Báo Công An Đà Nẵng

Nhiều người dân Hà Tĩnh lại mắc bẫy lừa đảo mua hàng trả lại tiền

Thứ sáu, 26/08/2022 07:07
Giấy mời người dân thị trấn Cẩm Xuyên tham dự chương trình “Người nội trợ thông minh”.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có khá nhiều người dân tại các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh trở thành nạn nhân từ chiêu lừa đảo này. Mới đây nhất, nhiều phụ nữ lớn tuổi ở thị trấn Cẩm Xuyên (H. Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lại “sập bẫy” thủ đoạn lừa đảo “mua hàng trả lại tiền” trong chương trình “Người nội trợ thông minh” được tổ chức tại một nhà hàng ở thị trấn Cẩm Xuyên.

Theo đó, cuối tháng 7-2022, một số “nhân viên” của một công ty ở phía Bắc đến nhà các hộ dân trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên gửi giấy mời tham gia chương trình “Người nội trợ thông minh” được tổ chức tại nhà hàng Hoàng Linh (thị trấn Cẩm Xuyên) vào sáng 29-7. Giấy mời chương trình “Người nội trợ thông minh” có ghi rõ thời gian, địa điểm tổ chức và còn nhấn mạnh: “Dành cho phụ nữ từ 30 – 70 tuổi. Không dành cho trẻ em và các cụ trên 70 tuổi”. Ngoài ra, nhằm lôi kéo người tham gia, các đối tượng tổ chức chương trình này còn chiêu dụ: “Khách hàng đến tham dự trước 7 giờ sẽ được tặng 1 can dầu ăn 2 lít. Khách hàng đến tham dự sau 7 giờ 30 sẽ được tặng 1kg bột canh”.

Đến ngày diễn ra chương trình, đã có hàng chục phụ nữ, người già tại thị trấn Cẩm Xuyên có mặt. Tại đây, những người đến đúng giờ đã được tặng dầu ăn theo đúng lời hứa. Mặt khác, để khởi động chương trình, “nhân viên” bán hàng đã giới thiệu các sản phẩm có giá trị thấp như nước mắm, dầu ăn, bột canh… Bà Lê Thị Ngọ (1952, trú tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên) cho hay: Sau khi nghe “nhân viên” bán hàng tư vấn, giới thiệu bếp hồng ngoại với giá bán 4,1 triệu đồng/cái cùng các tính năng đi kèm, 2 người dân trú tổ dân phố 4 (thị trấn Cẩm Xuyên) đã mua và được “nhân viên” trả lại tiền. Theo lời giải thích từ phía những người tổ chức chương trình, đây là cách làm nhằm tri ân khách hàng.

Thời điểm đó, có rất nhiều khách hàng mua các mặt hàng có giá trị cao được trả lại tiền khiến những người khác tiếc nuối. Hiểu được tâm lý khách hàng, doanh nghiệp bán hàng tiếp tục hẹn người dân 12 giờ cùng ngày quay trở lại để nhận những món hàng giá trị hơn vào “giờ vàng giá sốc”. Để “giữ chỗ”, toàn bộ khách hàng lấy phiếu tham dự được hướng dẫn nộp 100.000 đồng để nhận nhiều quà tặng tri ân, khuyến mãi “khủng” trong khung giờ vàng.

Đúng hẹn, gần 100 khách hàng là phụ nữ tiếp tục tham gia chương trình. Nghe lời quảng cáo, bà Nguyễn Thị Doan (1964, trú tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên) bỏ ra 4,7 triệu đồng, với hy vọng mua hàng xong, sẽ được trả lại tiền. Tuy nhiên sau khi chuyển hàng và nhận tiền, các “nhân viên” đã lần lượt rời khỏi địa phương. Không chỉ bà Doan mà nhiều người đã “mắc bẫy”, đặc biệt khách hàng sau khi kiểm tra giá qua mạng Internet và tham khảo từ một số cửa hàng đành phải “ngậm đắng nuốt cay” khi biết rằng, toàn bộ sản phẩm đã mua khi tham gia chương trình có giá bán cao hơn rất nhiều so với giá trị thực; thậm chí là mua phải những mặt hàng gia dụng không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Điều đáng nói, trong ngày 29-7, chương trình “Người nội trợ thông minh” đã đồng loạt được triển khai tại các xã: Nam Phúc Thăng, Cẩm Nhượng, Cẩm Lộc (huyện Cẩm Xuyên) và đã có hàng trăm người dân sập bẫy.

Thượng tá Phan Ngọc Tố- Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, khẳng định: “Công an huyện đang phối hợp cùng các địa phương làm việc với các khách hàng đã mua sản phẩm nhằm xác minh nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời phối hợp Công an địa phương nơi công ty đăng ký kinh doanh để xác minh tư cách pháp nhân và lĩnh vực đăng ký kinh doanh; điều tra, làm rõ sự việc và xử lý theo quy định của pháp luật sau khi phát hiện sai phạm”.

Thượng tá Phan Ngọc Tố cũng khuyến cáo: Chính quyền địa phương cần siết chặt việc giới thiệu hoặc cho phép những đơn vị, nhóm người kinh doanh đến quảng cáo, bán hàng trá hình. Về phía công an các xã, thị trấn, cần tăng cường tuyên truyền rộng rãi để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại hình lừa đảo bán hàng này.

H.T