Những câu chuyện có hậu về các “chiến sĩ áo trắng” của Đà Nẵng
![](https://filesdata.cadn.com.vn//filedatacadn/media/1200/2025/2/9/13-1.jpg)
1. Gần gũi nhất là “chuyện trong nhà” của người viết. Sáng mồng 2 tết, đến chúc Tết nhà người em vợ, chứng kiến một cái Tết còn vui hơn Tết vì cậu ấy vừa qua cơn “thập tử nhất sinh” trong những ngày giáp Tết Ất Tỵ. Chuyện là, cậu ấy bị xuất huyết dạ dày vào đêm 15-1 (nhằm ngày 16 tháng chạp) đến mức lịm đi vì mất quá nhiều máu do xuất huyết cả “trên và dưới”. Khi tưởng đã “bước 1 chân” vào “thế giới bên kia” thì may được xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 kịp thời đến đưa trở lại “cõi sống”. Gặp tôi, cậu em vợ hỏi “cấp cứu 115 thuộc bệnh viện nào”? Hỏi để biết địa chỉ cụ thể để tìm đến cảm ơn “người cứu mạng” mình hôm ấy. Sau khi nghe giải thích, Trung tâm 115 là một đơn vị trực thuộc Sở Y tế, không thuộc bệnh viện nào cả và nhiệm vụ của họ là cấp cứu và chở bệnh nhân đến tất cả các bệnh viện trong thành phố, cậu em vợ mới nhờ tôi tìm thông tin về kíp trực hôm đó để cảm ơn. Tôi hỏi có nhớ ai trong kíp trực hôm ấy không thì người nhà bảo, chỉ biết có 1 lái xe, một bác sĩ và một nữ y tá thôi, ngoài ra không có thông tin gì thêm vì “nhân vật chính” đã lịm đi, người nhà thì luống cuống lo cho tính mạng của người thân. Chỉ nhớ rằng, các anh chị rất chuyên nghiệp, tận tình trong xử lý tình huống có thể nói là “ngàn cân treo sợi tóc”, từ động tác sơ cứu ban đầu đến truyền dịch và cả kích tim do tim đã ngưng đập. Sau khi được cấp cứu kịp thời, em vợ tôi đã được chuyển ngay đến Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây, cậu ấy được các y bác sĩ ở Khoa Hồi sức cấp cứu và sau đó là Khoa Nội tiêu hóa tận tình cứu chữa, điều trị tích cực; và sau 6 ngày nằm viện, đã được cho xuất viện về nhà ăn Tết vui vẻ cùng gia đình. Cũng cần nói thêm là, trong tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” như vậy, nếu để người nhà chở đi bằng xe máy hay gọi taxi thì em vợ tôi khả năng lớn là không biết đến cái Tết Ất Tỵ này nữa. Cũng may là trước lúc lịm đi, cậu ấy đã dặn vợ là phải gọi cấp cứu 115. Chuyện ở Bệnh viện Đà Nẵng cũng làm an lòng bệnh nhân và người nhà của họ, các bác sĩ từ phòng cấp cứu đến các chuyên khoa thái độ ân cần, trách nhiệm và đặc biệt mọi công đoạn đều thể hiện sự chuyên nghiệp, bài bản từ truyền dịch đến siêu âm, truyền máu, nội soi, thuốc men chu đáo...
Người viết còn nghe kể, Bệnh viện Đà Nẵng có những cách quản lý, chăm sóc bệnh nhân khoa học, chẳng hạn phân hạng nặng nhẹ của bệnh nhân bằng các vòng đeo tay có màu sắc khác nhau, vòng màu đỏ là mức độ nặng, rồi đến vàng, xanh... Cậu em vợ nặng nên “được” đeo vòng đỏ, được “chăm sóc” đặc biệt hơn. Ngoài ra, còn được điều trị bằng kỹ thuật “mới lạ” là kẹp các mạch máu trong dạ dày thông qua nội soi mà không cần phẫu thuật... Còn một chi tiết nhỏ nữa là chi phí cho 6 ngày điều trị tại bệnh viện là hơn 7 triệu đồng nhưng bảo hiểm đã chi trả 80% nên gia đình không tốn nhiều chi phí điều trị.
2. Cũng trong Tết này, người anh em “cọc chèo” với tôi phải ăn Tết ở... Khoa Lão của Bệnh viện Đà Nẵng. Do cần phải điều trị tích cực cho dứt điểm căn bệnh viêm phổi mà phải ăn Tết trong Bệnh viện nhưng gia đình rất yên tâm vì được các y bác sĩ ở đây thường xuyên thăm hỏi. Mỗi bệnh nhân còn được phát 69.000 đồng/ngày trong mấy ngày Tết nên cũng thêm ấm lòng. Cô em vợ của tôi còn cho biết, thái độ phục vụ của y bác sĩ và nhân viên ở Bệnh viện Đà Nẵng không có gì phải phàn nàn cả, mặc dù là trong thời điểm giáp và trong Tết. Phòng ốc thì sạch sẽ, khang trang...
Cách đây chưa lâu, qua báo đài, người viết còn biết thông tin Bệnh viện Đà Nẵng đã mở tiệm cắt tóc miễn phí ngay trong Bệnh viện để phục vụ bệnh nhân và cả người chăm bệnh, tạo được ấn tượng rất tốt cho người bệnh cũng như người nhà của họ, nhất là những bệnh nhân nghèo, phải điều trị lâu dài...
Cũng cần nói thêm là, sau khi nghe câu chuyện đáng nhớ trên của cậu em vợ, tôi đã điện thoại ngay cho chị Ngô Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, nhờ chị xác minh kíp trực ngày hôm ấy để chuyển lời cảm ơn của gia đình. Rất nhanh, lãnh đạo Trung tâm đã xác minh được bác sĩ của kíp trực hôm đó là anh Nguyễn Thành Long và lãnh đạo Trung tâm cũng đã kịp thời biểu dương, khen thưởng anh Long và kíp trực hôm ấy.
Sau khi tôi đăng câu chuyện trên facebook cá nhân, rất nhiều bình luận đã khen ngợi Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đà Nẵng từ thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm, sự chuyên nghiệp và tận tình.
Ngày Thầy thuốc Việt Nam cũng gần đến, xin được kể câu chuyện “Người thật việc thật” này để một lần nữa hiểu thêm hơn về những “Chiến sĩ áo trắng” của TP Đà Nẵng, như là một sự tri ân các anh chị, đã đem lại niềm vui và sự bình yên cho nhiều người trong những ngày xuân này.
Dân Hùng