Nỗ lực bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai các giải pháp tăng cường tuần tra kiểm soát khép kín tại các địa bàn trọng điểm, bố trí lực lượng vào các giờ cao điểm tại các vị trí điểm đen, điểm nguy hiểm tiềm ẩn TNGT cao, tổ chức tuyên truyền kết hợp với tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.
Có mặt cùng tổ tuần tra kiểm soát Đội CSGT đường bộ số 1 tại Km 1834 đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) thuộc địa bàn xã Đắk N'Đrót huyện Đắk Mil, dưới cái nắng gay gắt như đổ lửa, các cán bộ, chiến sĩ vẫn bám đường. Đây cũng là một điểm nguy hiểm tiềm ẩn TNGT cao, nên được bố trí 5 cán bộ phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ dừng các loại xe như ô-tô khách, ô-tô tải, xe container, tập trung vào các vi phạm chạy quá tốc độ, lấn làn và các hành vi lợi dụng dịp lễ để tăng giá vé và nhồi nhét khách. Tài xế Nguyễn Ngọc Phương, Công ty Hải Định chạy tuyến Bình Phước- Thanh Hóa cho biết: "Mặc dù ngày lễ công ty tôi vẫn giữ nguyên giá vé như ngày thường. Xe tôi di chuyển từ Bình Phuớc đi Thanh Hóa có đi qua Đắk Nông tôi luôn chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho hành khách".
Theo ghi nhận của chúng tôi, vào ban đêm các phương tiện xe khách hoạt động qua lại trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhiều hơn ban ngày, đặc biệt thời gian từ 21 giờ đến 0 giờ. Do đó, các tổ tuần tra phải căng mình kiểm soát, vừa mật phục vừa hóa trang để kiểm tra tốc độ các phương tiện chạy quá tốc độ, lấn làn, lấn vạch, vượt ẩu. Theo kế hoạch, tất cả xe khách lưu thông trên tuyến đều được dừng kiểm tra lịch trình, giấy tờ xe, hàng hóa, hành khách và đặc biệt là kiểm tra nồng độ cồn, ma túy nhất là các tài xế chạy tuyến đuờng dài… Theo anh Mai Thanh Bình tài xế nhà xe Việt Tân Phát Hoàng Long chạy tuyến Đắk Nông đi TPHCM, từ khi Nghị định 123/NĐ-CP sửa đổi một số điều trong Nghị định 100 với mức xử phạt tăng cao cũng như lực lượng CSGT Đắk Nông thường xuyên kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các lái xe đường dài như anh ý thức hơn không bao giờ sử dụng rượu bia và ma túy khi lái xe.
"Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, lực lượng CSGT Đắk Nông ngoài ứng trực 100% quân số còn sử dụng các thiết bị kỹ thuật để phát hiện, xử lý vi phạm; bố trí lực lượng tuần tra 24/24 để hỗ trợ giúp đỡ người dân đi đường khi gặp sự cố hỏng xe, thủng xăm, hết xăng…", Thượng tá Phạm Quốc Lập- Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông chia sẻ.
Hồng Long