Báo Công An Đà Nẵng

Nguyên nhân thúc đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 3

Thứ sáu, 25/03/2016 09:57

(Cadn.com.vn) - Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3-2016 tăng 0,57% so với tháng 2, đồng thời tăng 1,69% cùng kỳ và tăng 0,99% so với tháng 12-2015. Như vậy, CPI bình quân quý I -2016 so với cùng kỳ năm trước đã tăng đến 1,25%.

Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ phó Vụ Thống kê Giá cho biết, theo quy luật CPI tháng 3 hằng năm thường có xu hướng giảm do nhu cầu tiêu dùng sau Tết Nguyên đán giảm, tuy nhiên CPI tháng Ba năm nay tăng xuất phát từ hai nguyên nhân chủ yếu là việc tăng giá về dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục. Cụ thể, giá dịch vụ y tế tăng theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29-10-2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1-3-2016, khiến giá các mặt hàng dịch vụ y tế áp dụng cho đối tượng có bảo hiểm y tế tăng 32,9% góp phần làm cho CPI tăng khoảng 1,27%.

Giá, dịch vụ y tế tăng 32,9% góp phần làm tăng CPI tháng 3 (Trong ảnh: Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại BV Đà Nẵng). Ảnh: Văn Thuấn

Bên cạnh đó, do thực hiện lộ trình tăng học phí theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2-10-2015 của Chính phủ một số tỉnh đã tăng học phí các cấp đã làm cho chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 0,66%.

Lai Châu có chỉ số giá sinh hoạt đắt đỏ nhất nước!

Lai Châu là địa phương có chỉ số giá sinh hoạt đắt đỏ nhất trong cả nước, ở mức 100,3% so với thành phố Hà Nội, theo Báo cáo Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2015, Tổng cục Thống kê công bố ngày 24-3. Theo Báo cáo này, các vùng có mức độ đắt đỏ hơn vùng đồng bằng sông Hồng là vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đại diện của Tổng cục Thống kê cho biết, các tỉnh này có mức giá cao chủ yếu ở nhóm hàng “giao thông” tăng từ 1% đến 3%. Nguyên nhân chủ yếu, những vùng núi cao đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn làm cho giá cả các tỉnh trong vùng cao hơn so với các tỉnh khác. Đáng chú ý, mức đắt đỏ của TP Hồ Chí Minh đã lùi xuống vị trí thứ 6 trong cả nước, là bởi trong những năm gần đây thành phố này đã thực hiện chương trình bình ổn giá (các mặt hàng như lương thực, thực phẩm, may mặc, đồ uống thuốc lá...).Cụ thể, chỉ số giá SCOLI của TP Hồ Chí Minh bằng 97,39% so với thành phố Hà Nội. Trong 11 nhóm hàng, TP Hồ Chí Minh có 9 nhóm hàng có mức giá thấp hơn thủ đô từ 1% đến 8%, song 2 nhóm hàng có mức giá cao hơn vẫn là giao thông (100,8%) và giáo dục (115%).

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, duy chỉ có 2 nhóm tăng là thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với mức tăng 24,34% và giáo dục tăng 0,66%. Còn lại 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ bắt đầu giảm, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm giao thông giảm 3,64%, tiếp đến là nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,54% và nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,48%... Bà Đỗ Thị Ngọc cho rằng, nhu cầu tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ của người dân sau Tết Nguyên đán đã giảm, giá các mặt hàng trở về mặt bằng trước Tết Nguyên đán, "chỉ số giá nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,48% góp phần giảm CPI chung khoảng 0,16%”, bà Ngọc cho biết. Ngoài ra, việc giá xăng được điều chỉnh giảm vào ngày 18-2 (giá xăng giảm 960đ/lít) cũng tác động khiến nhóm giao thông giảm 3,64% và góp phần giảm CPI chung của tháng xuống khoảng 0,34%.

Trong tháng này, chỉ số giá vàng đã tăng đến 4,87%. Nguyên nhân được cho là  giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới. Cụ thể, từ đầu năm đến nay giá vàng thế giới đã tăng khoảng 19%, chủ yếu do mối quan ngại của giới đầu tư về triển vọng kinh tế toàn cầu, sự bất ổn của thị trường chứng khoán và giá dầu giảm, cùng với Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (FED) trì hoãn việc tăng lãi xuất vào 6 tháng cuối năm nay làm gia tăng nhu cầu đối với kênh đầu tư an toàn này. Trên thị trường, bình quân giá vàng tháng 3 tăng 4,87%, giá vàng trong nước (ngày 15-3) dao động quanh mức 3.365.000 đồng - 3.890.000 đồng/chỉ vàng SJC.

“Tuy nhiên, chỉ số giá USD lại giảm 0,38% là bởi dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước dồi dào, thêm vào đó các doanh nghiệp chưa có nhu cầu nhiều về USD sau Tết Nguyên đán”, bà Ngọc nói. Giá bình quân ở thị trường tự do tháng này ở mức 22.240 đồng - 22.320 đồng/USD.

P.V - H.N