Báo Công An Đà Nẵng

Nỗ lực giải quyết ùn tắc giao thông nội đô

Thứ hai, 18/04/2022 08:44
Xe ô-tô lưu thông một mạch, nhanh chóng qua hầm chui Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Anh Phạm Trung, ở Q. Thanh Khê (TP Đà Nẵng), hành nghề lái xe ô-tô công nghệ, cho biết anh thường hay chở khách từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng ra đường Duy Tân rồi lên cầu Trần Thị Lý để đến Ngũ Hành Sơn. Trước đây, vào giờ cao điểm, khi qua nút giao thông này, anh Trung và nhiều khách đi trên xe của anh sốt ruột, thậm chí còn bực bội vì nạn kẹt xe ở đây, xe cộ chen chúc, nhích từng chút một… “Giờ đây, ra khỏi cổng sân bay, chạy vào đường Duy Tân rồi vút một mạch qua hầm chui để lên cầu Trần Thị Lý và đến điểm trả khách tại Ngũ Hành Sơn một cách nhanh chóng, an toàn”, anh Trung phấn khởi. Anh Nguyễn Văn Dũng, trú Q.Hải Châu, lái xe du lịch loại 16 chỗ ngồi, chia sẻ thêm: “Trước đây, để đưa khách từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng về khu vực biển Mỹ Khê (Q.Sơn Trà), tôi thường đi qua đường Nguyễn Văn Linh rồi sang cầu Rồng để đến đó. Từ khi công trình Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý đưa vào hoạt động, tôi đã bỏ lộ trình chạy xe này, chọn đi cung đường mới từ sân bay ra đường Duy Tân rồi chui qua hầm để lên cầu Trần Thị Lý và đến nơi trả khách”. Sở dĩ anh Dũng chọn lộ trình mới vì theo anh đi theo lộ trình cũ vừa mất nhiều thời gian do gặp nhiều đèn xanh đèn đỏ vừa sợ xảy ra va quyệt xe hay tai nạn giao thông do đường sá đông đúc xe cộ, còn cung đường mới thì đường rộng, thông thoáng, ít gặp phải đèn xanh đèn đỏ hơn…

Theo ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP, công trình Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực này mà còn góp phần điều tiết giao thông, giảm tải, giảm ùn tắc giao thông cho các nút giao thông khác ở nội đô. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP về việc triển khai quyết liệt các giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông ở khu vực nội đô TP, trong những năm qua, Sở GTVT TP và Ban quản lý dự án đầu tư xây dưng các công trình giao thông TP đã cho triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp nhiều nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP để xóa các “điểm đen” về ùn tắc giao thông này. Ngoài nút giao thông nói trên, có thể kể thêm nhiều nút giao thông trọng điểm khác như: nút giao thông khác mức Ngã ba Huế, nút giao thông khác mức Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, nút giao thông Tôn Đức Thắng – Nam Trân, nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Tri Phương, nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đại Hành, nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Trần Phú, nút giao thông 2-9 – Xô Viết Nghệ Tĩnh phía Tây cầu Tuyên Sơn, nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh…

Bên cạnh việc đầu tư cải tạo, nâng cấp các nút giao thông trọng điểm, Sở GTVT TP còn triển khai nhiều biện pháp giải quyết ùn tắc giao thông tại nội đô như: phân luồng giao thông theo hướng tổ chức giao thông một chiều trên thêm một số tuyến đường nhằm phân bổ lại hợp lý lưu lượng giao thông trên mạng lưới, giảm lưu lượng tập trung vào một số tuyến chính, giảm xung đột tại các nút giao, tăng khả năng thông hành, tối ưu hóa năng lực cơ sở hạ tầng đường hiện có; bố trí thêm nhiều tuyến đường cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ nhằm hạn chế ùn tắc; đầu tư các bãi đỗ xe công cộng và các bãi đỗ xe thông minh… Với các biện pháp trên, đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm trên địa bàn TP đã cơ bản được giải quyết một cách hiệu quả.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Bùi Hồng Trung cho biết thêm: Sắp tới, UBND TP sẽ cho phép nghiên cứu phương án tổ chức giao thông Cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân (Q.Hải Châu). Theo đó, ngoài việc đầu tư mở rộng thêm cầu Hòa Xuân, TP sẽ nghiên cứu cho xây hầm chui trên đường Thăng Long, thêm cầu vượt thép trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát hiện trạng tại cụm nút giao này để đề xuất phương án tối ưu, báo cáo Sở GTVT TP trong quý III-2022. Ngoài ra, TP cũng có chủ trương đầu tư cải tạo Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng (Q.Hải Châu) theo hướng xây dựng 2 hầm chui. Tuy nhiên, do vốn ngân sách còn hạn hẹp nên chưa thể đầu tư được. Trước mắt, để hạn chế ùn tắc giao thông tại cụm nút giao này, Sở GTVT TP đã tổ chức điều chỉnh phương án tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu để hạn chế việc ùn tắc. Qua theo dõi, phương án này cơ bản đáp ứng yêu cầu khai thác, thời gian tới, Sở GTVT TP sẽ tiếp tục nghiên xem xét đề xuất phương án cải tạo phù hợp.

PHÚ NAM