Nhà thầu dùng đất "bẩn" để san lấp dự án đường cao tốc?
Nhiều thủ đoạn thi công gian dối
(Cadn.com.vn) - Công nhân từng làm việc cho nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) tố nhà thầu này sử dụng vật liệu không đạt chất lượng để thi công gói thầu A3 thuộc tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua H. Bình Sơn (Quảng Ngãi). Trong khi đó đơn vị tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu Giang Tô phải thực hiện bóc gỡ toàn bộ vật liệu xấu, không đảm bảo yêu cầu ra khỏi công trường.
Gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô phụ trách thi công trên địa phận H. Bình Sơn (Quảng Ngãi) với chiều dài 10,6 km, quy mô 4 làn xe với các hạng mục khác nhau. Tổng giá trị gói thầu này khoảng 1.360 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).
Tiếp xúc với phóng viên, ông Phạm Tấn Lực (trú xã Bình Trung, H. Bình Sơn, Quảng Ngãi) kể, ông được nhà thầu Giang Tô thuê làm bảo vệ đội xe cơ giới trong thời gian dài nên đã phát hiện nhiều thủ đoạn thi công dối của nhà thầu khi làm đường cao tốc. "Theo đúng quy định phải bốc lớp đất phong hóa trên bề mặt đi, trước khi đổ đất san lấp, nhưng tôi thấy ở nhiều đoạn nhà thầu Giang Tô không làm như vậy mà chỉ cho xe ủi sơ qua rồi lấp đất, cát lên. Ngoài ra, do thiếu đất đắp nền nên họ đã lấy đất xấu, bẩn, lẫn lộn rễ cây để đắp nền", ông Lực phản ánh.
Ngoài ra, nhiều người dân ở Bình Sơn cũng đã tố nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã sử dụng đất, cát không đạt chất lượng để thi công gói thầu A3. Tại Km 106+800 và khu vực Bàu Sen, người dân phản ánh nhà thầu Giang Tô cho xe ủi qua loa trên mặt rồi đổ cát lấp lên trên; sử dụng đất ở một số mỏ đất mà trước đó BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC) kiểm tra, kết luận là không đạt chất lượng để san lấp. Ông Nguyễn Văn Ái (thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, Bình Sơn) kể, trong quá trình thi công đường cao tốc chạy qua thôn Phú Lễ 2 đã khiến cho nhiều nhà dân ở đây bị nứt. "Lúc đó người dân chúng tôi đã ngăn cản, yêu cầu phải đền bù thỏa đáng mới cho thi công thế là đơn vị thi công chỉ cho xe lu chạy lướt qua, chứ không đầm kỹ như trước nữa", ông Ái nói.
Ông Phạm Tấn Lực người từng làm việc cho nhà thầu Giang Tô chỉ những địa điểm |
"Chỉ mặt" sai phạm
Năm 2015, đơn vị tư vấn giám sát đã có văn bản gửi VEC và nhà thầu Giang Tô yêu cầu di dời vật liệu đắp nền đường không đạt yêu cầu ra khỏi công trường và từ chối quản lý của đội thi công, gói thầu A3. Theo biên bản hiện trường của đơn vị tư vấn, giám sát thì vào ngày 27-8-2015 đã phát hiện những sai phạm của nhà thầu trên công trường như: tại Km 102+900 đến Km103+00 nhà thầu đang đổ và san gạt đất đắp nền đường, vật liệu tại đây không đạt tiêu chuẩn do có lẫn nhiều rễ cây và hàm lượng hữu cơ cao. Mặt khác, đất này nhà thầu tự ý đào lấy đất tại Km102+980 bên trái là không được phép vì gây mất ổn định ta-luy nền đường.
Tại Km 105+650, nhà thầu đang vận chuyển đất đắp từ mỏ số 10 về đắp nền đường, tuy nhiên vật liệu đang được vận chuyển về rất xấu, lẫn nhiều đá quá cỡ. Từ phát hiện này, đơn vị tư vấn giám sát yêu cầu nhà thầu thực hiện di dời toàn bộ vật liệu không đạt yêu cầu tại Km102+900 đến Km103+00 ra khỏi công trường. Nhân sự phụ trách thi công tại đoạn này là ông Guo Li Ping (quản lý thi công) đã nhiều lần vi phạm, do vậy bị từ chối bởi chủ đầu tư và tư vấn. Ngoài ra, vật liệu đã vận chuyển về Km105+650 phải loại bỏ toàn bộ đá quá cỡ, đồng thời đất phải được thí nghiệm tần xuất đạt yêu cầu mới được thi công, nếu không đạt thì phải loại bỏ ra khỏi công trường.
Việc thi công gói thầu A3 khiến cho nhiều nhà dân ở thôn Phú Lễ 2 bị nứt, hư hỏng. |
Đến ngày 19-11-2015, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục có văn bản gửi chủ đầu tư và nhà thầu về việc vật liệu không phù hợp được sử dụng để làm đường tại Km 101+460 đến Km 101+740. Các mẫu vật liệu này đã được đưa tới Phòng thí nghiệm dự án để xác nhận, kết quả thí nghiệm cho thấy đó là cát hạt mịn chứ không phải hạt thô như yêu cầu. Phía đơn vị tư vấn nghiêm khắc yêu cầu nhà thầu ngay lập tức loại bỏ vật liệu không phù hợp trên công trường và thay thế bằng vật liệu phù hợp. Đơn vị tư vấn giám sát cũng chỉ ra do ảnh hưởng xấu của vật liệu này đến chất lượng thi công, xử lý nền đất yếu nên phải ngay lập tức tạm thời dừng mọi công tác thi công tại tất cả những vị trí nêu trên cho đến khi loại bỏ và thay thế vào đó vật liệu phù hợp.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc VEC cho biết, trong ngày 14-6 đã cùng với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đi kiểm tra các công việc liên quan đến gói thầu A3, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Hưng cho hay, không riêng gì gói thầu A3 mà toàn bộ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều có tư vấn giám sát thường xuyên kiểm soát chất lượng. Đôi lúc có nhà thầu làm dối để "qua mặt" nhưng đều bị tư vấn giám sát và chủ đầu tư phát hiện, yêu cầu khắc phục ngay. "Với nhà thầu Giang Tô chúng tôi đã thay thế một giám đốc phụ trách gói thầu A3 vì làm ăn gian dối, chúng tôi cũng đã thay thế 2 giám đốc dự án của gói thầu A4, A5 cũng thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vì có nhiều sai phạm. Tất cả việc làm trên công trường đều có giám sát, trường hợp nào làm ăn gian dối thì phải chịu trách nhiệm", ông Hưng nói.
Về xác định nguồn gốc, chất lượng vật liệu dùng để thi công đường cao tốc, ông Hưng nói chỉ giám sát về chất lượng còn nguồn gốc thì nhà thầu phải tự chịu trách nhiệm. Trước đó, khi kiểm tra thực địa tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu VEC phải kiểm soát chặt chẽ đầu vào vật liệu để đảm bảo chất lượng thi công, đồng thời xử lý nhà thầu nào không tuân thủ hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng để thi công công trình.
Hoàng Anh