Nỗ lực cứu tàu cá ĐNa 90152
(Cadn.com.vn) - Sau khi được lai dắt về đất liền, suốt đêm 1 và ngày 2-6, lực lượng chức năng đã đưa tàu cá ĐNa 90152 vào bờ để đánh giá thiệt hại tìm hướng sửa chữa. Đây là con tàu bị tàu Trung Quốc hung hãn đâm chìm khi đang đánh bắt cá tại ngư trường Hoàng Sa. Trắng đêm, xuyên ngày nhìn khối tài sản tiền tỷ biến thành đống nát vụn, ai cũng căm phẫn và lên án hành động dã man của các tàu Trung Quốc.
Tàu tiền tỷ thành... đống nát vụn
Sau nhiều lần bàn bạc, các cơ quan hữu trách đã quyết định chọn HTX Trục vớt, đóng mới sửa chữa tàu thuyền (TVĐMSCTT) Bắc Mỹ An tham gia trục vớt tàu ĐNa 90152. Theo ghi nhận của phóng viên, từ chiều đến khuya 1-6, đơn vị trục vớt đã huy động hàng chục cán bộ, nhân viên kỹ thuật tay nghề cao cùng phương tiện xà lan xe cẩu đưa ra trục vớt con tàu cách bờ khoảng 2 hải lý. Theo ông Nguyễn Văn Sĩ, Phó giám đốc HTX TVĐMSCTT Bắc Mỹ An, do con tàu bị lật nên phải dùng cần cẩu để lật ngửa tàu lên, sau đó đưa hàng chục phao đội lườn tàu rồi bơm hơi để phao nâng nổi tàu lên mặt nước, lai dắt vào bờ... Chỉ làm theo phương án này mới giữ được nguyên trạng con tàu.
Sáng 2-6, tàu ĐNa 90152 được kéo lên ụ số 3 của vịnh Mân Quang để các cơ quan chức năng bắt đầu đánh giá mức độ hư hại để có cơ sở tố cáo hành vi ngang ngược, vô nhân đạo của tàu Trung Quốc đối với tàu cá Việt Nam. Trong đêm 1-6, khi được đưa vào bờ, con tàu mang trên mình dày đặc những “vết thương” và chẳng khác gì đống nát vụn. Hệ thống ca-bin buồng lái, hàng loạt thiết bị máy định vị, tay lái, máy dò, ra đa hư hỏng hoàn toàn, hoen rỉ sau nhiều ngày ngâm mình dưới đại dương. Hệ thống kính trên khoang lái cũng vỡ tan. Nhìn con tàu xác xơ, chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa nghẹn ngào: “Vài chục ngày trước, nó (con tàu - P.V) còn là kiêu hãnh giữa đại dương bao la và là “cần câu cơm” nuôi sống hàng chục gia đình. Nay thì... làm ăn chi được nữa”. Chồng bà, ông Trần Văn Vốn luôn hướng cặp mắt vào các khoang tàu xem liệu còn vật dụng gì cứu vãn, tái sử dụng được không. Ông cho biết, năm 2002, gia đình ông phải vay mượn ngân hàng, bạn bè khắp nơi để đóng con tàu này, nay bị tàu Trung Quốc phá nát, chẳng biết những thuyền viên, ngư dân lấy gì tiếp tục bám ngư trường?
Chỉ những “vết thương” trên thân tàu, thuyền trưởng tàu ĐNa 90152 Đặng Văn Nhân nhớ lại những giây phút kinh hoàng: “Thực ra khi tiếp giáp các tàu Trung Quốc, tâm lý của tôi cùng các anh em thuyền viên trên tàu chẳng có cảm giác sợ hãi gì, bởi chúng tôi đang hoạt động đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam cơ mà. Ai ngờ các tàu sắt Trung Quốc to gấp 3 - 4 lần tàu của chúng tôi đột ngột rồ máy, tăng tốc, rồi đâm vào. Là người chèo lái con tàu, tôi đã cố bẻ lái, nhưng với vận tốc “siêu khủng”, tàu cá Trung Quốc đã đạt được ý đồ đen tối, nham hiểm, khiến tàu chúng tôi chao nghiêng, xoay tròn rồi chìm hẳn sau vài phút”.
