Người dân làm hộ chiếu Online tăng: Cán bộ chiến sĩ Công an hết lòng phục vụ
Khác với sự chen lấn của những năm trước, năm nay đến Phòng QLXNC Công an tỉnh Nghệ An nhiều khu vực trở nên thông thoáng. Tỉ lệ người dân làm hộ chiếu online tăng, nhiều người đã tiến hành các thủ tục để cấp hộ chiếu, giấy thông hành qua mạng nên số người làm đến trụ sở Phòng QLXNC trực tiếp giảm. Điều này đã góp phần giảm tải cho cơ quan chức năng.
Để hỗ trợ người dân trong việc cấp, đổi hộ chiếu online, Phòng QLXNC Công an tỉnh Nghệ An đã sử dụng một khu vực riêng, lắp thêm ti-vi hướng dẫn công dân. Tại đây, một cán bộ của Phòng sẽ dùng loa hướng dẫn người dân các bước để tạo tài khoản online trên dịch vụ công và các bước đăng ký cấp hộ chiếu online. Ngoài việc hướng dẫn trực tiếp, Phòng cũng phát tờ rơi hướng dẫn cụ thể từng bước để người dân có thể tự làm.
Là người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc trở về, anh Lưu Xuân Phúc (trú tại xã Phú Thành, H. Yên Thành) cho biết: "Khi mới tiếp cận làm hộ khẩu online thì tôi chưa biết lối nào mà lần cả vì có rất nhiều thủ tục, sau khi được cấp tài khoản đăng ký thì tôi lại quên mất. Tuy nhiên, sau khi được hỗ trợ và nhờ những người đã làm trước giúp cho thì tôi đã đăng ký thành công".
Chị Võ Thị Thương (1976, trú H. Yên Thành) đến từ sáng để làm hộ chiếu cho hai mẹ con đi Tiệp Khắc đang nhờ con đăng ký qua điện thoại. "Để làm được hộ chiếu, chúng tôi phải nhờ cán bộ Công an hỗ trợ nhiều. Lúc đầu tôi thấy thủ tục phức tạp, khó làm nhưng khi làm được rồi thì rất thuận tiện, mọi thứ có thể quản lý qua internet", chị Thương cho hay.
Trung tá Trần Đình Minh- Đội trưởng Đội 1, Phòng QLXNC Công an tỉnh Nghệ An cũng là người trực tiếp có mặt tại điểm hỗ trợ và hướng dẫn cho người dân các thủ tục làm hộ chiếu. Trung tá Minh cho hay, đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Phòng QLXNC đã đưa vào sử dụng có hiệu quả Chương trình tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trên nền Internet. "Về công tác tuyên truyền, chúng tôi đã tuyên truyền rất nhiều qua đài, báo chí, mạng xã hội… đã tập huấn rất nhiều cho các doanh nghiệp, các đơn vị lữ hành lao động, ít nhất đã có 7 cuộc tập huấn đối với các đơn vị, doanh nghiệp, các địa phương… Tuy nhiên, người dân tiếp nhận rất khó do có nhiều thủ tục đăng ký qua dịch vụ điện tử công. Người dân phải có CCCD, phải sử dụng điện thoại thông minh và thành thạo vi tính. Do vậy, thực tế nhiều người dân lần đầu thực hiện các thao tác thủ tục cấp đổi hộ chiếu online sẽ gặp không ít khó khăn như: Không thể tải được ảnh, tải thông tin căn cước công dân không trùng khớp, không có khả năng thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công… đều được cán bộ trực tiếp hướng dẫn thực hiện tận tình. Bởi vậy, ngoài điểm tiếp nhận bộ phận một cửa có 4 cán bộ trực tiếp hướng dẫn, để hỗ trợ người dân, đơn vị mở thêm điểm tiếp nhận, hỗ trợ thứ 2 ở ngoài sân với đầy đủ các trang thiết bị", Trung tá Minh cho hay.
Cũng theo Trung tá Minh, ở điểm tiếp nhận thứ 2 này, ngoài hướng dẫn công dân đăng ký dịch vụ công điện tử, đơn vị đã phối hợp bên ngân hàng (hỗ trợ mở tài khoản), bưu điện (chuyển phát trực tiếp tận nơi), hỗ trợ hình ảnh (nếu như ảnh của người dân chụp không đạt chất lượng). Toàn bộ sẽ được điểm hỗ trợ tiếp nhận thứ hai hướng dẫn thực hiện, sau đó khi các thủ tục này hoàn thành, người dân sẽ vào bộ phận một cửa để được cấp hộ chiếu, giấy thông hành.
Bên cạnh đó, địa bàn tỉnh Nghệ An rộng, người dân ở một số huyện miền núi khó khăn khi tiếp nhận các thông tin từ internet nên quá trình hỗ trợ lực lượng Công an gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, để làm được hộ chiếu, giấy thông hành phải sử dụng dịch vụ công ở mức độ 4 nên thời gian đầu triển khai hơi khó. Một số người dân ở miền núi chưa có điện thoại thông minh, chưa có sim chính chủ… quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn nên cán bộ chiến sĩ hỗ trợ khá vất vả. Với những trường hợp này, các cán bộ hướng dẫn căn cứ tình hình cụ thể sẽ cho đăng ký trực tiếp. "So với mọi năm có hàng nghìn người đến tập trung tại đơn vị sẽ xảy ra việc quá tải nhưng năm nay, tình trạng này đã được cải thiện rất nhiều do một số hồ sơ đã tiếp nhận trước khi bà con đến làm trực tiếp. Từ đầu năm nay, ngày đông nhất cũng chỉ khoảng 1 nghìn hồ sơ làm hộ chiếu. Hiện tỉ lệ người dân đăng ký làm hộ chiếu hoặc giấy thông hành online chiếm trên 80%, riêng 20% còn lại chủ yếu là trẻ em, người già. Như ngày 30-1 có 1.026 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu thì trong đó có tới 930 hồ sơ nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia, chiếm tỉ lệ 96%", Trung tá Minh cho biết thêm.
Dương Hóa