giáo viên người DTTS, trong quá trình dạy học và các hoạt động giáo dục tại trường, không quá lạm dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ.

"Một trong những giải pháp căn cơ khác mà các đơn vị, trường học đang tích cực triển khai là nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ xây dựng các câu lạc bộ đọc sách tại thôn, làng; giao lưu văn hóa, văn nghệ; tổ chức các trò chơi học tập; thi kể chuyện; tham gia ngày hội nói Tiếng Việt; giao lưu Tiếng Việt của các em; hướng dẫn cha mẹ tạo dựng môi trường Tiếng Việt tại nhà và tăng cường giao tiếp với trẻ…", ông Phận chia sẻ.

KHẢI MINH