Ngày cuối năm ở đơn vị CSGT
Ngày cuối năm, thông thường không khí làm việc càng trở nên gấp rút, khẩn trương hơn để hoàn tất những công việc dang dở... Nhưng khi có mặt ở bộ phận đăng ký phương tiện của Đội đăng ký, quản lý xe, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an TP Đà Nẵng thì dường như mọi việc vẫn đâu vào đấy, mặt người bình thản... Theo quan sát của chúng tôi, có rất nhiều người dân đến làm thủ tục đăng ký phương tiện nhưng không một ai hối hả. Lý do bởi vì trước khi đến các quầy làm thủ tục đăng ký xe mới hay xử lý vi phạm... người dân đều phải bấm số thứ tự và chờ đến lượt. Ai đến trước được xử lý trước, không có tình trạng quen biết, ưu tiên. Hình thức bấm số này được Phòng CSGT áp dụng hơn 6 tháng nay, người dân ủng hộ và tuân thủ...
Các thủ tục đều được xử lý nhanh gọn, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân. |
Từ khi chuyển về trụ sở mới, các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đã vào cuộc tích cực với tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Từng khâu làm thủ tục đều có biển chỉ dẫn và người dân được hướng dẫn chi tiết việc kê thông tin cần thiết ở mỗi bộ phận. Chị Nguyễn Mỹ Duyên, trú P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ vừa bấm chọn biển số xong, trong lúc ngồi chờ lấy giấy hẹn, chị phấn khởi: “Các thủ tục rất thuận tiện và đơn giản, từ kê khai thông tin đến hoàn thành các thủ tục cần thiết rồi lấy giấy hẹn không tốn quá nhiều thời gian”.
Toàn bộ các công tác đăng ký, quản lý phương tiện đều được ứng dụng công nghệ với hình thức bấm chọn số ngẫu nhiên trên máy vi tính với chương trình do Cục CSGT quản lý và thực hiện qua đường truyền dữ liệu trên phạm vi toàn quốc. Khi đến đăng ký xe, người dân được quan sát trực tiếp lần lượt các khâu thủ tục trên màn hình vi tính, sau đó chủ xe bấm nút “cấp biển” hệ thống sẽ chọn biển số ngẫu nhiên một cách công khai. Cách làm này vừa đảm bảo tính chính xác, khoa học, khách quan vừa nhanh chóng, thuận tiện, giảm phiền hà cho nhân dân và quan trọng là làm hạn chế tư tưởng chọn “biển đẹp”, phòng ngừa hành vi tiêu cực.
Theo Trung tá Phạm Ngọc Thắng - Phó đội trưởng Phòng CSGT, thì nét nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 là Phòng đã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để rút ngắn tối đa thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký xuống chỉ còn 2 ngày, hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả ngay trong ngày, thủ tục nhanh gọn, đơn giản hơn. Đối với trường hợp đăng ký phương tiện, nếu đầy đủ giấy tờ theo quy định thì giải quyết và trả kết quả trong ngày, rút ngắn 1 ngày so với trước.
Công tác CCHC được Phòng CSGT xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và triển khai toàn diện ở tất cả các bộ phận: đăng ký, quản lý phương tiện; xử lý vi phạm hành chính và tuần tra, kiểm soát. Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, tại trụ sở các Phòng, Đội đều có biển chỉ dẫn, lịch tiếp dân, biển chức danh của cán bộ trực tiếp giải quyết công việc. Tại bộ phận đăng ký phương tiện niêm yết công khai các thủ tục quy định về đăng ký, quản lý xe, xử lý vi phạm, mức thu lệ phí, mức phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm... Ở Đội Xử lý vi phạm, các công đoạn giải quyết nộp phạt cũng được xử lý nhanh gọn. Người dân sau khi có biên bản nộp phạt sẽ đến trụ sở Phòng CSGT làm các thủ tục và có thể nộp phạt thông qua dịch vụ thu hộ của bưu điện được đặt ngay tại chỗ với chi phí 28.500 đồng/ trường hợp.
Người dân bấm chọn biển số thông qua ứng dụng điện tử được công khai minh bạch. |
Mỗi cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT không chỉ chấp hành nghiêm Điều lệnh, thực hiện quy trình, chế độ công tác mà còn luôn nỗ lực xây dựng cung cách ứng xử văn hóa từ việc ân cần tiếp đón, tận tình hướng dẫn, giải thích chu đáo các yêu cầu, thắc mắc của người dân... Mục tiêu là tạo điều kiện cho người dân khi đến liên hệ và giải quyết công việc thuận lợi nhất, hạn chế tối đa thời gian đi lại; đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm cán bộ gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ...
Những kết quả đạt được trong việc CCHC của Phòng CSGT không chỉ làm cơ sở để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra mà còn luôn nhận được sự đánh giá cao và hài lòng của nhân dân khi đến làm việc. Đây là động lực để cán bộ, chiến sĩ của đơn vị thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình thời gian tới.
Diệu Huyền