Báo Công An Đà Nẵng

Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14B

Thứ sáu, 23/08/2024 07:29
Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm TTATGT.

Bên cạnh đó, dự án mở rộng quốc lộ 14B cũng đang triển khai xây dựng, nhiều khu vực rào chắn, đào đắp, tập kết phương tiện máy móc thi công, ảnh hưởng quá trình lưu thông bình thường trên tuyến. Những yếu tố đó khiến hoạt động giao thông trên tuyến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, công tác tuần tra kiểm soát, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn trên tuyến đòi hỏi nỗ lực rất lớn của lực lượng CSGT

Thượng úy Nguyễn Anh Dũng, cán bộ Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến, lực lượng CSGT tập trung kiểm soát tốc độ, các hành vi chở quá tải, để rơi vãi vật liệu trên đường, ảnh hưởng tới môi trường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Các tổ công tác của Trạm thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm, do đó ý thức tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của các tài xế xe ben đã tăng lên, các lỗi cơi nới thùng xe không còn như trước, các xe chở vật liệu cũng có biện pháp phòng chống bụi.

Ông Phạm Huy, đại diện Công ty An Lộc Phát có 10 xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng thường xuyên qua lại trên tuyến cho biết, đơn vị đã ký cam kết sẽ yêu cầu lái xe không chở cát ướt, vật liệu xây dựng rơi vãi xuống đường gây mất ATGT và vệ sinh môi trường; không chở hàng quá tải; không được tự ý thay đổi kích thước thùng xe; không chạy quá tốc độ quy định. Tương tự, ông Trần Ngọc Tuấn, đại diện Công ty Hùng Bá cho biết cũng đã ký cam kết không giao xe, để cho người làm công hoặc trực tiếp điều khiển xe chở vật liệu rơi vãi, quá tốc độ, cơi nới thùng xe…Đồng thời có biện pháp quản lý lái xe, không để lái xe điều khiển xe khi đã sử dụng bia rượu, chất ma túy hay các chất kích thích… Tuy nhiên, để khắc phục lỗi xe chở cát chảy nước ra đường, mất an toàn giao thông, đại diện các doanh nghiệp vận tải cũng chia sẻ những khó khăn nhất định. Hiện nay các mỏ cát tại Đại Lộc đều đóng cửa (chỉ còn 3 mỏ hoạt động) dẫn đến tình trạng khan hiếm cát xây dựng. Trước đây cát được khai thác chất đống để khô mới chở về, xe được che chắn không rơi vãi, chảy nước ra đường. Nhưng hiện nay do khan hiếm, xe ben xếp hàng ở mỏ cát chờ tới lượt hút cát trực tiếp từ sông lên, vừa đủ khối lượng phải đi ngay để xe khác vào. Để chờ cát khô, chảy hết nước phải dừng chờ cả ngày, tuy nhiên tại bãi không có chỗ dừng chờ, buộc phải chạy trên đường. Chủ doanh nghiệp kiến nghị giải pháp thu gom nước rỉ từ cát vào thùng rồi tưới làm mát bánh xe khi lưu thông.

Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn kiểm tra xe tải chở vật liệu xây dựng trên tuyến quốc lộ 14B qua Hòa Vang.

Trung tá Nguyễn Đình Trung- Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cho biết, thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024, trên tuyến quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng xảy ra 37 vụ TNGT, chỉ đứng sau các tuyến đường nội thị và quốc lộ 1A. Nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn do lỗi không chú ý quan sát và thời gian gây tai nạn chủ yếu từ 6 giờ đến 20 giờ. Cùng thời gian trên, đơn vị đã xử lý 270 lượt xe ben vi phạm, trong đó 60 trường hợp để đất, cát rơi vãi trên đường. Theo trung tá Nguyễn Đình Trung, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Trạm CSGT Hòa Nhơn cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành luật lệ giao thông của các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải xe ben. Thông qua các buổi trao đổi, tuyên truyền, chỉ huy Trạm cũng đề nghị chủ doanh nghiệp yêu cầu các lái xe nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, điều khiển phương tiện chở vật liệu xây dựng đảm bảo các quy định, không để rơi vãi, ảnh hưởng tới giao thông.

Trung tá Nguyễn Đình Trung chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp vận tải, tuy nhiên trước yêu cầu đảm bảo ATGT trên tuyến cần phải thực hiện nghiêm các quy định, vì sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết. Chia sẻ tại buổi tuyên truyền, vận động 7 doanh nghiệp (80 đầu xe ben) ký cam kết không vi phạm TTATGT mới đây, trung tá Nguyễn Đình Trung nói: Ngoài tuần tra, xử lý vi phạm trực tiếp, CGST còn phạt nguội qua camera, xử lý qua kênh phản ánh của báo chí, người dân, do đó chủ doanh nghiệp vận tải cần nhắc nhở, yêu cầu tài xế chấp hành nghiêm quy định ATGT, cái chính là vì an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông chứ không phải để đối phó xử phạt. Theo Trung tá Nguyễn Đình Trung, mục tiêu lớn nhất là không để xảy ra tai nạn trên tuyến, do vậy không chỉ tuần tra, xử phạt, đơn vị còn kiên trì vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tài xế. Mưa dầm thấm lâu, tuyên truyền nhiều sẽ thay đổi ý thức tài xế xe ben cũng như người dân tham gia giao thông, góp phần đảm bảo ATGT trên tuyến.

HẢI QUỲNH