Báo Công An Đà Nẵng

Nghẹt thở cứu nạn xe bồn chở 20 tấn gas bị lật

Thứ ba, 21/09/2021 09:09

Chiều 20-9, một xe bồn chở hơn 20 tấn gas đang ôm cua rẽ lên cầu vượt Hòa Cầm (Đà Nẵng) thì bất ngờ bị lật. Xác định xe bị tai nạn như “quả bom”, có nguy cơ phát nổ nên công tác cứu nạn được Công an TP Đà Nẵng và lực lượng chức năng thực hiện khẩn trương, hiệp đồng chặt chẽ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia.

Khu vực xe bồn bị lật tại cầu vượt Hòa Cầm.

Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 20-9, xe đầu kéo BKS 92C-153.87 kéo rơ-moóc BKS 92R-0058 lưu thông từ đường Trường Chinh lên cầu vượt Hòa Cầm thì bị lật. Theo lời khai ban đầu của tài xế, xe vừa nhập gas ở Dung Quất (Quảng Ngãi) để chở ra tỉnh Quảng Trị thì bị tai nạn. Nguyên nhân là do đang ôm cua và né một ô-tô khác đi cùng chiều nên bị lật nghiêng.

Xác định tính chất nguy hiểm của vụ tai nạn, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ tai nạn, Đại tá Phan Văn Dũng- Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn. Lực lượng CSPCCC&CNCH cùng CSGT, Công an quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) lập tức có mặt để bàn phương án xử lý tình huống, phân luồng giao thông.

Đại tá Phan Văn Dũng cho biết, lực lượng Công an TP Đà Nẵng cũng đã từng cứu nạn thành công một vụ việc tương tự đối với một xe chở gas lật tại đèo Hải Vân vào năm 2016. Tuy nhiên so với vụ trước, vụ này nguy hiểm hơn vì vị trí xe bị tai nạn nằm trong khu dân cư, cách 70m còn có một cây xăng.

“Vấn đề đặt ra đầu tiên khi cứu nạn là triệt tiêu mọi khả năng sinh lửa, sinh nhiệt xung quanh xe bị nạn như ắc-quy trên xe, điện chiếu sáng, điện camera giám sát… để tránh nguy cơ phát nổ. Bên cạnh công tác cứu nạn, việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ tham gia được đặt lên hàng đầu”, Đại tá Phan Văn Dũng nói.

Đại tá Phan Văn Dũng- Phó Giám đốc Công an TP có mặt tại hiện trường để chỉ đạo phương án cứu nạn xe bồn hơn 20 tấn gas bị lật.

Ngay khi xác định tình huống và mức độ nguy hiểm, ông Hồ Văn Khoa – Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cũng đã chỉ đạo lực lượng Công an, dân quân địa phương thông báo người dân trong vòng bán kính 100m về vụ tai nạn. Người dân được yêu cầu không được đến gần hiện trường để đảm bảo an toàn và chuẩn bị di tán nếu tình huống nguy cấp.

Về phương án cứu nạn, Thượng tá Nguyễn Thành Nam- Trưởng Phòng CSPCCC&CNCH- Công an TP Đà Nẵng cho hay, khi đến hiện trường, chiếc xe có hiện tượng tràn xăng dầu. CSPCCC đã nhanh chóng phun nước làm mát bồn dầu, đầu máy kéo và bồn chở gas để đảm bảo an toàn. Máy đo nồng độ gas cũng được sử dụng liên tục để kịp thời phát hiện gas rò rỉ. Ngoài việc sử dụng xe cẩu chuyên dụng để cứu nạn xe thì lực lượng CSPCCC&CNCH phải túc trực, phun nước và bột Foam để hạn chế việc phát sinh nguồn nhiệt. Hàng chục lượt xe chữa cháy của Công an các quận, huyện trên địa bàn đều được huy động để tiếp nước liên tục. Quá trình cẩu xe cũng được tiếp tục phun nước, bột Foam và kết hợp giải pháp an toàn như chằn cao su.

Đến 15 giờ 30, 2 xe cẩu chuyên dụng đã được điều đến hiện trường, nhiều lốp ô-tô cũng được huy động để làm tấm đệm khi cẩu xe. Sau khoảng hơn 2 giờ xảy ra vụ tại nạn, đầu máy kéo của xe được kéo ra khỏi khu vực nguy hiểm. Việc cứu nạn được thực hiện hết sức cẩn thận, từng bước một theo quy trình, phương án đã họp bàn.

Lực lượng CSPCCC&CNCH - Công an TP Đà Nẵng phun bột Foam và nước liên tục để triệt tiêu khả năng sinh nhiệt trong quá trình cứu nạn.

Cầu vượt Hòa Cầm là tuyến đường huyết mạch từ Quốc lộ 1A lên tuyến đường tránh Nam Hải Vân nên khi xảy ra vụ việc, giao thông bị ùn ứ, ách tắc hàng dài nhiều giờ liền. Để đảm bảo an toàn giao thông, Cảnh sát giao thông Công an TP đã chủ động phân luồng, đón phương tiện từ xa. Đảm bảo không để người và phương tiện tập trung tại khu vực xảy ra tai nạn.

Đến tối cùng ngày, rơ-moóc chở hơn 20 tấn gas được xe cẩu cứu nạn thành công. Các lực lượng tham gia được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Theo người dân sống gần cầu vượt Hòa Cầm, tại vị trí xảy ra tai nạn trước đây cũng đã có nhiều vụ lật xe tương tự. Nguyên nhân là đường dẫn lên cầu được thiết kế ôm cua gấp. Đối với xe tải thùng cao, xe container, xe bồn chở chất lỏng thì nguy cơ lật càng cao hơn.

MAI VINH