Nhiều tàu cao tốc chở khách tiền tỷ ở Lý Sơn phải nằm bờ
Trong số 15 tàu chở khách tuyến thủy nội địa nối đảo Lý Sơn với Cảng Sa Kỳ và ngược lại, hiện nay đã có 8 tàu cao tốc phải nằm bờ vì vắng khách. Trong số tàu cao tốc chở khách nằm bờ có nhiều phương tiện chở trên 250 hành khách được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng không thể hoạt động, nguyên nhân là đa số hành khách lựa chọn đi tàu siêu tốc nhanh hơn và tiết kiệm thời gian.
Trong năm 2018 và đầu năm 2019, trên tuyến thủy nội địa Lý Sơn - Sa Kỳ và ngược lại đã có 7 tàu siêu tốc đi vào hoạt động, những tàu siêu tốc này được đầu tư từ 20 - 25 tỷ đồng, thời gian vận chuyển khách từ đất liền ra đảo Lý Sơn chỉ mất 30 -35 phút, trong khi các tàu cao tốc phải mất 55 - 60 phút, do đó, nhiều hành khách không đi tàu cao tốc mà chọn tàu siêu tốc để tiết kiệm được thời gian và được trải nghiệm trên biển.
Ông Dương Quyển – chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cao tốc chở khách An Vĩnh 01 hoạt động tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ buồn rầu cho biết: Phương tiện của ông vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng, với sức chở 268 khách, vài năm trước phần lớn khách ra vào đảo Lý Sơn đều chọn phương tiện của ông vì không gian rộng và thời gian di chuyển nhanh, nhưng nay, thu không đủ chi, phải cho nằm bờ. “Trung bình tất cả khoản chi dầu mỡ, lương thuyền viên, phí ra vào cảng... mỗi chuyến tốn khoảng 9-10 triệu đồng, nay chỉ thu được phân nửa, thua lỗ nặng” - ông Quyển bộc bạch.
Hiện nay, trong số các tàu siêu tốc hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại có sức chở từ 78 -168 khách, với tổng số lượng khách khoảng 800 người/lượt, nên phần nào cải thiện tình trạng ùn ứ, quá tải trong mỗi dịp lễ tết khi lượng hành khách đi lại trên tuyến tăng cao.
ANH THƯ