Báo Công An Đà Nẵng

Ngổn ngang công trường nút giao thông Túy Loan

Thứ ba, 21/05/2019 12:03

Máy móc nằm chỏng chơ phơi mưa nắng, đường sá đào bới ngổn ngang, nguy cơ tai nạn giao thông hiện hữu… vậy nhưng công trình nút giao Túy Loan (Hòa Nhơn, H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng) vẫn "đứng bánh" suốt 2 năm qua.

Quốc lộ 14B đào sâu gần 2m, nguy cơ tai nạn rất cao.

Đơn vị thi công khốn khổ

"Cứ thi công được vài ngày người dân lại cản trở nên tình trạng giằng co thi công kéo dài gần 2 năm qua với hiện trạng ngổn ngang thế này", ông Nguyễn Đức Hóa- Chỉ huy trưởng đơn vị thi công nút giao Túy Loan ngán ngẩm cho biết. Theo ông Hóa, nút giao Túy Loan thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được triển khai từ năm 2014, theo kế hoạch hoàn thành giữa năm 2017. Tuy vậy, kể từ tháng 8-2017, khi đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng- Tam Kỳ đã đi vào hoạt động thì các nhánh của nút giao vẫn "tê liệt" do vướng mặt bằng. "Tháng 6-2018, chúng tôi đã rút máy móc, nhân sự đi rồi nhưng địa phương có những động thái tích cực giải phóng mặt bằng nên chúng tôi quay trở lại. Nhưng làm được vài ngày thì người dân lại kéo ra cản trở. Từ đó đến nay thì 68 công nhân, kỹ sư cứ ngồi trực chờ xơi nước, 15 phương tiện máy móc dầm mưa dãi nắng", ông Hóa nói.

Nút giao Túy Loan thuộc đoạn đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, khớp nối với QL14 B, đường tránh Nam Hải Vân (sau này là cao tốc La Sơn- Túy Loan) có tổng vốn 160 tỷ đồng hiện đã hoàn thành khoảng 70% .  Khối lượng còn lại gồm thảm bê-tông nhựa mặt đường QL14B, kết nối đồng bộ 4 nhánh nút giao... Ông Hóa nói, nếu có mặt bằng, với khối lượng còn lại chỉ thi công khoảng 2-3 tháng sẽ hoàn thiện.  Để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị lên địa phương cũng như Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi nhưng vẫn không có chuyển biến.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ tháng 3-2017 Hòa Vang đã công bố hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án cao tốc Bắc- Nam và là địa phương đầu tiên cả nước. Công bố là thế, song thực tế tại nút giao Túy Loan đã phát sinh nhiều vướng mắc về mặt bằng kéo dài suốt từ đó đến nay. Cụ thể, nhiều hộ dân không đồng ý, thậm chí trả lại tiền đền bù để đòi hỏi mức bồi thường cao hơn. Vì thế khi máy móc khởi động thi công người dân lại ra cản trở. Nhiều người dân đang ở mặt tiền QL14B khi làm nút giao Túy Loan sẽ trở thành mặt tiền các nhánh đường gom 5m đã phản ứng, yêu cầu được giải tỏa trắng để đến khu tái định cư mới, tăng tiền đền bù.

Trước đề nghị của người dân và đề nghị của Đà Nẵng, tháng 10-2017 Bộ Giao thông- Vận tải đã có văn bản đồng ý việc "giải tỏa trắng" khu vực nút giao Túy Loan và giao cho địa phương thực hiện. Trong quá trình thực hiện việc này lại nảy sinh thêm nhiều yêu cầu mới từ người dân. Cụ thể một số hộ dân xin ở lại và kiến nghị việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp do giảm giá trị đất (đang ở mặt tiền QL14B vào đường gom). Sở dĩ có tình trạng đó vì theo nhiều hộ dân phản ánh công tác bố trí tái định cư (TĐC) của H. Hòa Vang quá lâu, nhiều hộ nhận lô chưa hợp lý (đang ở mặt tiền QL14B nhưng bố trí khu vực đường nhỏ, vị trí xa), các chính sách hỗ trợ chưa thỏa đáng... Lãnh đạo UBND H. Hòa Vang cho biết, địa phương đã nhiều lần họp dân, giải quyết các kiến nghị liên quan đồng thời áp dụng tối đa các chính sách GPMB, hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, việc chậm hoàn thiện GPMB do phát sinh thêm kiến nghị về phương án di dời và ở lại.

