Báo Công An Đà Nẵng

Ngày 2-8, chính thức khai thác 65km cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ ba, 01/08/2017 11:56

Từ ngày 2-8, 65km đầu tiên (từ Túy Loan đến TP Tam Kỳ) thuộc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được đưa vào khai thác. Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến là 140km, trong đó có gần 92km đi qua 26 xã thuộc 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Dự án này do Tổng Công ty Đầu tư & phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự kiến đến cuối năm 2017, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thông xe toàn tuyến. Theo VEC, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do tổng công ty này đầu tư, quản lý, khai thác.

Từ ngày 2-8, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa 65km đầu tiên vào khai thác.

Để thực hiện theo đúng các quy định, VEC ban hành mức giá dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Km0+000 - Km65+000), giai đoạn khai thác tạm do VEC quản lý vận hành. Theo đó, mức phí thấp nhất là 20.000 đồng và cao nhất là 380.000 đồng, tùy từng chặng và từng loại xe. Việc đưa cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào khai thác có ý nghĩa quan trọng không chỉ với TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi mà còn có vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Hiện nay tỉnh Quảng Nam đang gấp rút chuẩn bị để công tác khai thác cao tốc được tiến hành nhanh chóng, đảm bảo.

Đại tá Nguyễn Đức Chỉ - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Quảng Nam cho biết: “Hiện nay, tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam đang trở nên quá tải, chính vì vậy mà việc đưa cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào khai thác sẽ giảm thiểu lưu lượng xe nhất là những xe có trọng tải lớn trên tuyến đường này. Điều này có ý nghĩa trong việc giảm số vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo đánh giá sơ bộ thì cao tốc đưa vào hoạt động 65km này vẫn chưa giảm được nhiều xe lắm bởi khi nào cả tuyến đưa vào sử dụng thì các xe đường dài mới chạy nhiều”.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Chỉ công tác tuần tra giám sát tuyến cao tốc vẫn do Cục CSGT quản lý, Phòng CSGT Công an Quảng Nam chịu trách nhiệm phối hợp hướng dẫn và xử lý khi có tai nạn xảy ra trên tuyến đường. “Đối với việc cao tốc đưa vào vận hành phòng Cảnh sát Giao thông đã có kế hoạch khảo sát địa bàn nắm tình hình tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành các văn bản đến các địa phương nắm  rõ các quy định ATGT trên đường cao tốc. Hiện nay, phòng đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các huyện, thị chuẩn bị lực lượng bố trí hướng dẫn ở những điểm giao nhau giữa tuyến cao tốc và quốc lộ như tại thị xã Điện Bàn, TP Tam Kỳ,  H. Thăng Bình.

Bên cạnh công tác đảm bảo ATGT, tỉnh Quảng Nam vừa kiến nghị đến Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ hỗ trợ một số dự án nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Chủ tịch UBND tỉnh  Đinh Văn Thu cho biết đã đề nghị Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ bố trí vốn và triển khai các phương án đầu tư cầu vượt kết nối giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL1A, đường sắt Bắc - Nam và trục đường chính nối cảng Tam Hiệp đến Khu công nghiệp ô- tô Chu Lai Trường Hải; bổ sung đầu tư một số hạng mục tăng cường kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; bổ sung đầu tư một số hạng mục vào Dự án thành phần 2 mở rộng QL1A theo hình thức Hợp đồng BOT, đoạn Km987-Km1027 tỉnh Quảng Nam. Trong đó, nâng cấp, mở rộng tuyến QL40B, đoạn nối từ nút giao với QL1 trên địa bàn TP Tam Kỳ đến điểm đầu tuyến tránh thị trấn Trà My, H. Bắc Trà My,  bổ sung đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường ĐT620 đi sân bay Chu Lai, nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với ĐT610 và đoạn tuyến kết nối; bổ sung đầu tư 2 cầu đường bộ vượt đường sắt Bắc -  Nam tại vị trí giao cắt giữa đường sắt với QL14E và ĐT609.

Song song với việc đưa cao tốc vào vận hành hiện dự án còn vướng 28 điểm nghẽn mặt bằng, trong đó Quảng Nam có đến 24 điểm vướng chưa được giải quyết. Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, nhiều địa phương như Phú Ninh, Thăng Bình lên tiếng đề nghị rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến đời sống, sản xuất, giao thông đi lại, phát triển kinh tế của người dân nơi dự án đi qua. Đề nghị các bộ ngành chức năng có giải pháp khắc phục, tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị bảo hiểm tiếp tục phối hợp với các địa phương và ngành chức năng liên quan như giao thông, môi trường để giải quyết rốt ráo các vướng mắc giải phóng mặt bằng. Theo đó, nên ưu tiên triển khai theo kiểu cuốn chiếu, điểm nào nóng, dai dẳng, phức tạp thì ưu tiên làm trước, tháo gỡ đồng bộ từ cơ chế, chính sách vĩ mô đến biện pháp triển khai. Về phía tỉnh, những gì cần sự giải quyết của tỉnh, địa phương sẽ giải quyết từng trường hợp triệt để, nhanh chóng.

ĐỒNG DAO