Nhà biên kịch Đỗ Tài: Tôi muốn góp luồng gió mới, trẻ trung cho điện ảnh hiện nay
(Cadn.com.vn) - Hơn 10 năm qua, từ một họa sĩ dạy năng khiếu mỹ thuật cho thiếu nhi tại thành phố Đà Nẵng, họa sĩ Đỗ Tài bỗng được biết nhiều qua vai trò một nhà biên kịch điện ảnh tại TPHCM, với những đóng góp qua hàng loạt kịch bản phim truyền hình như: Trái đắng, Thiên đường ở bên ta, Thiên đường vắng em, Hương cỏ dại, Sao đổi ngôi, Nụ hồng và bóng đêm, Con đường giác ngộ, Tìm về bến giác... Đặc biệt, mới đây, bộ phim nhiều tập Con gái ông trùm đang trình chiếu trên HTV đã thu hút đông đảo khán giả yêu thích, một lần nữa khẳng định những nỗ lực không mệt mỏi của nhà biên kịch Đỗ Tài. Dịp này, anh dành cho chúng tôi cuộc trao đổi về những tác phẩm của mình.
Nhà biên kịch Đỗ Tài giao lưu với khán giả trong một buổi ra mắt phim. |
Câu hỏi đầu tiên, có lẽ nhiều người hơi tò mò... trước các bộ phim nêu trên, hầu như phần kịch bản đều đứng tên của hai tác giả: Đỗ Tài-Minh Nghĩa. Như vậy, phải chăng bên cạnh Đỗ Tài còn có một người nữa?
Đúng vậy, tác giả Minh Nghĩa vừa là bà xã cũng là người bạn đồng hành của tôi trong các dự án phim. Trong tất cả các bộ phim chúng tôi đều luôn trao đổi tham khảo ý kiến nhau và cùng đứng chung tên.
Trong những ngày cuối năm vừa qua, bộ phim Con gái ông trùm trình chiếu trên màn ảnh nhỏ đã được đông đảo khán giả đón nhận theo dõi. Là tác giả kịch bản phim, suy nghĩ và cảm xúc của anh như thế nào?
Tôi hạnh phúc đến rơi nước mắt vì những thông điệp mà tôi muốn gửi đến mọi nhà, nhất là lớp trẻ và những ai đang bên bờ vực thẳm tội lỗi hãy quay về, đã được thể hiện trọn vẹn qua bộ phim. Tôi xúc động bởi sự mong mỏi của tôi được đáp ứng sau bao năm tìm kiếm chờ đợi, và tôi đã may mắn được sự đồng cảm của truyền hình ANTV cũng như hãng phim Hòa Bình, đạo diễn Hoàng Trung và diễn viên Hai Nhất cùng các diễn viên khác tham gia và ê-kíp đoàn. Hình như là mọi người cũng có một cảm xúc giống tôi, tất cả đều vươn tới một bộ phim có chất lượng...
Đa phần phim hình sự thường dựa vào các vụ án có thật, vậy với Con gái ông trùm thì sao? Chất liệu sử dụng để viết kịch bản có từ đâu?
Với kịch bản Con gái ông trùm, tôi lấy cảm hứng từ câu chuyện ông trùm Năm Cam, từ đó tổng hợp rất nhiều câu chuyện về các ông trùm ở Việt Nam và trên thế giới mà tôi biết, thông qua tư liệu và qua nhiều tiểu thuyết hình sự để hư cấu dựng câu chuyện theo cách của mình chứ không dựa vào nguyên bản vụ án có thật nào cả. Tất cả đều bắt nguồn từ cuộc sống sinh động này, bởi cuộc sống là một cuốn từ điển bách khoa, nhiệm vụ của người sáng tạo nghệ thuật là phải biết tra từ điển từ cuộc sống, nói như Đi đờ rô: “Khi anh hư cấu là anh rơi lệ” có nghĩa là sự hư cấu sáng tạo của anh ta không phải từ trên trời rơi xuống, mà nó phải cảm xúc từ trái tim, “hiện thực là một phần của nghệ thuật, tình cảm làm cho nó trọn vẹn”.
Như vậy có sự khác biệt của Con gái ông trùm so với các bộ phim hình sự khác đã và đang phát sóng?
Câu hỏi này hơi khó, vì không ai dám chắc là mình đã xem hết các bộ phim về ông trùm, nhưng với tôi nếu có chăng là ở chỗ con gái ông trùm là một chiến sĩ công an đặc nhiệm lại đối đầu với cha mình, một ông trùm. Sự mâu thuẫn xung đột đến ngạt thở, như vậy cấu trúc tâm lý hết sức phức tạp, làm thế nào để giải thích một cách thấu tình đạt lý là cái mà khán giả tò mò theo dõi.
Trong quá trình xây dựng các nhân vật, kiểu nhân vật nào anh cho là nhiều đất diễn hoặc khó diễn nhất?
Xây dựng nhân vật của phim này, việc đầu tiên tôi đưa ra là phải tìm cho ra vết xước nội tâm của các nhân vật chính, trong chuyên môn chúng tôi gọi là “con quỷ nội tâm”. Nhân vật phải có hoàn cảnh, số phận đặc biệt, có cái kịch bên trong nội tâm lẫn cái kịch từ bên ngoài xã hội đưa đến...thì đất diễn mới phong phú.
Trong suốt quá trình từ khi thai nghén đến khi hoàn thiện, anh có phải chỉnh sửa gì kịch bản cho phù hợp không? Chi tiết nào trong kịch bản anh tâm đắc nhất?
Với chúng tôi, quá trình viết là quá trình chỉnh sửa, sau mỗi lần tư duy thai nghén, cụ thể “tư duy đi rồi tư duy lại, sáng tạo đi rồi sáng tạo lại trên ý tưởng đã được phôi thai” cắt bỏ những cái chưa hay, bổ sung những ý hợp lý, luôn phát triển kịch bản cho đến khi mình thấy vừa ý, mặc dù tư liệu tham khảo khá phong phú nhưng chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian để đề cương kịch bản này hoàn chỉnh. Khi viết lên kịch bản có chỉnh sửa để đúng hơn so với nghiệp vụ công an. Chi tiết mà tôi thích nhất là ông trùm Du Lãng đỡ đạn cho Bích Vân.
Sau thành công của phim Con gái ông trùm cũng như các kịch bản trong thời gian vừa qua, anh có thể tiết lộ những kế hoạch mới sắp đến?
Hiện nay tôi đang hoàn tất những tập cuối cùng kịch bản bộ phim 30 tập có tên Ác thú vô hình. Nội dung phim nhằm thức tỉnh những thanh thiếu niên sa ngã vào con đường đam mê, nghiện ngập games, ma túy, bia rượu... Dự kiến phim sẽ do Công ty Ngôi sao Việt sản xuất, HTV phát sóng trong năm 2016. Bên cạnh đó, tôi cũng đang tiếp tục bắt tay viết một bộ phim 10 tập về chủ đề Phật giáo. Nói chung, mỗi kịch bản tuy có đề tài khác nhau, nhưng tôi luôn cố gắng hướng đến sự đóng góp một luồng gió mới, trẻ trung cho điện ảnh hiện nay.
Xin cảm ơn và chúc anh gặt hái thêm nhiều thành công!
Trần Trung Sáng
(thực hiện)