Nghiên cứu và Giảng dạy Ngoại ngữ, Bản ngữ và Quốc tế học trong thời kỳ hội nhập
Là chủ đề Hội thảo khoa học Quốc gia do trường ĐH Ngoại ngữ- ĐH Đà Nẵng đăng cai tổ chức dưới hình thức trực tuyến Zoom Meetings sáng nay (2-10), thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học trên lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ các cơ sở giáo dục ĐH, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước.
PGS.TS Trần Hữu Phúc- Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ-ĐH Đà Nẵng, đơn vị đăng cai tổ chức- phát biểu khai mạc hội thảo quốc gia.
130 báo cáo có hàm lượng khoa học chất lượng trình bày tại 12 Tiểu ban tập trung về kết quả nghiên cứu đa dạng trên các lĩnh vực: Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, ngoại ngữ, tiếng Việt như một ngoại ngữ; công nghệ và chuyển đổi số trong dạy-học ngoại ngữ; các vấn đề nghiên cứu và giảng dạy biên dịch, phiên dịch; kiểm tra, đánh giá trong dạy-học ngoại ngữ; quốc tế học, khu vực học; các vấn đề về văn hóa và liên văn hóa; bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp giảng dạy cho giáo viên v.v.
Đáng chú ý là báo cáo khoa học của PGS.TS Nguyễn Ngọc Chinh- trường ĐH Ngoại ngữ-ĐH Đà Nẵng “Covid-19 định hình lại việc giảng dạy và học tập tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng (trường hợp tại Khoa tiếng Nga); “Extensive reading in Southeast Asia” của GS.TS. John Maclister, Trường ĐH Victoria Wellington; “Một số vấn đề trong trang bị kiến thức cho sinh viên các ngành nghiên cứu quốc tế” của GS.TS. Hoàng Khắc Nam- Trường ĐH KHXHNV – ĐH Quốc gia Hà Nội…
Các đại biểu trong và ngoài nước tham gia tại hội thảo quốc gia trực tuyến.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo quốc gia, PGS.TS Trần Hữu Phúc- Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ cho hay, trong thời gian qua, trường ĐH Ngoại ngữ đã tổ chức thành công nhiều hội thảo mang tầm quốc gia, quốc tế. Theo đó, “Thành công trong các hội thảo trên đã khẳng định nguồn lực của nhà trường trong việc thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Tại các diễn đàn học thuật, nhà trường cũng hướng tới các hoạt động hợp tác, trao đổi học liệu, tài liệu giảng dạy; trao đổi giảng viên, đặc biệt chào đón các chuyên gia tình nguyện và giảng viên bản ngữ đến giảng dạy và tham gia các dự án nghiên cứu; đồng chủ trì, hợp tác tổ chức các hội thảo và hội nghị về phương pháp giảng dạy ngôn ngữ cũng như nghiên cứu văn hóa quốc tế và khu vực”- PGS.TS Trần Hữu Phúc nhấn mạnh thêm.
P.Thủy