Báo Công An Đà Nẵng

Ngành marketing - cơ hội cho giới trẻ năng động

Thứ tư, 06/05/2015 12:07

(Cadn.com.vn) - Marketing (MKT) là một hình thức trong kinh doanh nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng (KH) thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) với khách hàng (KH). Xuất hiện tại Đà Nẵng hơn 10 năm trở lại đây, MKT đã và đang là một trong những ngành “thời thượng”, thu hút rất nhiều lao động, đặc biệt là những bạn trẻ năng động, yêu thích sáng tạo.

“Cánh cửa mở” trong thời kỳ hội nhập

MKT, hình thức không thể thiếu trong kinh doanh bao gồm các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của KH thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, tạo cầu nối giữa DN với KH. Trong bối cảnh hội nhập, DN mong muốn sản phẩm, dịch vụ của họ làm ra có thương hiệu và chỗ đứng, nên việc áp dụng kiến thức MKT vào hoạt động kinh doanh sẽ tăng niềm tin của KH với sản phẩm/dịch vụ.

Đó là nguyên nhân vì sao ngành MKT phát triển mạnh, được xếp vào danh mục “Top” những ngành thu hút nhân lực trong thời gian gần đây với những công việc hấp dẫn như: Nghiên cứu và phát triển thị trường, hoạch định chiến lược, marketing thương hiệu, chăm sóc khách hàng... Tại Đà Nẵng, nhu cầu nhân lực của ngành MKT chủ yếu là các Cty truyền thông, tổ chức sự kiện, doanh nghiệp (DN)... với thu nhập trung bình khoảng từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng.

MKT thực sự là một “cánh cửa mở” trong thời kỳ hội nhập, môi trường làm việc thuận lợi đặc biệt với những bạn trẻ năng động, sáng tạo. Ths. Trương Trần Trâm Anh (GV khoa Marketing, ĐH Kinh tế Đà Nẵng) chia sẻ: “Vì tính chất rộng lớn, bao hàm nhiều lĩnh vực nên MKT được xem là nghề của nhiều nghề. MKT đòi hỏi sự nhanh nhẹn, sáng tạo trong hoạt động tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm... Những kỹ năng như phân tích tâm lý, lắng nghe, quản lý, ngoại ngữ là yếu tố không thể thiếu đối với người làm ngành MKT”.   

Marketing phù hợp với những bạn trẻ năng động, sáng tạo.

Cơ hội cho những giới trẻ năng động, sáng tạo    

Thực tế, nhu cầu nhân lực của ngành MKT tại Đà Nẵng ở mức “cung không đủ cầu”. Hằng năm, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP cho “ra lò” hơn vài trăm cử nhân ngành MKT nhưng chỉ hơn 1/3 trong số đó đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Theo PGS. TS Phạm Thị Lan Hương (Trưởng khoa Marketing ĐH Kinh tế Đà Nẵng), nguyên nhân do chương trình đào tạo chuyên ngành MKT chưa bắt kịp trình độ quốc tế và yêu cầu hội nhập toàn cầu. Thêm vào đó, HS THPT và các bậc phụ huynh ít hiểu biết sâu về MKT nên chưa nhận thấy được tầm quan trọng của ngành này, dẫn đến số lượng đào tạo hằng năm để trở thành chuyên viên MKT không nhiều.

* Dù mới xuất hiện tại Việt Nam hơn 10 năm trở lại đây, nhưng MKT đã nhanh chóng trở thành một trong những ngành phát triển nhanh và thu hút  nhiều lao động. Nhiều chuyên gia nhận định MKT đang là ngành “thời thượng”, nhu cầu nhân lực rất lớn. Thu nhập bình quân của nhân viên marketing ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ 400 đến 600 USD/ tháng, cấp quản lý từ 1.000 đến 1.500 USD/tháng.  

Nắm bắt được thực tiễn, khoa Marketing ĐH Kinh tế Đà Nẵng đã đưa vào giảng dạy chương trình ĐH MKT chất lượng cao được giảng dạy bằng tiếng Anh, đào tạo cho SV về các lĩnh vực như truyền thông, quản trị sản phẩm và thương hiệu, nghiên cứu thị trường... đạt chuẩn quốc tế, dựa trên các chương trình đào tạo của các nước phát triển như Mỹ, Canada, Australia..., đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

PGS. TS Phạm Thị Lan Hương cho biết thêm: “Với phương châm sáng tạo, nuôi dưỡng cảm hứng học tập cho SV. Ngoài việc giảng dạy kiến thức, chúng tôi thường xuyên tổ chức các sự kiện để SV có cơ hội tiếp cận với thực tiễn nghề nghiệp. Qua đó rút kinh nghiệm cho bản thân, thuận lợi trong công việc sau này”.

Vừa qua, Khoa Marketing ĐH Kinh tế Đà Nẵng phối hợp với Cty dệt may Hòa Thọ tổ chức sự kiện Fashion Show & Brading với mục đích đem đến cho SV cơ hội trải nghiệm, kiến thức môn học Quản trị Thương hiệu vào thực tế, được sự ủng hộ rất đông các bạn SV. Bạn Phan Thị Diệu Hương (SV năm 3 khoa Marketing ĐH Kinh tế Đà Nẵng) chia sẻ: “Cuộc thi đã cho mình có được những kinh nghiệm quý báu, được trở thành những nhà Quản trị Thương hiệu. Để chuẩn bị cho cuộc thi, tụi mình đã bắt tay vào nghiên cứu thị trường nhằm nhận diện, nắm bắt nhu cầu khách hàng, từ đó định vị phong cách thời trang của riêng mình”.

“Mình đã chọn đúng nghề hay chưa” luôn là câu hỏi khó, không chỉ đối với các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường mà còn với những người đã ra trường đi làm. Với môi trường làm việc năng động, linh hoạt, MKT sẽ là một lựa chọn nghề nghiệp thú vị, tuy không đòi hỏi khắt khe về đặc điểm của bản thân nhưng lại yêu cầu cao ở khả năng thay đổi bản thân và sáng tạo không ngừng để thích ứng với môi trường làm việc. Để thành công trong công việc, SV cần phải có lòng đam mê, quyết tâm, sự định hướng đúng đắn. Bên cạnh đó cần hoạch định kế hoạch, mục tiêu cụ thể nhằm kiến thức, tích lũy kinh nghiệm nâng cao năng lực bản thân.

Việt Thành