Báo Công An Đà Nẵng

"Ngày thứ 5 không chờ đợi" vì nhân dân phục vụ

Thứ năm, 10/04/2025 07:10
Công an phường Thanh Bình hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết nhanh thủ tục hành chính vào "Ngày thứ 5 không chờ đợi".

Thực tế hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn hạn chế, phần lớn do khó khăn trong tiếp cận công nghệ, thiếu thông tin và tâm lý e ngại. Trước thực tế đó, Công an phường Thanh Bình đã xác định cải cách hành chính không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là thước đo tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Với quyết tâm đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi và đi lại, mô hình "Ngày thứ 5 không chờ đợi" ra đời như một lời cam kết cụ thể của lực lượng Công an phường Thanh Bình là "Nâng cao hiệu quả phục vụ, đặt sự hài lòng của người dân làm trung tâm".

Theo Trung tá Trần Thị Thanh Thủy- Trưởng Công an phường Thanh Bình, vào mỗi thứ Năm hàng tuần, đơn vị tiến hành rút ngắn thời gian xử lý và trả kết quả đối với 5 thủ tục hành chính phổ biến gồm: Điều chỉnh thông tin cư trú- Tách hộ; Đăng ký thường trú lần đầu; Xóa đăng ký thường trú và Xác nhận thông tin cư trú. Đặc biệt, kết quả được trả chỉ trong 30 phút đến 1 giờ, thay vì từ 3 đến 7 ngày theo quy định thông thường.

Đơn cử, thủ tục "Điều chỉnh thông tin về cư trú" từ 3 ngày giảm còn trong ngày, có thể hoàn thành trong vòng 30 đến 60 phút. Thủ tục "Tách hộ" và "Đăng ký thường trú lần đầu" vốn mất 5 đến 7 ngày, nay cũng được trả kết quả ngay trong ngày, tiết kiệm đáng kể thời gian cho người dân.

Để phục vụ người dân tốt nhất, Công an phường Thanh Bình bố trí 2 cán bộ chuyên trách. Một người hỗ trợ công dân nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người còn lại tiếp nhận, xử lý và trả kết quả ngay tại trụ sở. Ngoài ra, với những hồ sơ cần xác minh, các Cảnh sát khu vực được phân công phối hợp xác minh tại chỗ, đảm bảo kết quả được trả đúng như cam kết.

Công an phường Thanh Bình hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết nhanh thủ tục hành chính vào "Ngày thứ 5 không chờ đợi".

Chia sẻ về mô hình mới, Trung tá Trần Thị Thanh Thủy cho hay, đơn vị kỳ vọng mô hình này sẽ giúp nâng cao hiệu quả tiếp dân, giảm tải thời gian đi lại cho người dân, từ đó củng cố niềm tin và sự gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân. Nữ Trưởng Công an phường Thanh Bình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ người dân để hoàn thiện mô hình trong thời gian tới.

Mô hình "Ngày thứ 5 không chờ đợi" của Công an phường Thanh Bình không chỉ rút ngắn thời gian, mà còn thể hiện rõ sự quan tâm, hỗ trợ đối với các đối tượng ưu tiên như: người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai hoặc có con nhỏ, người cần hồ sơ gấp để khám chữa bệnh hoặc mua bảo hiểm y tế. Sự chu đáo, nhiệt tình của cán bộ chiến sĩ được người dân đánh giá rất cao. Ông Nguyễn Ngọc Minh (tổ 58, phường Thanh Bình) đến trụ sở Công an phường làm thủ tục đăng ký thường trú lần đầu cho cháu của mình vào ngày thứ Năm. Ông được cán bộ tiếp dân hướng dẫn viết mẫu CT01 nhanh và dễ hiểu, dễ thực hiện."Tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, mẫu đơn đơn giản, dễ hiểu. Không cần phải xin chữ ký chủ nhà như trước nên tiết kiệm thời gian rất nhiều. Chưa đầy 40 phút tôi đã hoàn thành và nhận kết quả ngay", ông Minh hài lòng.

Tương tự, ông Bạch Ngọc Bích (tổ 11, P. Thanh Bình) đến làm xác nhận thông tin cư trú và chỉ mất chưa đến 20 phút để nhận được kết quả. Cầm tờ kết quả trên tay, ông Bích vui mừng chia sẻ: "Quá tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Tôi dễ dàng sắp xếp công việc, chỉ cần xin nghỉ làm một buổi đã có thể hoàn thành những công việc này, không phải đi lại nhiều lần. Không chỉ tôi mà nhiều người cũng rất ấn tượng với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo và cởi mở của các cán bộ Công an phường".

Nhận xét giá về mô hình "Ngày thứ 5 không chờ đợi", Chủ tịch UBND phường Thanh Bình Võ Duy Lâm đánh giá cao hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại. "Ngày thứ 5 không chờ đợi" góp phần thay đổi hình ảnh công sở trong mắt người dân. Không còn tình trạng xếp hàng, chờ đợi mòn mỏi; người dân đến và được phục vụ tận tình, chuyên nghiệp. Chính quyền địa phương hoàn toàn ủng hộ mô hình của Công an phường và mong muốn mô hình được nhân rộng".

Không chỉ là một sáng kiến hành chính đơn thuần, "Ngày thứ 5 không chờ đợi" chính là minh chứng cho tinh thần "nhân văn, vì nhân dân phục vụ" của Công an phường Thanh Bình. Ở đó, các thủ tục hành chính được xử lý không chỉ bằng nghiệp vụ, mà còn bằng sự tận tâm, đồng hành và lắng nghe. Khi cải cách hành chính gắn với nhu cầu thực tế của người dân được triển khai bằng hành động cụ thể, hiệu quả thiết thực, đây sẽ là cầu nối vững chắc giữa chính quyền và nhân dân.

MAI VINH