Báo Công An Đà Nẵng

Nhiều khách hàng của LienVietPostBank Bảo Lộc “sập bẫy” nhân viên tín dụng

Thứ bảy, 08/07/2023 07:59
Sáng 6-7, nhiều khách hàng đến LienVietPostBank Bảo Lộc căng băng-rôn khẩu hiệu để đòi quyền lợi.

Sáng 6-7, khoảng 10 người dân tại các huyện Di Linh, Bảo Lâm (Lâm Đồng) kéo đến trụ sở Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bảo Lộc (LienVietPostBank Bảo Lộc) căng băng-rôn, khẩu hiệu đòi quyền lợi. Họ là những khách hàng vay tiền thế chấp tài sản theo hợp đồng tín dụng đã ký kết với ngân hàng này. Trước sự việc trên, chính quyền địa phương và cơ quan Công an đã kịp thời có mặt đảm bảo ANTT; đồng thời, phối hợp với LienVietPostBank Bảo Lộc làm việc với người dân để giải thích giúp bà con yên tâm và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của LienVietPostBank Bảo Lộc, qua kiểm tra thực tế, có 18 khách hàng do ông Trần Mạnh Cường, nhân viên tín dụng của ngân hàng này thực hiện công tác cho vay, với tổng dư nợ 33,451 tỷ đồng. Số tiền mà 18 khách hàng báo chưa nhận theo hồ sơ giải ngân của ngân hàng là 12,8 tỷ đồng. Trong đó, huyện Di Linh có 10 khách hàng, TP Bảo Lộc có 7 khách hàng và huyện Bảo Lâm có 1 khách hàng. Thế nhưng, khách hàng vẫn phải đóng tiền lãi hàng tháng và bị ngân hàng treo nợ xấu. Theo báo cáo của ngân hàng, nhiều khả năng số tiền 12,8 tỷ đồng mà LienVietPostBank đã giải ngân cho 18 khách hàng đã bị ông Trần Mạnh Cường chiếm đoạt.

Được biết, từ tháng 10-2022 đến cuối tháng 3-2023, ông Trần Mạnh Cường phụ trách thực hiện hoàn tất các hợp đồng tín dụng thế chấp cho vay đối với 18 khách hàng nói trên. Dù đã hoàn tất các hợp đồng tín dụng để ngân hàng giải ngân cho khách hàng vay tiền theo hình thức thế chấp tài sản bằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng ông Cường đã tìm cách chuyển một phần vốn vay của 18 khách hàng vào những số tài khoản khác để chiếm đoạt tổng số tiền 12,8 tỷ đồng. Để che giấu hành vi phạm pháp của mình, ông Cường đã tìm đủ mọi cách để giải thích cho khách hàng; đồng thời, tự đóng lãi suất tổng khoản vay 12,8 tỷ đồng. Đến khi sự việc bị phát hiện đã đẩy 18 khách hàng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất và bị ngân hàng treo nợ xấu.

Công an TP Bảo Lộc đến hiện trường giải thích, vận động người dân chờ kết quả điều tra của cơ quan Công an.

Ông Nguyễn Văn Hùng, một trong những khách hàng bị sập bẫy, cho biết: Ngày 10-1-2023, ông thực hiện 2 hợp đồng tín dụng vay tổng số tiền 3 tỷ đồng tại LienVietPostBank Bảo Lộc. Thế nhưng, khi giải ngân thì ông chỉ nhận được số tiền 1,5 tỷ đồng của một hợp đồng tín dụng. Đến đầu tháng 4-2023, khi đang đợi giải ngân số tiền vay 1,5 tỷ đồng của hợp đồng tín dụng thứ 2 thì ông không liên lạc được với ông Cường. Sau đó, ông Hùng tìm đến chi nhánh LienVietPostBank tại TP Bảo Lộc thì được biết ông Cường đã bị đình chỉ công tác và bị sa thải. Phía ngân hàng cung cấp cho ông 2 hợp đồng tín dụng đã giải ngân cùng lúc vào ngày 10-1, với tổng nguồn vốn vay là 3 tỷ đồng. Trong đó, 1,5 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của ông Hùng và 1,5 tỷ đồng chuyển vào một số tài khoản khác không liên quan nên ông Hùng đang bị ngân hàng treo vào nợ xấu đối với khoản tiền này.

Tương tự, anh Phan Thành Duy Việt (trú thị trấn Di Linh) ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng do ông Cường thực hiện và được giải ngân 1,5 tỷ đồng vào ngày 24-3. Sau khi hoàn tất hợp đồng, hệ thống giải ngân đã báo qua số tài khoản mở tại LienVietPostBank, nhưng trên thực tế anh Việt không nhận được tiền. Sau 2 tuần chờ đợi, anh Việt tìm đến ngân hàng thì được biết, số tiền 1,5 tỷ đồng giải ngân đã được chuyển vào số tài khoản mang tên Nguyễn Lưu Mỹ Linh (trú TP Bảo Lộc). Tuy không nhận được giải ngân, nhưng ông Việt vẫn chịu lãi suất hàng tháng và bị treo nợ xấu do không đóng lãi.

Ông Mai Hùng, tạm quyền phụ trách LienVietPostBank Bảo Lộc, cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy, toàn bộ hợp đồng, hồ sơ tín dụng giải ngân của 18 khách hàng đều được ngân hàng thực hiện đảm bảo theo quy định cho vay của Ngân hàng Nhà nước. Sau khi vụ việc xảy ra, LienVietPostBank Bảo Lộc đã báo cáo lên Hội sở Ngân hàng; đồng thời, gửi đơn tố giác tội phạm lên Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ và hiện đang chờ kết quả của cơ quan điều tra”.

Cũng theo ông Mai Hùng, qua làm việc và căn cứ bản tường trình của ông Trần Mạnh Cường cho thấy, vụ việc nói trên là hành vi vi phạm trục lợi của cá nhân ông Cường. Hiện tại, LienVietPostBank Bảo Lộc đang phối hợp với cơ quan công an điều tra, làm rõ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Từ đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng. Đối với cá nhân của ông Trần Mạnh Cường, sau khi bị LienVietPostBank Bảo Lộc đình chỉ và sa thải, ông Cường đã trốn về TP Hồ Chí Minh và đã bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ vì liên quan đến một vụ việc trộm cắp tài sản.

L.Đ