Hiện tại trong 4 nhánh thi công nút giao Túy Loan đều vướng mặt bằng với khoảng 20 hộ dân, trong đó một nửa đã chấp nhận di dời trước chờ tiền đền bù sau, 11 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, cản trở thi công, kiến nghị bồi thường, nhiều nhất tại đường gom số 5 (còn 8 hộ) thuộc mặt tiền QL14B. Tổng kinh phí phát sinh phục vụ công tác GPMB cho nút giao Túy Loan hiện còn cần khoảng 30 tỷ đồng. Số tiền này phía dự án chưa cấp nên công tác GPMB gặp khó. Về khoản tiền phát sinh này, phía Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho biết đã có văn bản kiến nghị cấp trên theo phương án tạm ứng từ nguồn thu phí của Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) song vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Từ mặt tiền QL14B vào đường gom 5m, giảm giá trị đất... nên nhiều hộ dân yêu cầu bồi thường thêm, được giải tỏa trắng... với tổng mức phát sinh khoảng 30 tỷ đồng. 

Tai nạn giao thông rình rập

Do hiện trường thi công đào bới ngổn ngang nên nguy cơ mất ATGT tại nút giao Túy Loan rất lớn. Các vị trí hạ cốt nền đường QL14B sâu gần 2m so với mặt đường và được cảnh báo bằng hệ thống cọc, dây phản quang, là nỗi ám ảnh với người và phương tiện tham gia giao thông. Trung tá Lê Nho Tấn- Trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cho biết, lưu lượng phương tiện qua nút giao rất lớn từ hướng đường tránh Nam Hải Vân, QL14B xuống, phía Hòa Cầm lên và phía cao tốc Quảng Ngãi ra Đà Nẵng đổ về. Với lưu lượng phương tiện này nếu hoàn thiện nút giao sẽ giảm tải, phân luồng an toàn, còn hiện tại đổ dồn hết về ngã tư đèn xanh- đèn đỏ gây ùn ứ cục bộ. Chưa kể các đường nhánh nút giao một đầu đã đấu nối vào đường tránh, cao tốc nhưng đầu còn lại chưa thông, không có đèn điện, buổi tối nhiều xe tách nhầm luồng gây tai nạn. Trung tá Tấn nói, hiện trạng thi công dang dở nút giao Túy Loan như là "cái bẫy" rất nguy hiểm với người tham gia giao thông. Nhiều vụ va chạm thậm chí tai nạn chết người đã xảy ra. Cụ thể, ngay tại ngã tư đèn đỏ đã xảy ra vụ tai nạn xe ben làm 1 người chết, tại đoạn rẽ vào đường nhánh nút giao do chưa khớp nối, xe tải đậu đỗ, lại không có đèn ban đêm xe máy đi nhầm đường đâm vào khiến 2 người chết. "Chúng tôi rất lo lắng, đã kiến nghị nhiều lần rồi nhưng dự án vẫn chậm trễ, trong khi Ban ATGT TP thì nói dự án trong quá trình thi công, trách nhiệm trước tiên thuộc về BQL dự án", Trung tá Tấn nói.

Dù luôn trong tư thế sẵn sàng thi công nhưng vì vướng mặt bằng nên hiện trạng ngổn ngang, mất ATGT  tại nút giao Túy Loan kéo dài gần 2 năm qua. Đã đến lúc các bên phải đưa ra giải pháp dứt điểm xử lý, không thể biến nơi đây thành điểm đen TNGT của TP.

HẢI QUỲNH