Báo Công An Đà Nẵng

Nỗi lo “điểm đen” TNGT trên QL1A qua TT - Huế

Thứ bảy, 19/01/2019 19:00

Thiếu hệ thống đèn tín hiệu giao thông, điện đường, một số điểm mở quay đầu xe chưa hợp lý, tầm nhìn bị khuất... là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến Quốc lộ (QL) 1A đoạn qua tỉnh TT-Huế.

Hiện trường vụ TNGT tại “điểm đen” ngã ba La Sơn xảy ra vào tối 8-11-2018.

Tai nạn rình rập

Ngã ba La Sơn giao giữa QL1A và Tỉnh lộ 14 đi Nam Đông thời gian gần đây được biết đến như một điểm đen TNGT. Vụ mới nhất xảy ra lúc 23 giờ ngày 8-11-2018, khi 2 xe tải ngược chiều cùng rẽ vào hướng lên H. Nam Đông đâm vào nhau, lao thẳng vào 1 nhà dân gây hư hỏng nặng nhà cùng  nhiều tài sản khác; rất may không có thiệt hại về người. Trong năm 2018, tại khu vực này đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 2 người, bị thương 2 người cùng hàng loạt vụ va chạm giao thông khác. Nguyên nhân các vụ tai nạn được xác định là độ đường dốc từ KCN La Sơn đổ ra khá lớn nhưng góc nhìn bị khuất và không có hệ thống đèn giao thông. Ông Trần Văn Thìn (một người dân trú thôn La Sơn, xã Lộc Sơn, H. Phú Lộc) cho biết: Nhiều vụ tai nạn xảy ra ở đoạn ngã ba La Sơn khiến người dân ở đây rất lo lắng. Do tầm nhìn bị khuất nên chỉ cần tài xế nhìn lệch một tí là hậu quả khó lường. Đối với các nhà mặt đường, dường như đều cấm trẻ con ra phía trước nhà chơi vì lượng xe tải lưu thông qua đây rất đông”.

Điểm phía bắc cầu vượt nam tuyến QL1A đường tránh TP Huế cũng là nỗi ám ảnh cho những ai thường xuyên qua đây. Mới nhất là vụ xe tải đâm vào xe máy khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ. Nguyên nhân do ngã rẽ lên đường tránh mới đưa vào sử dụng, hệ thống giao thông chưa đảm bảo nên nhiều lái xe qua đây vẫn còn chủ quan. Một đoạn đường “tử thần” khác tồn tại ở trung tâm P. Tứ Hạ (TX Hương Trà) dài hơn 1km khiến nhiều người chết và thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, do việc bố trí dải phân cách thiếu hợp lý... Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn trên là do chiều rộng mặt đường hạn chế. Hai con lươn 2 bên chiếm diện tích là 3m chiều rộng.

Ông Trần Bá Trung- Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh TT- Huế cho biết thêm, ngoài những bất cập kể trên, việc đơn vị thi công chưa hoàn trả mặt đường, mở rộng đủ 2 làn xe tại các vị trí phía Bắc đèo Phước Tượng (Km 868) và Nam đèo Phú Gia (Km 886), chưa tổ chức lại giao thông theo hướng mở rộng nút giao đảo giao thông Nam đèo Phú Gia đang bị “thắt nút cổ chai” cũng rất nguy hiểm. Tại đoạn đầu hầm phía Bắc Phước Tượng, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT giữa các phương tiện ô-tô. Ngoài ra, đoạn thị trấn Phú Lộc đến xã Lộc Trì (H. Phú Lộc) thiếu hệ thống điện chiếu sáng và việc người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách trên dọc tuyến QL1 tiềm ẩn nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.

Một vụ TNGT vừa xảy ra tại phía Bắc hầm Phước Tượng thuộc địa phận H.Phú Lộc (TT-Huế).

32 “điểm đen”  cần xóa bỏ

Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo ATGT 2018 tỉnh TT- Huế tổ chức ngày 15-1 cho thấy, trong năm trên địa bàn tỉnh xảy ra 486 vụ, làm chết 151 người, bị thương 415 người. So với năm 2017 tăng 8 vụ, tăng 18 người chết và giảm 27 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 480 vụ, làm chết 147 người, bị thương 413 người; TNGT đường sắt xảy ra 6 vụ, làm chết 4 người, bị thương 2 người. Thượng tá Võ Hồng Quang- Trưởng phòng CSGT CA tỉnh đánh giá, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp và  vi phạm nồng độ cồn khi lái xe hiện vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới TNGT và các lỗi vi phạm khác. Các vi phạm quy định về ATGT đối với ô-tô kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn xảy ra, nhất là hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định...

Hiện nay trên địa bàn TT- Huế tồn tại 32 “điểm đen” và 76 điểm tiềm ẩn TNGT. Các điểm này xuất hiện hầu khắp trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... Theo phân tích nguyên nhân TNGT của các đại biểu cho thấy, ngoài ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, nguyên nhân chủ yếu tập trung tại các địa phương có tuyến quốc lộ và có nhiều đường nội thị. Ông Lê Quốc Phòng- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.06 (đơn vị quản lý tuyến QL1) cho biết: “Những kiến nghị, bất cập trên tuyến QL1A đã được chúng tôi lưu ý để đưa vào kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, bổ sung trong thời gian tới. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh một số điểm mở dải phân cách trên QL1 để đảm bảo an toàn, khắc phục tình trạng đi ngược chiều. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng giao thông tuyến QL1, nhất là các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm, ưu tiên sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; lắp đặt thêm hệ thống đèn vàng cảnh báo, đèn tín hiệu giao thông, làm gờ giảm tốc tại điểm giao nhau đường ngang với QL1A...”.

H.LAN

Xóa điểm đen TNGT trên đèo Hải Vân trong năm 2019

Ngay sau khi vụ xe khách chở đoàn sinh viên Trường Cao đẳng Kiên Giang bị lật trên đèo Hải Vân ngày 8-1; tại buổi làm việc với UBND tỉnh TT-Huế, TP Đà Nẵng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam diễn ra cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương, cơ quan liên quan cần phải rút ra bài học và triển khai nhanh các biện pháp nhằm hạn chế tối đa TNGT nghiêm trọng như vụ việc vừa xảy ra. “Chủ trương của Ủy ban ATGT Quốc gia và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình là năm 2019 phải hoàn thành xóa tất cả các điểm đen TNGT, trong đó có khu vực đèo Hải Vân”- Bộ trưởng Thể cho biết.