Báo Công An Đà Nẵng

“Nâng cấp” chất lượng bảo vệ nhà chung cư

Thứ bảy, 08/08/2015 09:41

(Cadn.com.vn) - Khoảng 3 năm trở lại đây, tình trạng trộm cắp, mua bán trái phép và lừa đảo mua bán căn hộ liên tục xảy ra tại các khu nhà chung cư (NCC) ở Đà Nẵng, khiến các ngành chức năng phải vào cuộc quyết liệt để lập lại trật tự trong việc quản lý. Có nhiều giải pháp được thực hiện, trong đó giải pháp đã và đang triển khai hiệu quả là việc chỉnh đốn, nâng cao năng lực, trách nhiệm quản lý từng khu nhà của lực lượng bảo vệ. Đây là lực lượng gần gũi, hiểu rõ từng trường hợp thuê nhà, và là “tai mắt” giúp đơn vị chủ quản, lực lượng CA làm tốt công tác quản lý cũng như đảm bảo ANTT…

 Hiện nay, số lượng NCC do Cty quản lý NCC (thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng) đang quản lý khoảng 170 block với hơn 8.000 căn hộ. Điều này đồng nghĩa với việc cần có khá đông lực lượng bảo vệ làm công tác vận hành, quản lý và bảo vệ tài sản từng khu nhà. Chỉ tính riêng trên địa bàn Q. Sơn Trà (Đà Nẵng) đã có khoảng 30 khu NCC, thời điểm năm 2011-2012, tình hình tội phạm, tai tệ nạn tại các khu NCC trên địa bàn rất phức tạp khiến người dân rất bất an.

Các nhà trưởng khu NCC tham gia ký kết thực hiện nhiệm vụ công tác bảo vệ, quản lý NCC.

Sau nhiều vụ việc xảy ra, lực lượng CAP Nại Hiên Đông (Q. Sơn Trà) đã tăng cường công tác tuần tra, siết chặt quản lý nhân hộ khẩu, đến thực hiện các mô hình PCTP nên đã có sự tiến triển rõ nét. Điển hình qua triển khai mô hình “3 đảm bảo” (đảm bảo tốt nơi cư trú; đảm bảo tốt ANTT và đảm bảo tốt về TTATGT, vệ sinh môi trường) từ đầu năm 2014 đến nay, tình trạng trộm cắp, đánh bài bạc, số đề tại các KCC gần như không còn; ý thức tham gia PCTP, PCCC, tuân thủ TTATGT của người dân được nâng lên.

Tương tự, tại những khu NCC ở các quận huyện khác cũng đối mặt với tình trạng phát sinh tội phạm, tai tệ nạn, đặc biệt là hàng loạt vụ lừa đảo, “cò” NCC... Một trong những nguyên nhân dân đến tình trạng trên là công tác quản lý tại chỗ chưa được quan tâm đúng mức, nhất là lực lượng bảo vệ NCC gần như thả lỏng, nên nhiều vụ việc không được phát giác kịp thời dẫn đến vô số hệ lụy.

Ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Cty quản lý NCC, cho rằng: Bên cạnh khâu phối hợp giữa Cty và chính quyền địa phương, CAP trong việc đảm bảo ANTT, quản lý tạm trú tạm vắng, vai trò của bảo vệ tại mỗi khu nhà là rất quan trọng. Do đó, việc chấn chỉnh, “nâng cấp” chất lượng bảo vệ các khu NCC là việc làm cần thiết nhất. Với mục tiêu “tạo sự an toàn, sạch đẹp” cho các KCC, cuối năm 2013, Cty quản lý NCC đã ký quyết định về việc bổ nhiệm các nhà trưởng CC (bảo vệ trước đây) và ban hành những quy định chặt chẽ nhằm siết chặt lại kỷ cương đối với hoạt động của lực lượng này.

Chính vì vậy, từ khi có quyết định bổ nhiệm này, hầu hết nhà trưởng các khu NCC đều phát huy rất tốt công việc của mình. Ông Trần Bạn, bảo vệ NCC 3B làng cá Nại Hiên Đông (Q. Sơn Trà) bày tỏ: “Ngoài việc túc trực gần như 24/24 giờ, tôi luôn phối hợp tốt với tổ trưởng dân phố tham gia các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường, PCCC, vận động bà con cảnh giác phòng chống tội phạm”.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu này, cuối tháng 7-2015, Cty quản lý NCC đã tổ chức gặp hơn 120 nhà trưởng nhằm đánh giá tình hình hoạt động của nhà trưởng, đồng thời yêu cầu các nhà trưởng ký cam kết về việc thực hiện các nhiệm vụ của nhà trưởng trong thời gian đến. Bên cạnh trách nhiệm bảo vệ tài sản các khu nhà, nhà trưởng phải cam kết không để xảy ra tình trạng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê trái phép NCC. Theo lãnh đạo Cty quản lý NCC, từng nhà trưởng phải có trách nhiệm thông báo 2 lần/tháng về mọi thông tin nghi vấn về những trường hợp làm trái quy định về quản lý, sử dụng CC cho Cty để đơn vị có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu Cty phát hiện có hành vi bao che, không trung thực sẽ tiến hành chấm dứt hợp đồng cho thuê NCC (nếu có), đồng thời tiến hành lấy phiếu tín nhiệm của các hộ sống trong khu CC, nếu số phiếu tín nhiệm thấp dưới 50% sẽ bãi nhiệm chức nhà trưởng.  

Công Hạnh