Tàu cá ĐNa 90152 sau khi được lai dắt vào bờ chỉ còn như một đống nát vụn. |
Bằng chứng tố cáo tội ác
Chúng tôi đặt câu hỏi với những người thợ có kinh nghiệm đang làm nhiệm vụ trục vớt, kéo tàu lên đà, rằng, với những “vết thương” mà con tàu ĐNa 90152 đang gánh trên mình, có lẽ lực đâm mà tàu Trung Quốc ra tay nặng lắm? Hầu hết mọi người đều chung câu trả lời, với một con tàu công suất tới 450 CV như ĐNa 90152, cú đâm phải rất mạnh và tàu Trung Quốc thật lớn mới gây ra sự hư hại khủng khiếp đến thế”. Theo ông Phạm Trượng, quản đốc HTX TVĐMSCTT Bắc Mỹ An, hầu hết thân tàu và thiết bị đã hư hại nặng nên rất khó sửa chữa. Và ví như có sửa được đi chăng nữa thì khoản chi phí gần như đóng mới con tàu khác. Chưa kể, nếu sửa được thì sau này khi ra khơi, chưa chắc tàu đã chịu được thời tiết sóng to, gió lớn, nhất là cận mùa mưa bão.
Trao tiền hỗ trợ chủ tàu và thuyền viên tàu ĐNa 90152 ĐÀ NẴNG - Chiều 2-6, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng; ông Trần Văn Huy, Thành ủy viên, Bí thư, Chủ tịch UBND Q.Thanh Khê đã có cuộc gặp mặt và trao tiền hỗ trợ cho chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa và 10 thuyền viên của tàu cá ĐNa 90152, P.Xuân Hà bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt hải sản trên khu vực biển Hoàng Sa, Đà Nẵng ngày 26-5-2014 nhằm chia sẻ và động viên tinh thần chủ tàu và các ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển. Tại cuộc gặp, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã trao hỗ trợ cho 10 thuyền viên, mỗi người 3 triệu đồng; Quận ủy Thanh khê trao tặng cho chủ tàu và 10 thuyền viên, mỗi người 1 triệu đồng. Phương Kiếm |
Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng cho biết, do vỏ tàu làm bằng gỗ nên các chốt ở vị trí lắp ghép khi gãy rất khó để ghép lại như trạng thái ban đầu. Sau khi đưa tàu lên đà, những ngày tới các cơ quan chuyên môn sẽ tổ chức tiến hành thẩm định để đưa ra mức độ thiệt hại, sau đó quay phim, chụp ảnh, lập hồ sơ để làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc đối với tàu ĐNa 90152 ngày 26-5 vừa qua khi tàu đang hoạt động đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam. Riêng thân tàu, có thể sẽ tổ chức trưng bày, giới thiệu với tất cả người dân Việt Nam cũng như thế giới biết rằng, đây là chứng tích của những hành vi ngang ngược, dã man, vô nhân đạo của các tàu Trung Quốc.
Gia đình chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa cũng cho biết, nguồn tài chính để sửa chữa lại tàu, gia đình không có khả năng, và nếu có đi chăng nữa cũng chẳng thể yên tâm về mặt chất lượng sau này khi mà tàu tiếp tục ra khơi bám biển. Vậy nên, nếu các cơ quan chức năng có ý kiến trưng bày con tàu, gia đình hoàn toàn nhất trí. “Làm như vậy ngư dân cả nước và thế giới cũng như con cháu đời sau của chúng tôi sẽ thấy rõ được tội ác của tàu cá Trung Quốc đã gây ra với tàu của chúng tôi trên vùng biển chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, bà Hoa nói. Còn thuyền trưởng Đặng Văn Nhân cứng rắn: “Qua sự kiện ngông cuồng của tàu Trung Quốc vừa qua, cho thấy rất rõ ý đồ của họ trong chuyện lấn chiếm vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đe dọa ý chí kiên cường bám biển của ngư dân. Họ đừng mong sẽ đạt được mục đích đó, bởi ngày mai, ngày kia thôi, chúng tôi lại sẽ lên đường vươn khơi bám biển, cùng với các lực lượng chấp pháp Việt Nam giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương”.
Công Hạnh