Báo Công An Đà Nẵng

Nhật - Trung tiếp tục căng thẳng sau vụ xả nước thải Fukushima

Thứ ba, 29/08/2023 08:44
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: AFP

Những cuộc gọi quấy rối

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 28-8 cho biết Thứ trưởng Masataka Okano đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Ngô Giang Hạo, sau khi Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno bày tỏ lo ngại về những cuộc điện thoại quấy rối được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc liên quan việc xả nước phóng xạ ra biển. Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng các cuộc gọi như vậy cũng được ghi nhận tại những cơ sở của Nhật Bản ở Trung Quốc.

Một quan chức thành phố Fukushima, thủ phủ tỉnh Fukushima cho hay tòa thị chính bắt đầu nhận được các cuộc gọi có mã quốc gia 86, của Trung Quốc, từ ngày 24-8. Số cuộc gọi này đã tăng lên hơn 200 vào hôm sau, khiến đường dây điện thoại bị quá tải và gây gián đoạn công việc thường ngày của chính quyền thành phố. Vị quan chức này cho biết cùng ngày, các trường tiểu học và trung học cơ sở trong thành phố đã nhận được 65 cuộc gọi tương tự. Khi một người biết tiếng Trung nhấc máy, người ở đầu dây bên kia nói: “Tại sao lại xả nước nhiễm độc ra Thái Bình Dương, vùng biển dành cho tất cả mọi người”. Truyền thông địa phương cho biết các thành phố trực thuộc trung ương, khách sạn và nhà hàng khác cũng nhận được những cuộc gọi tương tự kể từ khi Nhật Bản xả nước thải.

Hiroyuki Namazu, nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản phụ trách các vấn đề châu Á và châu Đại Dương, đã bày tỏ tiếc nuối về các cuộc gọi này và đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo kêu gọi người dân Trung Quốc giữ bình tĩnh. "Chúng tôi đặc biệt kêu gọi chính phủ Trung Quốc thực hiện các biện pháp phù hợp như kêu gọi công dân hành động bình tĩnh, đồng thời thực hiện mọi biện pháp có thể để đảm bảo an toàn cho người dân Nhật Bản tại Trung Quốc và các cơ quan ngoại giao Nhật Bản tại Trung Quốc".

Tẩy chay hải sản, hủy tour, lập danh sách đen mỹ phẩm

Hôm 24-8, Nhật Bản đã bắt đầu xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển Thái Bình Dương. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khẳng định tiến trình xả thải của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu. IAEA cũng cho biết nồng độ triti trong nước thải được xả ra Thái Bình Dương từ nhà máy Fukushima thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép. Chính phủ Nhật Bản cho biết không phát hiện triti trong các mẫu cá đầu tiên đánh bắt tại vùng biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Tuy nhiên, một số chuyên gia và các nước láng giềng tỏ ra hoài nghi về những đánh giá này. Trong đó, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ vì cho rằng đây là một vấn đề lớn đối với an toàn hạt nhân và có tác động xuyên biên giới.

Cơ quan Hải quan Trung Quốc ngày 24-8 thông báo đình chỉ toàn bộ việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản Nhật Bản “nhằm ngăn chặn một cách toàn diện các rủi ro an toàn thực phẩm do ô nhiễm phóng xạ từ nước thải hạt nhân Fukushima gây nên”. Cùng với việc tẩy chay các sản phẩm thủy sản xuất xứ từ Nhật Bản, người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng hủy các tour du lịch đến Nhật Bản và lên danh sách đen hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm của quốc gia này.

Sau khi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ra thông báo về việc nối lại du lịch theo đoàn đợt 3, Nhật Bản lập tức trở thành một trong những điểm đến được đón nhận nhất. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi sau khi nước này xả nước thải hạt nhân ra biển. Theo nhiều hãng lữ hành Trung Quốc, không ít du khách đã hủy các chuyến đi tới Nhật Bản. Nhiều công ty du lịch Trung Quốc còn cho biết sẽ điều chỉnh hoạt động tiếp thị trong thời gian tới, đặc biệt là kế hoạch quảng bá các tour du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh đầu tháng 10, trong đó có việc không đẩy mạnh tiếp thị các tour sang Nhật Bản trong thời điểm hiện tại hoặc tạm dừng các chương trình tiếp thị liên quan đến du lịch Nhật Bản.

Trong khi đó, nhiều cư dân mạng và người tiêu dùng Trung Quốc tuyên bố sẽ không đến các nhà hàng Nhật Bản, cũng như tẩy chay các sản phẩm của nước này, trong đó có mỹ phẩm. Trên các nền tảng mạng xã hội như Sina Weibo, người dân Trung Quốc đã đăng danh sách đen 31 thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản. Trên Xiaohongshu, một nền tảng truyền thông xã hội khác, cư dân mạng cũng tổng hợp danh sách các loại mỹ phẩm Nhật Bản và các lựa chọn thay thế, thu hút sự quan tâm rộng rãi của người xem.

AN BÌNH