Báo Công An Đà Nẵng

“Người ta trông vào”

Thứ sáu, 07/02/2014 10:09

(Cadn.com.vn) - Không gian trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp Đà Nẵng sắp thành hiện thực. Nhưng chưa hẳn toàn tin vui.

Tại kỳ họp của HĐND TP  Đà Nẵng cuối năm 2013, đề cập đến việc triển khai chủ trương Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014 (NDNĐN 2014), ông Nguyễn Đức Trị, Đại biểu HĐND TP, Tổng Giám đốc Cty CP dệt may Hòa Thọ, kiến nghị lập một không gian trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp Đà Nẵng. Ở đó, các doanh nghiệp trưng bày, quảng bá, mua bán, trao đổi... sản phẩm của mình mà không phải trả tiền thuê mặt bằng. Đồng thời, họ được thành phố ưu đãi, hỗ trợ thêm để phát triển các thương hiệu của Đà Nẵng.

Lúc đó, ý kiến của ông Nguyễn Đức Trị không được chủ tọa và các đại biểu thảo luận nhiều. Có lẽ, một phần nguyên nhân là thời điểm đó NDNĐN 2014 mới còn là chủ trương chứ chưa có nội dung cụ thể gì. Tuy nhiên, trong số rất nhiều ý kiến góp ý thực hiện NDNĐN 2014 trên các diễn đàn khác nhau, đó vẫn là một ý kiến được xem là cụ thể, rõ ràng nhất.

Ngày 13-1-2014, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký Quyết định số 260/QĐ-UBND thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện NDNĐN 2014, phân công ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP làm Trưởng ban. Hơn 10 ngày sau, tại một cuộc họp của Ban Chỉ đạo, với sự tham dự khá đầy đủ các cơ quan, ban, ngành, hiệp hội..., Phó Chủ tịch Võ Duy Khương, yêu cầu Sở Công Thương nhanh chóng lập  khu vực trưng bày sản phẩm lưu niệm tại Trung tâm triển lãm TP. Theo đó, các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại đây không phải chịu chi phí thuê mặt bằng.

Tất nhiên, không phải kiến nghị nào cũng thực hiện ngay và đầy đủ được, nhưng nhìn lại tiến trình từ ý tưởng ban đầu đến chỉ đạo triển khai không gian trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp Đà Nẵng, có thể thấy, các cấp lãnh đạo đã thực sự quan tâm giải quyết kiến nghị từ phía cộng đồng doanh nghiệp, với những hành động cụ thể. Và chắc chắn, một không gian trưng bày sản phẩm thực sự đủ quy mô, có sức thu hút sẽ ra đời trong nay mai, muộn nhất là trong “năm doanh nghiệp” 2014 này. Đó thực sự là một tin vui, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất ở địa phương.

Ấy thế, cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, doanh nghiệp sản xuất của Đà Nẵng – nếu không tính các doanh nghiệp FDI – chưa phải là quá đông đảo, hùng mạnh. Từ đó, một câu hỏi đặt ra từ lâu nhưng vẫn “lấn cấn” mỗi khi trả lời: Đà Nẵng có những sản phẩm gì? Có nghĩa là, ở trong không gian miễn phí thuê mặt bằng nói trên, các doanh nghiệp Đà Nẵng sẽ trưng bày sản phẩm gì?

Hẳn là các nhà sản xuất đã có câu trả lời (?), nhưng với người tiêu dùng của TP, cho đến hiện nay, vấn đề này thực sự còn khá mơ hồ, khó nghĩ ra được gì ngoài dăm ba nhãn áo quần, đá Non Nước, khô mè Bà Liễu, tré Bà Đệ...

Nói đến một không gian trưng bày sản phẩm địa phương là nói đến sự hội tụ của những sản phẩm địa phương để “người ta trông vào”.

Người dân, bạn bè, du khách nhìn vào đấy là biết ngay địa phương này có sản phẩm gì, ngành sản xuất mạnh - yếu ra sao. Bởi vậy, cầu chúc cho trung tâm trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp Đà Nẵng thực sự thể hiện được sức mạnh của nền sản xuất cũng như từng doanh nghiệp Đà Nẵng. Nhược bằng không, vui đấy nhưng “ngập ngừng” biết mấy!

Nguyễn Lê