Nhức nhối tình trạng học sinh bỏ học
(Cadn.com.vn) - Trường học, chính quyền địa phương ở Gia Lai đã làm mọi cách nhưng tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng vẫn diễn ra. Nỗi lo càng lớn khi số lượng học sinh bỏ học tiếp tục có chiều hướng gia tăng vào thời điểm cuối năm học.
Báo động!
Tại H. Chư Păh (Gia Lai), học sinh tiểu học bỏ học vẫn còn diễn ra nhiều. Từ đầu năm học 2015-2016, Trường TH số 2 IaKa (xã IaKa, H. Chư Păh) đã có 3 em bỏ học. Cả 3 em đều là học sinh lớp 3. Rơ Châm Ninh (làng Jru ăng, xã IaKa) bỏ học từ tháng 11-2015 vì “cha mẹ bỏ nhau, ở với ông, là học sinh cá biệt và không thích đi học”. Còn em Rơ Châm Tam (làng Bui, xã IaKa) bỏ học từ tháng 10-2015 với lý do “học sinh lưu ban, nhiều năm cá biệt, gia đình đông anh em, nhà nghèo, không thích đi học”... Bà Hồ Thị Thảo – Trưởng phòng GD-ĐT H. Chư Păh lắc đầu, nói: “Nhà trường cùng chính quyền đã làm đủ mọi cách vận động các em trở lại trường nhưng đều thất bại”.
Ở bậc trung học, số lượng học sinh bỏ học đang có chiều hướng gia tăng. Tại trường THCS Ia Khươl (xã Ia Khươl, H. Chư Păh), kết thúc học kỳ 1 năm học 2015-2016, cả trường có 3 học sinh bỏ học, nhưng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và đến nay, số lượng học sinh bỏ học tăng lên 11 em. Theo cô Nguyễn Thị Thiên Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Ia Khươl, trong tổng số 266 học sinh toàn trường thì đến nay có 11 học sinh bỏ học. Trung bình mỗi năm học, số lượng học sinh bỏ học của nhà trường chiếm tỷ lệ khá cao. Học sinh thường nghỉ học kéo dài trong năm, nhất là thời điểm sau Tết Nguyên đán, vào dịp làm mùa, nhất là thu hoạch mùa sắn.
Đáng báo động là học sinh cấp THPT bỏ học vẫn còn diễn ra phổ biến. Tính đến thời điểm này, Trường THPT Phạm Hồng Thái (H. Chư Păh) có đến 20 học sinh bỏ học. Theo thầy Lê Văn Lai – Hiệu Trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái, trong số 20 học sinh bỏ học thì chủ yếu là học sinh khối 10. Học sinh học lên khối 11, 12 thì tỷ lệ này càng giảm. Những năm trước, trung bình mỗi năm học trường có khoảng 40-50 học sinh bỏ học. Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn, hạn chế tình trạng này nhưng không mấy hiệu quả.
Tình trạng học sinh bậc trung học bỏ học đang là vấn đề nóng của các trường học trên địa bàn Gia Lai cũng như Tây Nguyên. |
Đi tìm lời giải
Theo cán bộ, giáo viên các trường, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng học sinh bỏ học ở khu vực Tây Nguyên diễn ra phổ biến là do điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn. Việc các em học sinh một buổi đi làm, một buổi đến trường là chuyện thường. Có nhiều gia đình, các em đóng vai trò là lao động chính trong nhà, nên nguy cơ bỏ học là rất cao. Ngoài ra, do các em chưa xác định được động cơ học tập rõ ràng, bị “hổng” kiến thức từ cấp học dưới. Nhiều em không theo kịp chương trình, dẫn đến chán nản, không muốn đi học. Một bộ phận cha mẹ học sinh, nhất là các bậc phụ huynh người dân tộc thiểu số chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác giáo dục, vì gánh nặng công việc mưu sinh, thường xuyên đi làm xa nên không có thời gian để ý, quan tâm, chăm lo đến việc học của con em. Bên cạnh đó, đường sá đi lại khó khăn, có những học sinh nhà ở cách xa trường hàng chục cây số, phải lội qua suối nên đến trường quá nhiều trở ngại.
* Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, tính đến hết tháng 3-3016, toàn tỉnh có hơn 1.800 học sinh bỏ học, trong đó có gần 1.200 học sinh dân tộc thiểu số. Chính vì bỏ học, lập gia đình sớm trong khi không có nghề nghiệp ổn định đã khiến cho không ít học sinh phải đối diện với một tương lai mù mịt phía trước. |
Ông Huỳnh Minh Thuận – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai cho biết, tình trạng học sinh bỏ học hiện nay còn nhiều, nhất là ở cấp THPT. Để giải quyết tình trạng này, ngành GD-ĐT tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương tham gia vận động học sinh ra lớp, nâng cao nhận thức của cha mẹ, học sinh về lợi ích của giáo dục. Mặt khác, các trường học tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giải pháp chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng học sinh bỏ học một cách hiệu quả, thì UBND tỉnh Gia Lai cần tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, tăng cường và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm thực hiện việc chuyển đổi trường phổ thông thành trường phổ thông dân tộc bán trú theo kế hoạch đã được phê duyệt. Theo đó, cần có chế độ hỗ trợ cho các đối tượng học sinh ở các xã miền núi, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số.
Khải Minh